งาน Thailand Game Show 2019 ที่จัดขึ้น ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ภายในบูธ “Thai Gamers คนรักเกม” ได้มีการจัดแข่งขัน Retro Challenge กับเกม Puzzle Fighter 2 และ Tetris โดยผู้สนับสนุนใจดีคือ OPPO ที่มอบ OPPO Reno 10x zoom สมาร์ตโฟนเรือธงตัวท็อปจำนวน 2 รางวัลแก่ยอดฝีมือ


กติกาสำหรับผู้เข้าแข่งขันเกม Puzzle Fighter 2 มีดังนี้

  • ผู้เข้าแข่งขันจะต้องมาลงทะเบียนที่บูธ Thai Gamers ในงาน TGS2019 พร้อมกับกด Like Facebook Fanpage Thai Gamers และแชร์รูปเป็นสาธารณะ
  • แข่งขันเกมโดยเครื่อง PlayStation ในเกม “Puzzle Fighter 2” รับจำนวนจำกัดเพียง 8 ท่านแรกที่ลงทะเบียนหน้างานเท่านั้น
  • จะแข่งกันเป็นคู่ เพื่อหาผลแพ้ชนะ โดยคนชนะจะเข้ารอบไปเรื่อยๆ จนถึงรอบสุดท้ายจะถือเป็นผู้ชนะ
  • ผู้ชนะ จะได้รับเครื่อง OPPO Reno 10x zoom ไปครองครอง จำนวน 1 เครื่อง

กติกาสำหรับผู้เข้าแข่งขันเกม Tetris มีดังนี้

  • ผู้เข้าแข่งขันจะต้องมาลงทะเบียนที่บูธ Thai Gamers ในงาน TGS2019 พร้อมกับกด Like Facebook Fanpage Thai Gamers และแชร์รูปเป็นสาธารณะ
  • แข่งขันด้วยเครื่อง Sega Genesis ในเกม “Tetris” โดยปรับระดับความยากไว้ที่ Hardest (ยากที่สุด)
  • ให้ผู้แข่งขันเล่น เพื่อทำคะแนนให้สูงที่สุด
  • เมื่อถึงเวลา 4 โมงเย็น จะปิดการแข่งขัน ผู้ที่ทำคะแนนสูงสุดจะเป็นผู้ชนะ
  • ผู้ที่ทำคะแนนสูงสุด จะได้รับเครื่อง OPPO Reno 10x zoom ไปครองครอง จำนวน 1 เครื่อง

โดยต้องบอกว่าบรรยากาศภายในงานแข่งขันนั้นเป็นไปอย่างสนุกสนาน มีผู้ให้ความสนใจอยู่มาก อีกทั้งภายในบูธก็ยังมีพี่ดิว Black Glove Gamer มาประจำอยู่ที่ Thai Gamers อีกด้วยครับ


Thai Gamers Champion


ผู้ชนะ Puzzle Fighter 2 น้องไดรฟ์ อายุ 20 ปี

หลังจากแข่งขันเสร็จ เราก็มาพูดคุยกับผู้ชนะคนแรกของเรากันบ้าง กับน้องไดรฟ์ แชมเปียน Puzzle Fighter 2 ของเรานั้นเอง

น้องไดรฟ์อายุ 20 นักศึกษาคณะวิศวกรรมซอฟต์แวร์และความรู้ ที่มาเที่ยวงาน Thailand Game Show 2019 เป็นครั้งแรก เนื่องจากว่าโดนเพื่อนลากมาให้ร่วมงานด้วย แต่ส่วนตัวแล้วจุดประสงค์ของเขาเลยก็คือ “อยากได้โทรศัพท์ใหม่ครับ”

“โทรศัพท์ผมจอแตกพอดี ตอนนี้ผมก็ยืมเพื่อนผมใช้อยู่ แล้วพอดีเห็นว่าบูธ Thai Gamers มีกิจกรรมแจกโทรศัพท์จากการแข่งเกม Puzzle Fighter ผมก็เลยตั้งใจมาแข่งขันชิงรางวัลครับ” ไดรฟ์ แชมเปียน Puzzle Fighter 2 

เกม Puzzle Fighter เป็นเกมที่ได้เอาตัวละครจาก Street Fighter มาต่อสู้กัน โดยนำเอาระบบของเกมแนว Puzzle มาผสมกับ Fighting เข้าด้วยกัน จนออกมากลายเป็น Puzzle Fighter โดยจุดเด่นของเกมนี้เลยก็คือ ตัวละครแต่ละตัวจะมีท่าไม้ตายที่ไม่เหมือนกัน และมีความสามารถพิเศษในการ Counter Gem แตกต่างกันอีกด้วยครับ

น้องไดรฟ์ได้บอกว่าเขาเริ่มเล่นเกมมาตั้งแต่ ป.1 กับเครื่อง Playstation 1 กับเกมแข่งรถเกมนึงซึ่งตัวเขาเองก็จำไม่ค่อยได้ (ทีมงานเองก็จำไม่ได้) นอกจากแผ่นเกมสีแดงๆ และผู้เล่นสามารถใช้ไอเท็มยิงใส่กันได้ สำหรับ Puzzle Fighter เองนั้นก็เริ่มเล่นมาพร้อมๆกัน แต่ก็หลังจากยุค PS1 มา เขาก็ไม่ได้แตะเกมนี้อีกเลย

“ผมเริ่มเล่น Puzzle Fighter มาตั้งแต่ ป.1 และ Playstation 1 ก็เป็นคอนโซลเครื่องแรกของผม” ดรฟ์ แชมเปียน Puzzle Fighter 2 

ต้องบอกเลยว่าน้องไดรฟ์มีฝีมือการเล่น Puzzle Fighter ที่เก่งมากๆ สามารถเอาชนะคู่แข่งได้รวดเดียวทุกยก และในรอบชิง เราได้ใช้กติกา Best of Three และจะต้องเก็บ Match Point ให้ครบ 2 แต้มก็จะชนะไป แน่นอนว่าน้องไดร์ฟของเราก็เก็บคู่ต่อสู้รวดเดียวไม่ปรานีกันเลยทีเดียว

“ปกติผมเป็นคนชอบเล่นเกมทุกแนว ยกเว้นพวกแนว GTA หรือ PUBG ถ้าหากเล่นเกมแนว Shooter ผมก็จะเล่นพวก Rainbow Six Siege อะไรพวกนี้มากกว่า” ไดรฟ์ แชมเปียน Puzzle Fighter 2

หากพูดถึงแนวเกมแล้ว ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นเกมไหนต่างก็จะพยายามสร้าง E-SPORT ของตัวเองขึ้นมาตลอด ตรงนี้น้องไดรฟ์ของเราได้อยากฝากถึงพี่ๆผู้จัดงานทุกคนว่า อยากให้ Event การแข่งขันภายในเกม เกิดขึ้นจากการ Walk In เข้ามาลงทะเบียนหน้างาน และมีการ Random กัน เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่ไม่มีเพื่อน หรือไม่มีทีม สามารถมาร่วมสนุกกับกิจกรรมภายในงานเกมได้

“ผมเล่นเกมเพื่อสนุก จริงๆแล้วก็ชอบการแข่งขันด้วย แต่จะเอียงไปทางความสนุกมากกว่า และอยากให้การจัดแข่งขัน สามารถทำให้คนที่ไม่มีทีม สามารถร่วมสนุกกับทุกคนได้ครับ” ไดรฟ์ แชมเปียน Puzzle Fighter 2

ทางทีมงานขอขอบคุณน้องไดรฟ์ที่มาร่วมสนุกกับกิจกรรมภายในบูธ Thai Gamers ของเรามากๆครับ ในที่สุดก็ได้เอาโทรศัพท์ไปคืนเพื่อนสักที


ผู้ชนะ Tetris คุณชนินทร์ ติงรัตนสุวรรณ (เต้ย) อายุ 35 ปี

หลายๆคนอาจจะคุ้นๆชื่อกัน เพราะพี่เต้ยคนนี้คือแชมป์ Zone Zean Game การแข่งขัน Mega Man เมื่องาน TGS 2018 นี่เอง นอกจากนั้นเขายังได้มาแข่งขัน Super Mario Maker 2 ในปีนี้อีกด้วย แต่ถึงแม้ว่าจะไม่ชนะการแข่ง Mario แต่พี่แกก็คว้าแชมป์ Tetris ที่บูธ Thai Gamers ไปด้วยคะแนน 101,751 เรียกได้ว่าปิดประตูตายสำหรับผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆเลยทีเดียว

“ผมเล่น Tetris มาตั้งแต่ยุค Famicom และหลังจากยุค PS1 มาก็แถบจะไม่ได้แตะเครื่องคอลโซลอีกเลย” พี่เต้ย แชมเปียน Tetris

พี่เต้ยของเราเป็นเกมเมอร์สายเก๋าที่เติบโตมากับเครื่อง Famicom ไม่ต่างจากเรา แต่หลังจากยุคนั้นมาพี่เต้ยได้เปลี่ยนตัวเองให้เป็น PC Gamer อย่างเต็มตัว อีกทั้งเขายังเป็นนักกีฬา ESPORT ยุคแรกๆของประเทศไทยอีกด้วยครับ

ย้อนกลับไปพูดถึงงานแข่งเกมระดับโลกอย่าง World Cyber Game หรือ WCG กันบ้าง โดยมันคืองานแข่งขันเกม ESPORT ระหว่างประเทศ โดยมีบริษัทจากเกาหลีใต้เป็นผู้จัด และได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft, Samsung โดยมีมาตั้งแต่ปี 2001 ถึง ป้จจุบัน และเกมที่ใช้แข่งขันกันในยุคนั้นก็จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก Counter Strike หรือ Warcraft 3 นั้นเอง

“หลังจากยุค PS1 มา ผมก็หันมาเล่นพวกเกม PC ในยุคนั้น อย่าง Counter Strike, Starcraft, Warcraft 3 ก่อนที่จะไปแข่งขันรายการ WCG ตอนปี 2003” พี่เต้ย แชมป์เปียน Tetris

พี่เต้ย กับรางวันชนะเลิศ Warcraft 3 The Frozen Thorn ในงาน WCG 2006 ชิงแชมป์ประเทศไทย

พี่เต้ยของเราเคยเป็นแชมป์ WCG 2006 กับเกม Warcraft 3: The Frozen Throne ศึกชิงแชมป์ประเทศไทย เพื่อเป็นตัวแทนไปแข่งขันงานใหญ่ที่อิตาลี และอีกทั้งยังเคยเป็นนักกีฬาในสังกัด Neolution และเป็นแชมป์ Starcraft 2 ในงาน Thailand Game Show 2011 อีกด้วย

“ปกติผมมา Thailand Game Show ทุกปีนี้ ส่วนมากก็จะมาแข่ง Zone Zean Game ปีนี้ผมก็มาแข่ง Mario นะ แต่พอดีเมื่อเช้าเห็นประกาศในเพจว่าจะมีแข่ง Tetris ชิงโทรศัพท์ ก็เลยมาอีกรอบ” พี่เต้ย แชมเปียน Tetris

Tetris เป็นเกมแนว Puzzle เกมแรกของโลก ถูกสร้างขึ้นโดย Alexey Pajitnov เดิมทีตัวเกมเป็นเพียงแค่โปรเจคส่วนตัวของเขาขณะทำงานที่บริษัท ก่อนที่มันจะถูกนำเอามา Port และวางขายให้กับหลายๆคอนโซลในยุคนั้น และทำให้โลกรู้จักกับสุดยอดเกม Puzzle ดั้งเดิมระดับตำนานในทุกวันนี้นั้นเองครับ

“ความพิเศษของเกม Tetris ก็คือการที่ตัวเกมมันเน้น Skill Play มากๆ มันเป็นเสน่ห์ของเกม Puzzle และเป็นเกมที่ไม่น่าจะนิยมซักเท่าไร” พี่เต้ย แชมเปียน Tetris

พี่เต้ยได้บอกกับเราว่า ส่วนตัวแล้วเขาชอบเล่นเกมที่เน้น Skill Play เสียมากกว่า สำหรับเด็กยุคนี้ที่ยังไม่เข้าใจว่าเกมที่เน้น Skill Play คืออะไร ต้องบอกก่อนว่ามันไม่ใช่แค่เกม Puzzle อย่างเดียว แต่มันรวมไปถึงเกมที่เน้นการใช้ฝีมือของผู้เล่นเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น Mega Man, Super Mario, Tetris, Sonic, หรือแม้แต่เกมกีฬาเองก็เน้นการเล่น Skill Play เช่นกัน

“ปกติผมไม่เล่นเกม Online อยากพวกเกมมือถือที่เน้นการเติมเงินอะไรพวกนี้ ผมจะชอบเล่นเกมที่เน้น Skill Play เสียมากกว่า” พี่เต้ย แชมเปียน Tetris

สุดท้ายนี้พี่เต้ยมีอะไรอยากจะบอกกับเกมเมอร์ชาวไทย และทางผู้จัดบูธทุกท่านด้วยครับ

“อยากให้เด็กๆเล่นเกมแล้วก็แบ่งเวลากันให้ดีๆ และอยากให้งานมีการแข่งขันที่นำเอาเกมระดับสากลมาใช้มากยิ่งขึ้น ส่วนตัวผมก็มา TGS ทุกปีอยู่แล้ว และจะมาอีกต่อๆไปครับ” พี่เต้ย แชมเปียน Tetris

สุดท้ายนี้ทีมงาน Beartai ขอขอบคุณพี่เต้ยที่เข้ามาร่วมกิจกรรมกับทาง Thai Gamers มากๆครับ และหวังว่าปีหน้าเราจะได้เห็นเขามาอยู่บนเวที Zone Zean Game กันอีกครั้ง แต่จะเป็นเกมอะไรนั้น ก็ขอให้ติดตามกันให้ดีๆ

และก็จบกันไปแล้วกับงาน Thailand Game Show 2019 สำหรับคนที่พลาด ก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะในปีหน้าทาง Thai Gamers นั้นจะมีอะไรเด็ดๆยิ่งกว่านี้มาเซอร์ไพรส์แฟนๆเกมเมอร์ชาวไทยแน่นอน

Thai Gamers คนรักเกม