ช่วงนี้มีมือถือใหม่ ๆ ถาโถมกันเปิดตัวเยอะครับ กลางปีแบบนี้ก็เป็นคิวทองของ “รุ่นเรือธง” (ความหมายคือรุ่นที่โดดเด่นที่สุดของแบรนด์นั้น ๆ ฝรั่งเรียก Flagship) ที่ทุกค่ายเข็นออกมารบราฆ่าฟันกันในตลาด (จนกระเป๋าผู้บริโภคฉีก!)

เป็นธรรมดาที่แบรนด์ชั้นนำเหล่านี้เขาจะเอามือถือใหม่ของพวกเขามาใส่มือผม ฝากถือกันดื้อ ๆ นี่แหละครับ เขาไม่ได้เอาสตุ้งสตางค์อะไรมาให้นะ แต่ฝากมาให้ใช้ ถ้าใช้แล้วชอบก็กรุณาบอกต่อคนรอบข้างบ้างก็เท่านั้น (ถ้ามันไม่ดี ผมก็ด่าเช็ดนะครับ)

เดือนนี้ที่ตกถึงมือแล้วมี LG G3 สมาร์ทโฟนเรือธงที่เพิ่งออกมาหมาด ๆ นับเป็นการส่งไม้ต่อจาก LG G2 ที่ผมถือมาให้เขานานร่วมปี (ใช้ดีจริงครับ แต่เครื่องมันก็ล้า ๆ เนือย ๆ ไปบ้างแล้ว ราวกับตั้งนาฬิการะเบิดเวลาไว้…ฮา) อีกเครื่องที่ได้มาก่อนหน้าไม่นานคือ HTC One M8 สมาร์ทโฟนสเปคจัดจ้านสุดติ่งจาก HTC ที่มาพร้อมการเปิดราคาร้องวี๊ดว้ายยยยยจากหลาย ๆ คน งานนี้ dtac เป็นผู้ทำตลาดครับ ในฐานะผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟน HTC แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ขายผ่านช่องทางของ dtac เท่านั้น ทั้ง dtac hall และ dtac Online Store เขาทำได้ดีมากนะครับ ลองคลิกเข้าไปดู store.dtac.co.th ผมเคยสั่ง iPhone5c ให้พี่ชาย ส่งไวมากครับ แถมมีโปรโมชั่นผ่อน 0% ขยายระยะเวลาประกันเป็น 15 เดือน ฯลฯ ซึ่งสำหรับ HTC One M8 ล่าสุดทำราคาหล่นลงมาน่าซื้อหายิ่งขึ้น 2,190.-/เดือน (10เดือน) จ่ายเงินสดคงมีเคืองครับงานนี้ ผ่อนโลดดดดดด

ส่วนอีกตัวเป็นน้องนุชจากอดีตผู้นำจ่ายฝูงในตลาด Nokia Lumia930 เรือธงตัวใหม่ที่มาแทนที่ 925 เดิมที่ออกมาอาละวาดเมื่อปีที่ผ่านมา

จับมาวิเคราะห์วิจารณ์กันเป็นตัวๆถึงความน่าใช้ครับ ใครเกิด-ใครตาย ผมจะบรรยายให้ได้อ่านในจำนวนตัวอักษรทั้งหมดในวันนี้ (ตามธรรมเนียมผมจะไม่เหลาสเปคนะครับ เพราะมีหาอ่านได้มากมายในเว็บอยู่แล้ว เอาแบบ “ฟีลลิ่งในการใช้งานดีกว่า” ว่าอะไรแจ่มจริงแจ่มหลอก)

photo 3

HTC One M8 : กล่องสวยครับ เหมาะกับซื้อเป็นของขวัญของฝากผู้ใหญ่ ตัวเครื่องบึกบึนตามสไตล์ HTC (เทคนิค Unibody คือเอาเหล็กทั้งดุ้นยัดเข้าไปในเครื่องตัดเลเซอร์ จึงไม่มีตะเข็บข้างให้กวนใจ คล้ายกรณีการถักทอเต็มผืนแบบที่นอนโตโต้) ตัวเครื่องดู “แพง” ครับ งานผลิตละเอียดอ่อน จึงเหมาะกับการซื้อเป็นของขวัญอย่างที่บอก คนรับอาจจะงง ๆ บ้างว่าซื้อยี่ห้ออะไรมาให้หึ? แต่เราพูดได้ครับว่ายี่ห้อดาษดื่นใคร ๆ ก็ใช้กัน ลองเล่นของสูงหน่อยเป็นไง (ฮ่า ๆ ) ต้องบอกก่อนนะครับว่าแบรนด์ HTC ช่วงหลัง ๆ เน้นผลิตเครื่องเพื่อคว้ารางวัลกันอย่างเดียวเลยจนลืมนับยอดขาย ประมาณว่า “เอากล่อง แต่ไม่เอาตังค์” ฉะนั้น HTC จะเป็นขวัญใจมหาเนิร์ดครับ ฟีลมันดู Cool กว่าการใช้สินค้าตลาด ๆ ทั่วไป

dtac เองก็ถือเป็นอัศวินขี่ม้าขาวมาช่วยกอบกู้กิจการ HTC ในเมืองไทยแท้ ๆ เลยหลังสะดุดยอดหญ้าไปพักหนึ่งเนื่องจาก MD คนเก่งพ้นตำแหน่งไป ภาพความกระตือรือร้นแบบที่เคยเห็นจึงหยุดชะงัก .. อย่างไรก็แล้วแต่ความเป็น Android ของ HTC ตัวนี้ ก็ไม่ได้มาในสไตล์ใสหวานดั่ง LG เกาหลี แต่ HTC เลือกทำสไตล์หน้าจอ (ที่เรียกว่า HTC Sense) ให้ดูแมน ๆ ซึ่งแม้ผมจะไม่ได้ชอบมันที่สุดในบรรดาธีมครอบ Android ทั้งหมด แต่ก็นับว่า HTC ใส่ Font ตัวหนังสือภาษาอังกฤษที่มีคลาส ดูดีมากสมระดับท่านผู้นำ (แต่ก็ตกม้าตายกับฟอนต์ภาษาไทยตัวป้อม ๆ ครับ คนที่ชอบมักเป็นคนที่รับได้กับฟอนต์ไทยใน Windows Phone ..ใครจะชอบ ชอบไปเถอะ แต่ผมไม่! 🙂 จุดเด่นที่สุดของ HTC Sense บนตัวนี้คือการปาดหน้าจอไปทางซ้ายสุดแล้วพบ “แถบไฮไลต์” อันนี้ผมขอชมครับว่าคิดมาได้ดีจริง ๆ มันรวม “สิ่งที่เราชอบกดเช็คจากโลกโซเชี่ยลทุกอันที่ใช้” มากองรวมกันไว้ตามลำดับก่อนหลัง ..
สรุปปิดท้ายว่าใครชอบมือถือลำโพงคุณภาพ HTC One M8 มันตอบโจทย์คุณได้ครับ ใส่มาทั้งบนล่าง ราวเครื่องเสียง HiFi Stereo สมัยเจ เจตรินยังไม่เพาะกล้าม

photo 2

ถัดมาที่ Nokia Lumia 930 ที่ส่งมาจากสำนัก Microsoft (เปลี่ยนป้ายหน้าบริษัทเป็นที่เรียบร้อย..น่าใจหายนะครับ) ไมโครซอฟท์ปรับ “กล่องโทรศัพท์” อันเคยเป็นเอกลักษณ์ที่ดีงามของโนเกียไปอย่างสิ้นเชิง เดิมเราคงจำได้ว่าโนเกียจะผลิตกล่องจากกระดาษรีไซเคิลและฉาบสีน้ำเงินเข้ม ออกแบบให้ใช้กระดาษน้อยที่สุด กล่องจะป้อมๆครอบเครื่องไว้ ..มามาดใหม่ สดใสกว่าเดิมมาก (แต่หลังกล่องยังอ้าง 100% Recyclable เอ๊ะ! อ่านดี ๆ นะ มันหมายถึงหลังจากนี้เอาไปรีไซเคิลได้ 100% รึปล่าวนะ ฮ่า ๆ ) แต่เรียกได้ว่าไมโครซอฟท์ปรับใหม่ให้เตะตาหน้าตู้ขาย สไตล์กล่องผลิตภัณฑ์ไมโครซอฟท์ (ก็แหม! บริษัทถูกกลืนแล้วนี่!) น่าเสียดายอุดมการณ์เดิมอยู่เหมือนกันครับ สไลด์กล่องด้านข้างออกมาเจอตัวเครื่องเลยครับ 930 ตัวใหญ่กว่า 925 เดิม (อุตส่าห์เข้าคอร์สรีดน้ำหนักจาก 920 ได้ดีแล้วเชียว) มันกลับมา “เหลี่ยม” ครับ ..ไม่ได้อ้วนขึ้น แต่มันเหลี่ยม จอน่าเลื่อมใสศรัทธาหนักเลย (รุ่นที่แล้วก็ว่าดีเชียวนะครับ) วัสดุเนี๊ยบและแน่นไม่เสียยี่ห้อ Nokia ..แต่สิ่งที่ต้องเริ่มตั้งคำถามคือ “เราจะเบื่อหน้าตา Windows Phone ไหมนะ?” แม้ว่ารุ่นนี้จะมาพร้อม WindowsPhone 8.1 ตัวใหม่ แบ่งพื้นที่ใช้สอยหน้าจอให้วาง (Pin) แอปได้มากขึ้น แต่ด้วยความที่มัน “ฟอร์มเดิม” จึงอดสงสัยไม่ได้ว่าเราจะเบื่อมันไหม? ..จากประสบการณ์การใช้ ผมยืนยันว่า WindowsPhone เป็นมือถือที่ดีนะครับ และน่าทดลองหากคุณใช้ไอโฟน/แอนดรอยด์มาจนปรุแล้ว แต่ด้วยความที่มันไม่เปิดโอกาสให้ใคร Customize หน้าตาแหวก ๆ ได้ดั่งที่ Google เปิดโอกาสให้ทุก ๆ แบรนด์โมดิฟายด์ Android ได้ ..ผมถึงกับต้องเริ่มตั้งคำถามว่า “ถึงเวลาเบื่อมันหรือยัง?” (ส่วนคนที่ยังไม่เคยใช้ คุณไม่เบื่อมันหรอกครับ กลับจะว้าวมากกว่า) ความน่าหงุดหงิดเดียวคือ “การเป็นลูกเมียน้อย” ของนักพัฒนาแอป ..แอปใหม่ ๆ มักจะไปเปิดตัวกับ iOS/Android ก่อนเสมอ ๆ (แต่ Nokia ก็ไม่งอมืองอเท้านะครับ ทำแอปใหม่ ๆ ออกมาให้สาวก “โหลดฟรี ๆ ” เสมอ)

..ผมยังคงชื่นชมบริการที่สุดยอดอย่าง Xbox Music ครับ Music Pass เดือนละ 9.99$ แล้วทะลวงคลังเพลงสากลนับล้านได้นี่มันโคตรเพลิน แต่ทั้งนี้คุณต้องเซ็ต Microsoft ID ให้เป็นที่อยู่อเมริกาครับ ถ้าไม่อยากวุ่นวาย Nokia ก็ปล่อยบริการ MixRadio ซึ่งสตรีมเพลงให้ฟังฟรี ๆ อยากได้เก็บไว้ในเครื่องก็ซื้อรายเพลงที่ชอบได้ถูกกว่า iTunes (เพลงละ 26 บาท แต่ขายอัลบั้มละ 125-200 บาทเองครับ สุดยอดไปเลย เพลงนั้นจะอยู่กับคุณไปตลอดกาลแม้เปลี่ยนเครื่อง..แต่ยังคงต้องใช้ Windows นะจ้ะ)

photo 4

ปิดท้ายด้วยมือถือที่ชนะใจผมที่สุดในเซ็ต 3 เครื่องเดือนนี้ นั้นคือ LG G3 ครับ ถือว่าทำการบ้านสานต่อความสำเร็จของ G2 ได้อย่างครบถ้วนทุกด้าน ตัวเครื่องโค้งมนขึ้น จับได้อย่างน่าหลงไหล วัสดุแม้ว่าจะสู้ใครเขาไม่ได้เลยในเซ็ตนี้ แต่ก็ไม่ได้แย่ (รุ่นนี้ LG กลับมาใช้ระบบแกะฝาหลังดึงแบตออกเปลี่ยนได้นะครับ ..ใคร ๆ เขาต่างฝังแบตไว้ในตัวกันหมดแล้ว จู่ ๆ LG กลับมาเอาใจลูกค้าที่ Feedback ไปที่บริษัทว่าอยากได้แบตแบบถอดได้มากกว่า “เอ้า~จัดปายยยย” เรียกว่า Learning From You สมสโลแกน .. หน้าจอใหญ่ขึ้นเพื่อหวังเสี้ยมให้เราเลิกใช้ไอโฟนจอเล็กครับ (ฮา) จอสดสไตล์สีสันไม่เกินจริง จึงแฝงสีหม่น ๆ แบบคนไม่ค่อยมั่นใจในตัวเองไปบ้าง (ผู้หลักผู้ใหญ่ที่บ่นแสบตาจากซัมซุงน่าจะปลื้มตัวนี้ครับ) แต่ผมยืนยันว่ามันเหมาะกับวัยรุ่นนะครับเพราะการปรับแต่ง Android ของ LG มันมาทางสายโลกสวย ..ที่ผมประทับใจ (แต่คนอื่นอาจไม่ได้ประทับใจกัน) คือเขาแต่งเพลง Life’s Good Theme ใหม่ถึง 3 เวอร์ชั่นครับ ต่อลำโพงบลูทูธฟังแล้วน้ำตาจิไหล ทำไม LG ถึงช่างจริงจังกับ Ringtone ได้ขนาดนี้ มีความรักในบริษัทดั่งชาติเกาหลีนิยมดีจริง ๆ

photo 1 (5)

ทั้ง 3ตัวที่ร่ายมา “หายห่วงเรื่องกล้อง” ครับ เพราะ “แม่มโคตรชัด” ทุกตัว ..สนนราคาค่าตัวไล่เลี่ยกันไปตามความถ่อมเนื้อถ่อมตัว

HTC One M8 = 21,900.- (เครื่องเปล่า 23,500.-)
LG G3 = 20,990.-
Nokia Lumia 930 = 19,890.-

3 ตัวนี้ถอยได้เดี๋ยวนี้แบบไม่ต้องรอ iPhone ใหม่ครับ เพราะสเปคมันดีมาก ๆ และจอใหญ่น่าใช้กว่าไอโฟนครับ

==============================

หนุ่ยรู้โลกรู้#98: ประชัน 3 เรือธงจาก LG ,HTC และ Nokia ใครเกิด-ใครตาย!? รู้กันบนหน้ากระดาษนี้

ขอขอบคุณหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก