Peridot ฟักไข่สัตว์เลี้ยงแล้วพาออกไปท่องโลก

เปิดให้บริการมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน กับเกม Peridot เกมเลี้ยงสัตว์แบบ Virtual Pet จากค่าย Niantic ผู้พัฒนาเกมมือถือสุดดังอย่าง Pokémon GO คราวนี้มาพร้อมกับคาแรกเตอร์และเรื่องราวที่สร้างขึ้นมาใหม่เองโดยไม่ได้ใช้ IP ดัง ๆ แต่หน้าตาและกลิ่นอายของตัวเกมเรียกได้ว่าชวนให้คุ้นเคยทีเดียว ลองมาดูว่าตัวเกมมีอะไรน่าสนใจ

สัตว์เลี้ยงที่มากับเทคโนโลยี AR

สำหรับธีมหลักคือเกมเลี้ยงสัตว์เสมือนจริงที่มีรูปลักษณ์หน้าตาแฟนตาซี ที่เราสามารถให้อาหาร เล่นด้วย และมีปฏิสัมพันธ์ต่าง ๆ เช่น ลูบหัว ลูบตัว เรียกให้มาหา คล้าย ๆ เล่น Tamagotchi ในเวอร์ชันที่น้อง ๆ มีความสมจริงมากกว่า และมีฟังก์ชันให้ทำหลากหลายกว่า

จุดเด่นที่ไม่พูดถึงไม่ได้คงเป็นเทคโนโลยี Augmented Reality หรือ AR ที่เราสามารถเปิดกล้องมือถือ แสดงผลสถานที่จริง ๆ ที่เราอยู่ แล้วเรียกน้องมาเล่นกับเราเหมือนกับว่าน้องอยู่ในห้องเดียวกับเราได้ด้วย ตัวระบบมีเซนเซอร์ตรวจจับระดับความสูงต่ำของพื้นผิว น้องจึงสามารถมายืนบนโต๊ะ บนตัก หรือลงไปเล่นที่พื้นได้ด้วย

อะไรคือ Peridot

สำหรับคอนเซ็ปต์หลักของเกม คือการรับไข่สัตว์เลี้ยงที่ชื่อว่า Peridot หรือจะเรียกสั้น ๆ ว่า Dot ก็ได้ จากนั้นก็ฟักออกมาเพื่อสุ่มรับสัตว์เลี้ยงหน้าตาน่ารักแตกต่างกันออกไป เราสามารถตั้งชื่อ เลี้ยงดู และพาไปทำกิจกรรมต่าง ๆ รวมไปถึงแต่งตัวใส่คอสตูมให้น้อง ๆ ได้ด้วย

เช่นเดียวกับเกมแนวสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ คือ Dot ของเราสามารถเติบโตและเจ้าของสามารถนำสัตว์เลี้ยงของตัวเองมาผสมกันเพื่อฟักไข่ Peridot สายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่มีรูปลักษณ์ใหม่ ๆ ไม่ซ้ำต่อไปได้เรื่อย ๆ

จุดเด่นของ Peridot คือ เมื่อเราเปิดโหมด AR สัตว์เลี้ยงของเราจะสามารถรับรู้ถึงสภาพพื้นที่ สภาพแวดล้อมบริเวณรอบ ๆ เช่น ระดับสูง-ต่ำของพื้นดิน (ดังที่กล่าวไป) ลักษณะพื้นที่แตกต่างกัน เช่น หญ้า ทราย แหล่งน้ำ และน้อง ๆ แต่ละตัวนอกจากรูปลักษณ์จะต่างกันแล้ว ลักษณะนิสัยก็แตกต่างกันด้วย

พาน้อง ๆ ท่องโลกกว้าง

อีกหนึ่งจุดเด่น เมื่อเกมมีระบบ AR คือ เราสามารถเล่นกับสัตว์เลี้ยงด้วยฉากหลังที่เป็นสถานที่ที่เราอยู่จริง ๆ ดังที่กล่าวไปข้างต้นว่าตัวเกมจะรับรู้ได้ถึงสภาพแวดล้อมต่าง ๆ จึงมีระบบสนุก ๆ อย่างการพาน้องไปตามหาไอเทม หรือสมบัติ ที่มักจะอยู่ในสภาพแวดล้อมเฉพาะเจาะจง เช่น ผลไม้ชนิดนี้จะพบได้ตามแหล่งน้ำ เราก็ต้องพาน้อง ๆ ไปใกล้ ๆ แหล่งน้ำเพื่อหาไอเทม อะไรแบบนี้ ทำให้เราได้มีปฏิสัมพันธ์กับทั้งสัตว์เลี้ยงและสถานที่จริง และอยากออกไปเดิน ตามหาสถานที่ที่เควสต์หรือตัวเกมกำหนดเพื่อค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ด้วย จัดว่าเป็นเกมเลี้ยงสัตว์ที่กระตุ้นให้ผู้เล่น (เจ้าของ) ได้ออกจากบ้านเลยล่ะ

นอกจากนั้น ผู้เล่นยังสามารถถ่ายภาพบันทึกความน่ารัก บันทึกความทรงจำกับเจ้า Dot ทั้งหลายแล้วแชร์อวดเพื่อน ๆ ได้ด้วยนะ

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส