เวลาผ่านไปเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ ในปี 2023 เครื่องเกม Nintendo Switch ผ่านร้อนผ่านหนาวมาครบรอบ 6 ปีแล้ว และทำยอดขายมากกว่า 120 ล้านเครื่อง เชื่อว่าแฟนปู่นินทั่วโลกก็แทบจะมีครบทุกคนแล้ว อย่างไรก็ตามเชื่อได้เลยว่าหลายคนจะมีคำถามว่าปู่นินจะไปต่อหรือจะออกรุ่นใหม่

วันนี้ทางทีมงาน Beartai ได้รวบความเป็นมาตลอด 6 ปีของการวางขายคอนโซลลำดับที่ 7 ของปู่นิน และลองวิเคราะห์ดูว่าเราจะได้เห็นรุ่นใหม่ของ Nintendo Switch กันเร็ว ๆ นี้หรือไม่เพราะตามปรกติแล้ววงจรชีวิตของคอนโซลจะมีอายุประมาณ 4-6 ปี แม้แต่เครื่องเกมที่ขายดีมาก ๆ อย่าง Wii รุ่นแรกก็มีอายุ 6 ปีกว่าจะมีรุ่นใหม่ออก แต่สำหรับ Nintendo Switch ยังไม่มีข้อมูลเครื่องเกมใหม่ออกมาเลย

Nintendo Switch เปิดตัวอย่างแรกในเดือน ตุลาคมปี 2016 ที่เรียกเสียงฮือฮาอย่างมาก เพราะมันเป็นการฉีกแนวออกมาเป็นคอนโซลลูกผสมที่สามารถต่อทีวีและเอาไปเล่นนอกบ้านได้ และหลังจากเรียกน้ำย่อยปู่นินได้จัดงานเปิดตัวเองโดยไม่ต้องง้อ E3 ในเดือน มกราคม 2017 พร้อมกับเปิดราคาวันวางขาย และกองทัพเกมที่จะออก ซึ่งมันยิ่งทำให้แฟนเกมทั่วโลกคลั่งไปกับกองทัพเกมพร้อมกับลูกเล่นแปลกใหม่ของ Nintendo Switch เพราะแค่ในปีแรกก็มีเกมดังออกมากมาย ที่ใครจะเชื่อว่า Mario และ Zelda ก็ออกวางขายในปี 2017 ทั้งคู่

ขายดีเพราะอะไร

แน่นอนว่าจากการทำการตลาดที่ยอดเยี่ยม รวมทั้งความแปลกใหม่มีเกมสนุกให้เล่นทำให้ในวันที่ 3 มีนาคม 2017 เครื่องเกม Nintendo Switch ทำยอดขายอย่างถล่มทลายตั้งแต่เปิดตัว ในปีแรกที่วางขายในประเทศญี่ปุ่นบ้านเกิดสินค้าขาดตลาดอย่างหนักแฟนเกมรอกันข้ามปีจนถึงขนาดต้องจับฉลากเพื่อซื้อ และราคารีเซลก็พุ่งไปไกลแทบไม่แตกต่างจาก PS5 ช่วงก่อนหน้านี้เช่นกัน

อีกจุดเด่นที่ช่วงแรกขายดีเพราะ Nintendo Switch มีเกมออกเยอะมากในปี 2017 – 2018 เพราะเนื่องจากความล้มเหลวของ WiiU ทำให้มีการนำเกมที่เดิมจะสร้างลงบน WiiU ย้ายไปออกบน Switch ได้เลย แถมยังมีการเอาเกมเก่าอย่าง Mario Kart 8 Deluxe มาอัปเกรด และทำยอดขายระดับปรากฏการณ์ หรือ Super Smash Bros. Ultimate ที่เอาหลายอย่างของภาค WiiU มาเพิ่มเติมสิ่งใหม่เข้าไปจนเหมือนเป็นภาคใหม่ จนแฟนปู่นินแทบจะไม่มีเวลาหยุดหายใจเพราะมีความสนุกมาเสิร์ฟถึงบ้านตลอดเวลา 2-3 ปีแรก

ทำยอดถล่มทลายเพราะ Covid-19

หลังจากวางขายมา 2-3 ปี แม้ว่า Nintendo Switch จะยังขายดีอยู่แต่ก็ไม่ได้ร้อนแรงเท่าช่วงแรก แต่แล้วก็มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ทำให้คนทั้งโลกต้องกักตัวอยู่บ้าน แน่นอนนั้นคือการระบาดของ Covid 19 ที่ทำให้การเล่นเกมกลายเป็นกิจกรรมที่คนทั้งโลกทำในช่วงที่ไม่สามารถออกจากบ้านได้ ทำให้เครื่องเกมขายดีเพิ่มขึ้นทุกเครื่อง

นอกจากนี้การระบาดทำให้สินค้า IT ทั้งโลกขาดตลาดเพราะโรงงานผลิตถูกปิด ทำให้เครื่องเกมประสบปัญหาไม่สามารถผลิตได้ แน่นอนว่าการขาดตลาดแต่ความต้องการสูงขึ้นกว่าเดิมทำให้ราคาของ Nintendo Switch พุ่งทะยานไม่หยุด เรียกว่าจากปลายปี 2019 Switch มีราคาเพียง 9,000 กว่าบาท แต่พอเกิดการระบาดราคาถูกบวกเพิ่มไปจนบางร้านขายถึง 20,000 กว่าบาทเลยก็มียิ่งรุ่นพิเศษราคาขายเกือบ 30,000 บาทกันเลย

และตำนานที่ขายดีเพราะ Covid ไม่ใช่แค่ Switch แต่เป็นเกมจำลองการใช้ชีวิตอย่าง Animal Crossing: New Horizons ที่วางขายในเดือนมีนาคม 2020 ซึ่งตรงกับที่ทั่วโลกกำลังเกิดการระบาดครั้งแรก ที่มันขายดีเพราะการระบาดเนื่องจากมันเป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถสร้างเกาะส่วนตัวได้เอง และยังสามารถชวนเพื่อมาเที่ยวเกาะผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วย ทำให้มันสามารถใช้เป็นตัวแทนของผู้คนที่ไม่สามารถออกจากบ้านได้มีการเชื่อมต่อกันด้วยเกม ทำให้กลายเป็นซีรีส์ Animal Crossing ที่ทำยอดขายสูงสุดตลอดกาลโดยขายได้มากกว่า 41 ล้านชุด

มีขึ้นก็ต้องมีลงเป็นวัฏจักร

ไม่มีอะไรสามารถยืนอันดับ 1 ได้ตลอดกาล มีขึ้นก็ต้องมีลงเป็นธรรมดา เครื่องเกม Nintendo Switch ก็เช่นกัน เพราะยอดขายไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Switch ทำยอดขายลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในญี่ปุ่นที่หลังจาก PS5 ไม่ขาดตลาดแล้ว Switch ก็ร่วงลงมาอันดับ 2 อย่างถาวร ส่วนนอกขายนอกญี่ปุ่นคอนโซลของปู่นินก็เริ่มเป็นรอง PS5 เช่นกัน แม้อาจจะไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากมายเพราะยอดขายรวมก็ทะลุ 120 ล้านไปไกลแล้ว แต่ก็เป็นสัญญาณว่าในปี 2022 คอนโซลลูกผสมของปู่นินมันอยู่ในช่วงขาลงแล้ว

เครื่องรุ่นต่อไปจะมาตอนไหน

ตลอดเวลาหลายปีที่ Switch วางขายก็มีข่าวลือมาตลอดว่ามันจะมีรุ่นใหม่ แต่แล้วก็ไม่ได้มีการผลิตออกมาเสียที มีเพียงรุ่นเล็กอย่าง Nintendo Switch Lite ที่เน้นพกพาและมีราคาถูก กับรุ่นที่อัปเกรดให้หน้าจอเป็น OLED ออกวางขายเท่านั้นไม่มีรุ่นอัปเกรดสเปกตามที่ลือกัน สาเหตุจากสื่อต่างประเทศได้บอกว่าเพราะการขาดแคลนชิปในการผลิตทำให้ปู่นินตัดสินใจไม่ออกคอนโซลสเปกแรงขึ้น เพราะไม่อยากเข้าร่วมสงครามแย่งชิ้นส่วนกับคู่แข่ง และจากข่าวลือในปี 2023 ยังไม่น่าจะมีเครื่องรุ่นใหม่ออกมา

อย่างไรก็ตามมันก็ต้องมีสักวันที่ถึงตอนจบ เพราะปู่นินคงไม่ลากขาย Nintendo Switch เป็นสิบปีเหมือน Game boy รุ่นแรกแน่ แล้วรุ่นใหม่มันจะมาตอนไหน ถ้าจะให้เดาก็น่าจะเป็นวันที่มันครบรอบ 7 ปีของการวางขายหรือช่วงเดือน มีนาคมปี 2024 และน่าจะเปิดข้อมูลในช่วงปลายปี 2023 เพราะว่าน่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะวางขายเครื่องใหม่

ส่วนเกมน่าเล่นที่จะออกในปี 2023 บน Switch เท่าที่เปิดตัวมาในตอนนี้ก็มีเกมน่าเล่นไม่มากนักมีเพียง Pikmin 4 กับ The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom เท่านั้นที่ถือเป็นเกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA ซึ่งหากไม่มีการเปิดตัวเพิ่มในปีนี้ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งสัญญาณว่า Nintendo เตรียมย้ายเกมไปออกคอนโซลรุ่นใหม่แล้ว

แต่ปู่นินจะใช้ลูกเล่นอะไรมาดึงดูดผู้เล่น? จะออกมาเหมือน Switch แต่สเปกแรงขึ้นตามข่าวลือ หรือยกเครื่องเปลี่ยนไอเดียใหม่หมดก็ต้องลุ้นกันต่อไป แต่ที่แน่ ๆ Nintendo Switch เป็นหนึ่งในคอนโซลที่ผ่านร้อนผ่านหนาวและผ่านวิกฤตระดับโลกมาแล้วหลายรอบ แต่ก็ยังสามารถยืนยัดและสร้างความสุขให้แฟนเกมได้มากมายตลอด 6 ปีที่ผ่านมา

https://www.youtube.com/watch?v=f5uik5fgIaI

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส