โฆษกของ Activision Blizzard แถลงว่า ลูอิส บาร์ริกา (Luis Barriga) ผู้อำนวยการสร้าง Diablo 4 พร้อมด้วย เจสซี แมคครี (Jesse McCree) และ โจนาธาน เลอคราฟท์ (Jonathan LeCraft) ไม่ได้อยู่กับบริษัทแล้ว
โดยไม่ได้ให้เหตุผลถึงการออก ระบุแต่เพียงว่าได้มีการโยกพนักงานมาทำหน้าที่แทนทั้ง 3 คนแล้ว

ลูอิส บาร์ริกา (ที่มา: Blizzard Entertainment)

บาร์ริกาถือเป็นบุคลากรคนสำคัญที่มีบทบาทในการพัฒนา Diablo 4 และยังทำงานให้กับ Blizzard มาตั้งแต่ปี 2006 เช่นเดียวกับแมคครี ที่เป็นหัวหน้าทีมออกแบบของเกมเดียวกัน ในขณะที่ เลอคราฟ9N อยู่ในทีมพัฒนา World of Warcraft

อย่างไรก็ดี การออกจากบริษัทของทั้ง 3 คนอยู่ในช่วงที่ Activision Blizzard พยายามจัดการกับพนักงานที่มีชื่อเสียงและพฤติกรรมในการล่วงละเมิดทางเพศ หลังจากที่ถูกกรมการจัดหางานและที่อยู่อาศัยที่เป็นธรรมแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Department of Fair Employment and Housing – DFEH) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในข้อหาเลือกปฏิบัติและการล่วงละเมิดทางเพศต่อพนักงานหญิง

สำนักข่าว Kotaku รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายใน Activision Blizzard ว่า แมคครี และ เลอคราฟ9N เป็นบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับ อเล็กซ์ อฟราซิอาบิ (Alex Afraziabi) อดีตพนักงานที่มีชื่อปรากฎในคำฟ้องของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยอดีตพนักงานหลายคนได้ให้ข้อมูลว่า อฟราซิอาบิ มักลวนลามและใช้วาจาล่วงละเมิดทางเพศพนักงานหญิงอยู่บ่อยครั้ง 

ก่อนหน้านี้ ประธานของ Blizzard ก็เพิ่งตัดสินใจลาออกไป มิหนำซ้ำบริษัทยังต้องเผชิญกับการฟ้องร้องโดยผู้ถือหุ้นในข้อหาพยายามปิดบังข้อกล่าวหาการล่วงละเมิดทางเพศ

ที่มา Kotaku, Forbes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส