สำหรับซีรีส์ ‘ปรมาจารย์ลัทธิมาร’ ที่ฉายทาง WeTv บ้านเราในปีที่แล้ว ได้รับกระแสตอบรับจากผู้ชมอย่างล้นหลามชนิดที่เรียกได้ว่า เป็นซีรีส์แห่งการรวมพลของหลากหลายด้อม (ด้อมในที่นี้มาจากคำว่า Kingdom ที่แปลว่าอาณาจักร จึงหมายความถึงอาณาจักรแฟนคลับประเภทต่าง ๆ นั่นเอง) ทั้งด้อมเกาหลี ด้อมญี่ปุ่น ด้อมจีน ด้อมอนิเมะ ด้อมนิยายวาย ก่อให้เกิดวลีเด็ดหลายอย่างทั้ง ‘กูซูเข้าแล้วออกไม่ได้’ ‘เดินหลงวนอยู่ในกูซู’ ‘มูฟออนแบบเป็นวงกลม’ ‘แหม! มันก็แค่มิตรภาพลูกผู้ชาย’ ฯลฯ ในหมู่แฟนคลับ ซ้ำยังทำให้เกิดคลื่นความนิยมต่อเนื่องไปยังตัวศิลปิน ทั้งนักแสดงหลักและตัวประกอบทั้งหลายต่างพากันดังเป็นพลุแตกทันทีที่ซีรีส์ฉายจบ แถมทาง WeTv ยังจัดงานต่อเนื่องนำศิลปินเหล่านั้นมาเมืองไทย ประโคมความคลั่งไคล้กันยิ่งขึ้นไปอีก

โปสเตอร์โปรโมตซีรีส์ ‘ปรมาจารย์ลัทธิมาร’ ในจีน ซึ่งในไทยเองก็ใช้ภาพแบบเดียวกัน

ว่าด้วยกิจกรรมงานฉลองต่าง ๆ เกี่ยวกับซีรีส์

และก็เป็นอย่างที่วลี ‘เดินวนอยู่ในกูซู’ ว่า เมื่อหลงเข้ามาแล้วก็ย่อมหาทางออกไม่ได้ ทางเดียวที่ทำได้ขึ้นหวีดกันต่อไปเรื่อย ๆ จึงยังมีการจัดงานหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับซีรี่ส์ดังกล่าวออกมาเป็นระยะแม้วันเวลาจะล่วงเลยมาเป็นปีและมีการจัดงานคอนเสิร์ตอำลาซีรีส์ที่จีนไปแล้ว (ลาไม่จริง ลาไม่ได้ เราไม่ยอมลา 555) และท่าทางว่าจะยังเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อย ๆ อีกนานเลยทีเดียว โดยงานที่ว่าก็ไม่ใช่ทางผู้จัดทำซีรีส์หรือ WeTv มาจัดเองอีกต่อไป แต่เป็นบรรดาแฟนคลับนี่แหละ ที่ยังคงรวมพลคนคลั่งรักกันได้อย่างเหนียวแน่น (ซึ่งแน่นอนว่าเราเองก็เป็นหนึ่งในผู้คอยตามไปร่วมงานนั้นด้วย)

สองนักแสดงนำของซีรีส์ (ซ้าย) เว่ยอู๋เซียนหรือเว่ยอิง (ขวา) หลานวั่งจีหรือหลานจ้าน

เห็นคนนู้นคนนี้เขาแจก Give away (ของแจกที่ทำมาเป็นพิเศษเพื่อแจกเพื่อนร่วมด้อมด้วยกัน) จัดกิจกรรมตามคาเฟ่ต่าง ๆ บ้าง เราก็อยากจะทำอะไรที่ทำได้ดูบ้าง ด้วยความที่เป็นเมนเซียวจ้าน (ผู้รับบท เว่ยอู๋เซียนหรือเว่ยอิง นักแสดงนำของเรื่อง) และเอ็นดูหวังอี้ป๋อ (ผู้รับบท หลานวั่งจีหรือหลานจ้าน นักแสดงนำของคนของเรื่อง) เราจึงได้ลองตามล่าป้ายอวยพรวันเกิดของทั้งคู่ดู เพื่อนำมาเขียนบทความอันเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนพ้องผู้ร่วมชะตากรรมทั้งหลาย (อ่านบทความได้ที่นี่>>ตามล่าป้ายวันเกิดเซียวจ้าน / >>ตามล่าป้ายวันเกิดหวังอี้ป๋อ) ซึ่งก็มีกระแสตอบรับดีเกินคาด (กราบขอบพระคุณด้วยท่าเบญจางคประดิษฐ์มา ณ ทีนี้) เมื่อมาถึงวันเกิดเว่ยอิงหรือเว่ยอู๋เซียน ตัวละครที่ทำให้ซีรีส์นี้เป็นที่ชื่นชอบกันไปทั่ว เราจึงคิดโพรเจกต์อีกอย่างขึ้นมาทันที นั่นก็คือการ ‘คอสเพลย์’ หรือ การแต่งตัวเลียนแบบตัวการ์ตูนหรือตัวละครต่าง ๆ นั่นเอง

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่าเราไม่ใช่คอสเพลย์เยอร์มืออาชีพแต่อย่างใด แค่เคยคอสมานิด ๆ หน่อยๆ สมัยที่ยังละอ่อนกว่านี้ (ซึ่งก็นานมากแล้ว) และเพิ่งกลับมาคอสตัวละครแค่ตัว 2 ตัวก่อนหน้านี้ และหนึ่งในนั้นคือเว่ยอิงนี่ล่ะ แถมยังไม่ได้คอสให้ใครเห็นเท่าไหร่เพราะเป็นไพรเวทคอส หรือ คอสเองถ่ายเองในกลุ่มเล็ก ๆ เพื่อนร่วมด้อมคนอื่นจึงไม่เคยได้เห็นกัน โดยเราเลือกเป็นเว่ยอิงเวอร์ชัน ‘ปรมาจารย์อี๋หลิง’ จากอนิเมะ เนื่องจากเริ่มแรกติดตามมาจากอนิเมะ

มางวดนี้ก็เลยรวบรวมความกล้า ลองบากหน้าไปคอสเป็นเว่ยอิงในร่างที่ว่าไปในงานฉลองวันเกิดเว่ยอู่เซียนเพื่อเพิ่มสีสันให้ชีวิตดูบ้าง สำหรับสถานที่ที่ตั้งใจจะไปเยือนนั้นมีอยู่ 3 ที่ด้วยกันคือร้านคาเฟ่น้ำชา Qinglong Tea Room ซึ่งเป็นร้านน้ำชาติ่มซำที่เป็นของโปรดอยากจะไปลิ้มลองมานานแล้ว พอเห็นว่าร่วมจัดงานนี้ด้วยก็เลยปักหมุดไปเป็นร้านแรกทันที ส่วนสถานที่ต่อมาคือ Haru Kappo ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี เจ้าเก่าที่บรรดาสายติ่งทั้งหลายต่างรู้จักกันดี ส่วนสถานที่สุดท้ายคือร้าน Dalrim Cafe ที่คุ้นเคย ทว่า ช่วงบ่ายเกิดฝนตกกระหน่ำดั่งพายุเข้า จึงต้องงดการไปคาเฟ่สุดท้ายเอาไว้ก่อน (โชคดีที่ก่อนหน้านี้มีสั่งขนมไปรษณีย์ไปก่อนแล้ว ก็น่าจะได้แก้วพิเศษที่ทำมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะอยู่ล่ะนะ)

(อ่านและชมภาพต่อ คลิกหน้า 2 ด้านล่างเลย)

ข้อมูลพร้อม ชุดพร้อม เราไปกัน !

แน่นอนว่าจะคอสทั้งที่การแต่งองค์ทรงเครื่องจึงใช้เวลาและพิถีพิถันเป็นพิเศษ และเพราะว่าคอสเอง จึงไม่ได้ถ่ายภาพเองเหมือนทุกที แต่ไหว้วานให้ ‘น้องพลอย’ @KoonlagarnC ที่รู้จักกันในงานตามล่าป้ายวันเกิดคราวก่อนมาช่วยตามถ่ายให้ เมื่อคนพร้อม หน้าพร้อม ชุดพร้อม เราก็เริ่มปฏิบัติการกัน !

เอาละ แต่งตัวเสร็จเรียบร้อยก็ถ่ายภาพกับมุมต่างๆ ของร้านได้

สำหรับที่ร้าน Qinglong Tea Room ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ใต้คอนโด Premio Vetro Condo เป็นร้านชาเล็ก ๆ ที่คุณภาพชาแน่นมากกกกก มีมุมถ่ายรูปกับโปสเตอร์ซีรีส์ แสตนดี้ของเว่ยอิง รวมภาพและของสะสมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับซีรีส์ ทั้งยังมีชุดสำหรับลองคอสแบบเล็ก ๆ ให้ลองสวมถ่ายรูปด้วย น่าเสียดายที่ช่วงนี้ร้านงดขายติ่มซำชั่วคราว เนื่องจากงานฉลองวันเกิดเว่ยอิงนี่ละ น่าจะกลับมาขายอีกทีวันที่ 3 หรือ 4 พฤศจิกายนนี้ ต้องติดตามข่าวสารจากร้านต่อไป

เพื่อร่วมฉลองวันเกิด ร้านยังจัดเซ็ตพิเศษ เป็นขนมหน้าตาคล้ายขนมไหว้พระจันทร์ไซส์มินิ มีลวดลายกระต่ายน้อยประดับ (เหมาะกับยัยอิงมาก ๆ) กินคู่กับน้ำชาสีหวานมีป้ายแปะชื่อบอกว่าเป็น Rabbit Moon Tea กินคู่กันอร่อยมาก ๆ เนื้อขนมหวานละมุนกำลังดีมีความร่วนหน่อย ๆ เข้าคู่กับชาที่เย็นสดชื่นกลิ่นหอมอวลสุด ๆ ใครยังไม่ไปชิมรีบไปชิมด่วน ๆ แถมท้ายซื้อชุดนี้จะได้คัพสลีป (ปลอกหุ้มแก้ว) 2 ใบ และมีสิทธิ์จับฉลาก ลุ้นรับของที่ระลึกเป็นของพรีเมียมอย่างการ์ดภาพ พวงกุญแจ หรือสมุดด้วยนะ

น่าเสียดายที่ไม่ได้ถ่ายขนมเซทนี้กับบรรยากาศร้าน เพราะเราคอสอยู่และแฟนคลับแน่นร้านมากจึงไม่สะดวกถ่ายเท่าไหร่
แต่ขนมและชาอร่อยมากจริง ๆ ขอย้ำอีกรอบ

ระหว่างรอชามาเสิร์ฟเราก็ถ่ายรูปเก็บภาพตามมุมต่าง ๆ ไป ระหว่างนี้ก็ได้พูดคุยรู้จักเพื่อนใหม่ร่วมด้อมอีกหลายคนเลยเชียวละ และยังถูกถ่ายรูปไปเป็นระยะอีกด้วย แถมยังได้เจอเพื่อนร่วมคอสเป็น ‘หลานวั่งจี’ คู่ขวัญคู่จิ้น (ในซีรีส์) และคู่รัก (ในนิยายและอนิเมะ) อีกด้วย และทันทีที่เจอกัน คนทั้งร้านก็หันมองกันตามระเบียบ และยังมีเสียงคนพูดขึ้นมาว่า “คู่เขามาเจอกันแล้ว …แบบนี้ต้องถ่ายรูปด้วยกันแล้วล่ะ” ดังขึ้นมาด้วย (โอโห้ โมเมนต์พบรักมาก ๆ 555)

(อ่านและชมภาพต่อ คลิกหน้า 3 ด้านล่างเลย)

แน่นอนว่าหลังจากนั้น จึงได้ถ่ายรูปอยู่ในร้านอีกพักใหญ่ แต่เมื่อเราจะออกจากร้านฝนเจ้ากรรมก็สาดลงมาอย่างรุนแรงทันที คนในร้านจึงถามว่านี่เป็นเพราะ ‘ปรมาจารย์อี๋หลิง’ ใช่ไหม (เป็นชื่อเรียกเว่ยอิงหรือเว่ยอู๋เซียนในช่วงกลางของเรื่อง ที่มาของชื่อซีรีส์ ‘ปรมาจารย์ลัทธิมาร’ นั่นเอง) เราที่เห็นดีเห็นงามด้วยเลยถ่ายรูปคู่กับพายุที่โหมกระหน่ำนี้สักหน่อย

เมื่อฝนซาก็เป็นเวลาเย็นแล้วเราจึงมุ่งตรงไปยัง Haru Kappo ต่อทันที อาจเพราะฝนตกก่อนหน้า คนจึงบางตากว่าที่คาดไว้ แต่ก็มีมุมถ่ายรูปสวย ๆ และมีกิจกรรมให้เราลุ้นรับภาพฉากต่าง ๆ ในซีรีส์

หลังจากเล่นเกมไปสองรอบพอหอมปากหอมคอ และถ่ายรูปตรงนู้นตรงนี้ไปทั่วก็ได้เวลางานเลิกพอดี เราจึงกลายร่างกลับสู่ร่างเดิม แล้วเดินทางบ้านกลับบ้านด้วยความเหนื่อยล้า แต่พกความรู้สึกอิ่มเอมใจจากการได้เพื่อนใหม่ และจากบรรยากาศสนุกสนานเป็นกันเองจากเพื่อนแฟนคลับร่วมด้อมกลับไปเต็มเปี่ยม

และขนาดเรามัวแต่ยุ่งอยู่กับการถ่ายรูปและคอสเพลย์ ยังมีบรรดาแฟน ๆ ใจดีเดินนำของแจกมาให้ถึงที่ ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยงับ

สำหรับใครที่ยังไม่ได้แวะไป เท่าที่รู้งานตกแต่งร้านฉลองวันเกิดเว่ยอิงยังมีจัดอยู่จนถึงวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ทั้งที่ร้าน Qinglong Tea Room และร้าน Dalrim Cafe และทั้งสองร้านก็มีเมนูพิเศษเฉพาะต้อนรับวันเกิดเว่ยอิงทั้งคู่ แต่ส่วนของที่จะแจกจะยังมีอยู่หรือไม่นั้น ติดตามความเคลื่อนไหวของร้านได้ที่ #1031WeiYingDay @Qinglongtearoom และ #เซี่ยนเซี่ยน4ขวบ @dalrimcafe ตามลำดับ ส่วนใครที่ดูภาพในนี้แล้วยังไม่จุใจ ตามไปติดตามต่อกันได้ในทวิตเตอร์ @Newattanaja นะครัช

สำหรับบทความนี้ก็ขอจบเหมือนอย่างที่ในซีรีส์ได้ทิ้งท้ายเอาไว้ ภูเขาคงตระหง่าน สายน้ำมิหยุดไหล แล้วพบกันวันหน้า…ไม่แน่ว่าเราจะได้เจอกันนะ หลานวั่งจี!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส