หนึ่งในเกมที่ในตำนานที่กลับมารีเมกใหม่อย่าง Resident Evil 4 Remake ที่เพิ่งเปิดตัวเดโมไปให้แฟน ๆ ลองเล่นทั่วโลก ทั้งบนคอนโซลและ PC แถมยังได้รับเสียงตอบรับที่ดีอย่างมาก ที่นอกจากกราฟิกจะปรับใหม่หมดแล้ว เกมเพลย์ยังมีการเปลี่ยนในหลายส่วนด้วย

ทำให้ทางทีมงาน Beartai ได้รวบรวมข้อมูลความแตกต่างของ Resident Evil 4 Remake กับต้นฉบับ อย่างไรก็ตามมันอาจจะยังไม่ครบแบบเต็ม 100 เพราะตัวเกมเต็ม ๆ ยังไม่ออกตอนเขียนบทความ แต่ก็เป็นแนวทางที่แนะนำว่าหากคุณไม่เคยเล่นต้นฉบับบน Game Cube หรือ PS2 มาก่อนจะได้พอทราบว่ามีอะไรใส่เข้าไปใหม่บ้าง

ระบบต่อสู้ปรับให้ทันสมัยขึ้น

ภาครีเมกยังคงใช้มุมกล้องเดิมที่เป็นการมองจากบุคคลที่ 3 แบบข้ามไหล่ทำให้เล็งยิงได้ถนัด แต่เพิ่มการ เดินไปพร้อมกับการยิงปืนได้ แม้จะไม่ใช่ของใหม่ เพราะมันเดินยิงได้มาหลายภาคแล้ว แต่ถือเป็นของใหม่สำหรับภาค 4 เพราะในต้นฉบับไม่มี

อาวุธมีดสารพัดประโยชน์

ในภาคนี้มีดของ Leon จะไม่ได้มีไว้เพียงแค่ต่อสู้กับศัตรูหรือฟันกล่องสมบัติเท่านั้นยังมาพร้อมความสามารถใหม่ โดยเราสามารถใช้มีดเพื่อป้องกันการโจมตีศัตรูได้ และยังสามารถบล็อกการโจมตีด้วยอาวุธระยะประชิดของศัตรู เช่นการป้องกันเลื่อยไฟฟ้าได้

แต่ก็มีข้อควรระวังเพราะมีดจะเสียหายได้ทำให้ต้องไปซ่อมแซม (ในเดโมยังไม่มี) แต่จากข้อมูลการใช้งานมีดจนเกิดความเสียหายจะมีหลายรูปแบบ ได้แก่เมื่อใช้มีดบล็อกการโจมตีจะเสียหายเล็กน้อย, เอามีดแทงศัตรูให้หลุดจากการโดนจับตัว มีดจะเสียหายมาก, ใช้มีดแทงศัตรูที่ล้มอยู่ มีดเสียหายปานกลาง, แทงศัตรูจากด้านหลัง มีดเสียหายเล็กน้อย ถือเป็นจุดที่เปลี่ยนและเข้ากับเกมยุคใหม่ที่เน้นความสมจริงมากขึ้น

เพิ่มโหมดลอบเร้น

ในภาค Remake ความสามารถใหม่ที่เพิ่มเข้ามาคือการหลบหลีกลอบเร้นไม่ให้ศัตรูเห็น ที่อาจจะไม่ถึงกับกลายเป็นเกมสายลับแบบ Metal Gear แต่ก็ใส่แอ็กชันใหม่ ๆ เช่นการย่อตัวแล้วค่อย ๆ ย่องไปจัดการศัตรูได้ด้วยมีด และจากตัวอย่างมีการเปิดฉากที่ใช้อาวุธมีดลอบโจมตีมินิบอสในเกมที่จะสร้างความเสียหายกับศัตรูอย่างรุนแรงโดยที่ผู้เล่นไม่ต้องออกแรง

และนอกจากการใช้มีดแล้ว ยังมาพร้อมกับอาวุธใหม่ที่ออกมารองรับการลอบเร้นที่จากตัวอย่างที่ปล่อยออกมาจะมีอาวุธใหม่อย่าง Bolt Thrower ที่จะสามารถโจมตีศัตรูระยะไกลได้อย่างเงียบไร้เสียง เหมือนว่าผู้สร้างออกแบบมาเพื่อลอบสังหารโดยเฉพาะ และเป็นอีกสิ่งที่แตกต่างจากต้นฉบับและสร้างมิติใหม่

ไม่มีระบบ Quick Time Events แล้ว

สิ่งที่เป็นจุดเด่นของต้นฉบับคือระบบ Quick Time Events (QTE) ที่เป็นการกดปุ่มตามจังหวะที่เกมกำหนดในฉากต่อสู้ที่เหมือนเป็นคัตซีนที่เล่นได้ ที่ในยุคนั้นถือว่าได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ในปี 2023 ระบบนี้อาจจะดูเชยไปแล้ว ทำให้ถูกตัดทิ้งไปและฉากเดิมที่เคยมีจะกลายเป็นเพียงแค่คัตซีนล้วน ๆ แทน

มีภารกิจเสริมซ่อนอยู่ในฉาก

ฉากในเกมในภาครีเมกจะมีความหลากหลายขึ้น เพราะเราสามารถเดินกลับไปสำรวจหมู่บ้านและส่วนของปราสาทได้มากขึ้นกว่าเดิม และภารกิจเสริมจะมีคำสั่งให้ทำอยู่ตามจุดในฉาก ที่จะมาในรูปแบบกระดาษโน้ตแปะอยู่บนกำแพงในฉาก ที่จะบอกให้คุณไปทำภารกิจเช่นการเอาต่อสู้กับศัตรูบางตัวในฉากที่ผู้เล่นเคยไปมาก่อนแล้ว

ระบบกระเป๋าใส่ของและร้านค้าที่ปรับให้ทันสมัย

จุดเด่นทั้งแต่ภาคแรกคือกระเป๋าที่เอาไว้ใส่ของ ที่ผู้เล่นจะสามารถเลือกปรับแต่งวางอาวุธหรือยาเติมพลังเพื่อให้ขนไปได้มากที่สุด มาในภาค Remake ได้เพิ่มระบบการอัปเดตกระเป๋า และจะเพิ่มคุณสมบัติใหม่เช่นการเพิ่มเปอร์เซ็นต์การพบเจอกระสุนปืน ส่วนระบบซื้อขายไอเทมที่พ่อค้าในตำนานยังคงกลับมาเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมด้วยการที่เราสามารถแลกเปลี่ยนอัญมณีและของรางวัลเป็นค่าเงินในเกม

สาวน้อย Ashley ที่น่ารักกว่าเดิม

หนึ่งในภารกิจหลักในภาค 4 คือการช่วยเหลือ Ashley ลูกสาวของประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ที่นอกจากรูปร่างหน้าตาเสื้อผ้าจะปรับเปลี่ยนเพื่อเอาใจหนุ่ม ๆ มากขึ้นแล้วเพราะได้ ‘เอลลา เฟรยา’ (Ella Freya) นักแสดงสาวมาพากย์เสียงและเป็นต้นแบบของใบหน้าในเกมด้วยเรียกว่าน่ารักสุด ๆ

ในส่วนเกมเพลย์ตอนเล่น Leon จะสามารถสั่งให้เธอเข้ามาใกล้ หรือสั่งถอยออกห่างในตอนที่เรากำลังต่อสู้กับศัตรูในระยะประชิด และหากเธอถูกจับตัวผู้เล่นต้องยิง(ศัตรู) ให้ล้มลงก่อนมันจะหนีไปได้ และคราวนี้เราจะทิ้งเธอไว้ตามที่ซ่อน (เช่นกล่องใส่ขยะ) ไม่ได้อีกแล้ว

ปรับหลายส่วนให้เกมลื่นไหล

ในภาค Remake เราจะสามารถปรับเปลี่ยนอาวุธได้รวดเร็วด้วยการกดปุ่ม D-Pad และยังภาคนี้ยังเพิ่มทิศทางในการเลือกเปลี่ยนอาวุธ เพราะนอกจากจะมีด้านซ้ายและขวา ยังมาพร้อมด้านบนและล่างเพิ่มอีก 2 ทิศทางทำให้เลือกใช้ไอเทมได้มากและรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม

ส่วนระบบย่อยที่ช่วยเสริมให้เกมเพลย์ลื่นไหลคือ เครื่องพิมพ์ดีดไม่ได้เป็นแค่จุดเซฟเท่านั้นแต่ยังเป็นคลังเก็บไอเทมเช่นยาหรืออาวุธได้ด้วย นอกจากนี้อาวุธจะมีระบบค่าพลังใหม่ที่เพิ่มจากต้นฉบับที่ผู้เล่นสามารถปรับแต่งได้ตลอดเวลา แต่ระบบการอัปเกรดจะเหมือนกับต้นฉบับ ส่วนตัวละครเสริมอย่าง Luis Navarro จะปรากฏตัวออกมาบ่อยมากขึ้นและยังร่วมสู้กับบอสบางตัวด้วย

https://youtu.be/WijVv6upWEY

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส