เหินฟ้า เสียงตะโกนของชายหนุ่มคนหนึ่งในละครไทย ที่ไม่ได้คิดที่จะบินไปบนฟ้าแต่เขาแค่เรียกชื่อตัวเอง และนั่นก็ถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์การบินอย่างหนึ่ง ที่แม้ตัวเองจะไม่ได้ลอยไปไหน แต่จิตใจของเขากำลังเหินขึ้นไปบนฟ้าไกลหนีจากตัวตนที่ยืนอยู่ ซึ่งสิ่งที่เราอธิบายไปนั้นคือที่มาของบทความนี้ ที่มีการพูดถึงอุปกรณ์ช่วยบินไปบนฟ้าแบบแปลก ๆ ที่วิดีโอเกมคิดขึ้นมาเพื่อส่งตัวละครในเกมลอยขึ้นไปบนฟ้า แต่ถ้าจะเป็นอุปกรณ์การบินทั่วไปก็คงไม่ใช่ในบทความนี้ เราเลยไปรวบรวมอุปกรณ์การบินชนิดหลุดโลก ไปจนถึงแบบที่สมจริงแต่ก็แปลกมานำเสนอ จะมีอุปกรณ์การบินแบบไหนเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

ลูกโป่งติดตัวจากเกม Balloon Fighter

Balloon Fighter

เริ่มต้นกับอุปกรณ์การบินชิ้นแรกในเกมเก่าสมัยบนเครื่อง Famicom กับเกม Balloon Fighter ที่เราจะได้รับบทเป็น Balloon Fighter ที่ต้องต่อกรกับศัตรูที่สวมชุดคล้ายยุงที่มาขัดขวางเรา โดยในเกมนี้ตัวละครจะใช้อุปกรณ์การบินสุดแปลกอย่างลูกโป่งสองลูกกับการใช้มือทั้งสองข้างแทนพัดในการเคลื่อนที่ตัวเองในอากาศ เพื่อไปทำลายลูกโป่งอีกฝ่าย ถ้าใครทำลูกโป่งอีกฝ่ายแตกหมดก่อนคนนั้นจะหล่นลงไปในน้ำ และถูกปลา Piranha จับกิน หรือถ้าเราไปบินเล่นแถว ๆ ผิวน้ำก็จะถูกปลา Piranha กระโดดมากินเหมือนกัน และในเกม Super Mario Odyssey อุปกรณ์นี้ก็กลับมาอีกครั้งในฉาก Balloon World เรียกว่าเอามาให้นักเล่นรุ่นเก่าคิดถึงกันเลยทีเดียว

Balloon Fighter

เสพยาจนคิดว่าตัวเองลอยได้จากเกม  Grand Theft Auto V

Grand Theft Auto V

ขออธิบายก่อนว่าเนื้อหาใน Grand Theft Auto V ตอนนี้เป็นเพียงแค่การยกตัวอย่างออกไปทางเสียดสีประชดประชัน ไม่ได้จงใจชี้นำใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งภายในเกมซีรีส์ Grand Theft Auto นี้ก็มีเรื่องราวมากมายที่ไม่ดี และเราก็ทราบดีว่าคนเล่นเกมที่แม้จะเป็นเด็ก ก็คงจะทราบดีว่าการกระทำของตัวละครในเกมนี้คือสิ่งไม่ดี และไม่มีใครคิดจะทำตามแน่นอน มาเข้าเรื่องกันดีกว่าโดยการบินในครั้งนี้เกิดจากการใช้สารเสพติดของ Michael จนเกิดอาการเห็นภาพหลอนตั้งแต่ฝูงลิงมารุมล้อมรอบตัว ไปจนถึงการถูกมนุษย์ต่างดาวจับตัวมาทดลอง และปล่อยเขาลงมาจากยานให้ลอยไปมาบนฟ้าก่อนจะลงบนพื้น ซึ่งไม่ว่าจะดูมุมไหนอุปกรณ์การลอยชิ้นนี้ก็ไม่แนะนำให้ใช้ แค่รู้ว่ามีในเกมที่เรายกตัวอย่างมาให้ดูขำ ๆ ก็พอ

Grand Theft Auto V

เตียงบินจากเกม Dragon Quest Vl

Dragon Quest Vl

คุณเคยเห็นเตียงนอนบินได้ไหม แน่นอนว่าต้องไม่เคยเห็นเกมไหนทำ แต่เกม Dragon Quest Vl มีกับภารกิจช่วยเด็กชาย John ที่หายตัวไปในโลกแห่งความฝัน เราที่เป็นผู้กล้าที่ผ่านมาทางมาจึงอาสานำตัวเด็กชายกลับมาผ่านเตียงนอนในห้องของเขา เมื่อเราเข้าไปในความฝันก็จะเจอเด็กชายที่ขาดความกล้าในการใช้ชีวิตในโลกแห่งความจริง จึงหนีมาอยู่ในโลกแห่งความฝัน เราที่เป็นผู้กล้าจึงให้กำลังใจเด็กชายจนเขากล้าออกมาจากโลกแห่งความฝันมาสู่โลกแห่งความจริง และเขาก็ไม่จำเป็นต้องเข้าไปในโลกแห่งความฝันแล้ว จึงมอบเตียงนอนแห่งฝันกับเราเพื่อใช้เป็นยานพาหนะในการลอยบนฟ้า ที่เรียกว่าเป็นอุปกรณ์การบินที่แปลกที่สุดในซีรีส์  Dragon Quest เลยทีเดียว

Dragon Quest Vl

Airship ซากเรือบินจากเกม Monster Hunter World

Monster Hunter World

ถ้าพูดถึงเรื่องความแปลกแหวกแนวของยานพาหนะ ในเกม Monster Hunter ก็มีความแปลกอยู่หลายอย่าง ทั้งเรือที่วิ่งบนทะเลทรายหรือเรือบินรูปทรงแปลก ๆ แต่ที่ดูจะแปลกที่สุดก็น่าจะเป็น Airship หรือซากเรือบินได้จากเกม Monster Hunter World ซึ่งคำว่าซากเรือมันคือซากเรือจริง ๆ เพราะ Airship นั้นจะเป็นซากเรือครึ่งลำ(ส่วนท่อนหลังของเรือ) ติดบอลลูนด้านบนเพื่อให้เรือลอยตัว เมื่อจะลงจอดก็ใช้การทอดสมอเรือลงไปยึดกับพื้นดินก่อนจะค่อย ๆ ลงจอดบนพื้นในท่าตั้ง ซึ่งซากเรือนี้ก็เป็นที่อยู่ของ Third Fleet Master ที่จะพาเราไปยังดินแดนต่าง ๆ ตามเนื้อเรื่องในเกม ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็เป็นยานพาหนะลอยฟ้าที่แปลกจริง ๆ

Monster Hunter World

Icarus Wings จากเกม God of War 3

God of War 3

ย้อนกลับไปสมัยที่เฮียโล้น Kratos ยังเป็นวัยรุ่นเลือดร้อนในเกม  God of War 3 เฮียแกได้ทำหลายสิ่งที่โหดร้ายมากมาย เช่นการดึงหัวเทพแห่งแสงมาเป็นไฟฉายฆ่าเหล่าเทพเพื่อชิงอาวุธซึ่งถ้าสิ่งนั้นคือของที่เขาต้องการ Kratos ก็จะใช้กำลังชิงมาแบบไม่ลังเล และหนึ่งในนั้นก็คือ Icarus Wings หรือปีกของ Icarus ที่ตามตำนานกล่าวไว้ว่า Daedalus นักประดิษฐ์มากฝีมือได้สร้างปีกจากขนนกและขี้ผึ้งให้ Icarus ลูกชายใช้บินเล่น โดยเขาบอกกับลูกชายว่าห้ามบินสูงจนเทพเจ้าเห็น แต่ Icarus ไม่สนใจเขาบินสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายก็ถูกแสงแดดจากพระอาทิตย์หรือบางตำนานก็ว่าเทพ Apollo ไม่พอใจจนทำให้ขี้ผึ้งละลายจน Icarus หล่นลงมาตาย แต่ในเกมจะต่างกันตรงที่ Icarus คิดจะใช้ปีกบินหนีไปจากนรกแต่ทำไม่ได้ พอดีเฮียโล้นมาผ่านเห็นว่าปีกนี้น่าสนใจเลยขอยืมมาแบบเจ้าของไม่เต็มใจ จนเราได้ Icarus Wings อุปกรณ์การบินสุดแปลกชิ้นนี้มาใช้

God of War 3

Jet Rockman จากเกม Rockman 6

Rockman 6

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เห็น Jet Rockman ของ RockMan คงรู้สึกเฉย ๆ จนคิดว่ามันไม่แปลกอะไร เพราะในเกมมันคือการนำสุนัขหุ่นยนต์มาดัดแปลงให้เป็นชุด Jet สวมบนตัวของ Rockman เพื่อใช้ในการบิน โดยเจ้า Rush ก็คือสุนัขหุ่นยนต์ที่เป็นคู่หูของเรามาตั้งแต่ Rockman 3 ในฐานะผู้ช่วยในการเป็นแท่นกระโดด จนภาคต่อ ๆ มาก็กลายเป็นเรือดำน้ำเป็นยานบินจนในภาคที่ 6 หลังจากเอาชนะ Plant Man ตัวของ Rush จะถูกเพิ่มความสามารถให้กลายร่างเป็นชุดเกราะในชื่อ Jet Rockman ที่ดูภายนอกแล้วก็อาจจะไม่แปลกอะไร แต่ที่แปลกคือตัว Jet นั้นมันแปลงร่างมาจากน้องหมานั่นเอง(ลองคิดดูว่าตัวหมาน้อยต้องบิด ๆ ดัด ๆ ตัวขนาดไหนกว่าจะเป็น Jet ได้) ด้วยเหตุนี้ชุดเกราะ  Jet Rockman จึงถูกจัดให้เป็นอุปกรณ์การบินสุดแปลกไปในทันที

Rockman 6

Hopter(คอปเตอร์ไม้ไผ่) จากเกม Doraemon

Doraemon

อีกหนึ่งอุปกรณ์การบินสุดแปลก ที่หลายคนอาจจะเห็นกันจนรู้สึกว่ามันไม่แปลกอะไรไปแล้ว กับ Hopter หรือคอปเตอร์ไม้ไผ่(Take Koputā  ในชื่อภาษาญี่ปุ่น) จากเกมในซีรีส์ Doraemon ที่ทุกภาคในเกมจะต้องมีฉากการใช้อุปกรณ์ชิ้นนี้ แม้แต่เกมแนวทำสวนอย่าง Doraemon Story of Seasons ก็ยังมีการใช้ ซึ่งจากข้อมูลในการ์ตูนบอกว่า คอปเตอร์ไม้ไผ่จะสร้างแรงโน้มถ่วงรอบตัวผู้สวมให้มีน้ำหนักเบาลงจนลอยในอากาศได้(เขาว่ามาแบบนั้น) และสิ่งนี้ก็เป็นของวิเศษชิ้นแรกที่ Doraemon หยิบออกมาจากกระเป๋า และในครั้งแรกนั้นมันก็ไม่ได้ติดอยู่บนหัวแต่มันถูกติดที่ก้น(โนบิตะกางเกงหลุดตอนบินครั้งแรก) ซึ่งภายหลังก็ถูกเปลี่ยนมาติดที่ตัวแทน

Doraemon Story of Seasons

ผ้าคลุม Batman จากเกม Batman Arkham Knight

Batman Arkham Knight

มาที่กลุ่มซูเปอร์ฮีโรกันบ้างกับมนุษย์ธรรมดาที่ไม่ได้มีพลังพิเศษ มีแค่ความรวยและจิตใจที่มุ่งมั่นอย่างอัศวินรัตติกาล Batman ที่ตัวของเขานั้นอ้างอิงค้างคาวมาเป็นตัวตนในการปราบเหล่าร้าย ดังนั้นเขาจึงต้องบินได้แบบค้างคาว เขาจึงพัฒนาผ้าคลุมของตัวเองให้เป็นเครื่องล่อนเพื่อบินไปในอากาศ ที่ต้องใช้ควบคู่กับปืนตะขอในการส่งตัวเองขึ้นไปบนอากาศ  หรือบินลงมาจากที่สูง ๆ ซึ่งมันทำให้ Batman ดูเท่และน่าหวาดกลัวในสายตาของคนร้ายในเวลาเดียวกัน โดยในเกม Batman Arkham Knight เราสามารถบินได้ในอากาศระยะสั้น ๆ ที่เมื่อไม่ใช้งานมันก็จะกลายเป็นผ้าคลุมธรรมดา ซึ่งอุปกรณ์นี้มีเพียง Batman ผู้ร่ำรวยเท่านั้นจึงจะสร้างได้

Batman Arkham Knight

เสาบินของ Tao Pai Pai จากเกม  Dragon Ball Z Kakarot

Dragon Ball Z Kakarot

เมื่อพูดถึงเกมในซีรีส์  Dragon Ball ตั้งแต่อดีตมาจนถึงตอนนี้ จะมีเพียงเกม Dragon Ball Z Kakarot เท่านั้นที่เก็บรายละเอียดทุกอย่างในฉบับการ์ตูนที่ฉายทางทีวีได้เกือบครบ ทั้งเรื่องราวเสริมที่ถูกแต่งขึ้นมาในฉบับการ์ตูนไปจนถึงเนื้อหาหลักเพื่อเอาใจแฟน ๆ ที่ดูการ์ตูนเรื่องนี้ จะได้ฟินกับเนื้อหาที่ต่างจากเกม Dragon Ball เกมอื่น แม้แต่เสาบินได้ของ  Tao Pai Pai ที่เขาใช้ในตอนที่เปิดตัวในฉบับการ์ตูน เกม Dragon Ball Z Kakarot ก็เอามาใช้ ซึ่งใครที่เคยดูมาแล้วก็คงจะทราบดีว่าตอนนั้น  Tao Pai Pai ได้โชว์ความเทพของตนเอง ด้วยการหักเสาหนึ่งต้นมาแล้วปาไปในอากาศก่อนที่ตนเองจะกระโดดไปยืนแบบบนนั้น เรียกว่าแปลกแหวกแนวกว่าเมฆสีทองเสียอีก ส่วนใครที่อยากได้เสาบินในเกมก็ต้องซื้อในชุดพิเศษเท่านั้น

Dragon Ball Z Kakarot

อุปกรณ์เคลื่อนย้าย 3 มิติจากเกม Attack on Titan

Attack on Titan

มาต่อที่เกมจากการ์ตูนอีกหนึ่งเรื่อง ที่มีความคิดเรื่องเครื่องมือสุดแหวกแนวในการบินไปมา เพื่อการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วในการปราบยักษ์ ในเรื่อง Attack on Titan ที่ตัวเกมเองนั้นก็ถอดแบบระบบของอุปกรณ์เคลื่อนย้าย 3 มิติในการ์ตูนมาใช้ได้อย่างลงตัว สำหรับคนที่ไม่รู้จักอุปกรณ์เคลื่อนย้าย 3 มิติคืออุปกรณ์ที่ทหารในการ์ตูน Attack on Titan ใช้ในการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ด้วยการยิงตะขอไปปักตามที่ต่าง ๆ เพื่อโหนตัวเองอย่างรวดเร็ว ด้วยการขับเคลื่อนผ่านแก๊สที่เอวเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนไหว โดยทหารที่ทำแบบนี้ได้ต้องได้รับการฝึกมาอย่างดี เพราะการจะกำจัดยักษ์ Titan ได้นั้นต้องตัดชิ้นเนื้อที่ตรงท้ายทอยเท่านั้น  อุปกรณ์นี้จึงสำคัญมาก ๆ ทั้งการรุกและหนี แต่ถ้าแก๊สหมดหรืออยู่ในที่โล่งก็จะเป็นข้อเสียไปในทันที นับเปนอุปกรณ์การบินที่แปลกมาก ๆ ชิ้นหนึ่งเลยทีเดียว

Attack on Titan

ขี่ Pokemon ในเกม Pokemon

Pokemon

อีกหนึ่งวิธีบินที่นักเล่นเกมส่วนมากจะคุ้นเคย จนมันดูไม่แปลกอะไรกับการขี่เหล่า Pokemon บินไปมาในฉาก ซึ่งวิธีนี้มีมาตั้งแต่สมัย Pokemon ภาคแรกบนเครื่อง GameBoy แล้ว แต่เราจะเห็นเพียงรูปนกทำท่าบินหรือรูปเงามาบินรับเราไป ที่กว่าจะมาเห็นเป็นฉากขี่ Pokemon บินในฉากจริง ๆ ก็ปาเข้าไปในภาค Omega Ruby & Alpha Sapphire บน Nintendo 3DS ไปแล้ว และมาเห็นแบบชัด ๆ อีกครั้งในเกม Pokémon Let’s Go Pikachu & Let’s Go Eevee ที่เราสามารถเลือกขี่ Pokemon ได้หลายแบบ ซึ่งเป็นอะไรที่แปลกใหม่น่าสนใจสำหรับคนเล่นเกม Pokemon มาก ๆ

Pokemon

ชุดนางฟ้าจากเกม Overwatch

 Overwatch

เมื่อพูดถึงเกมแนวแบ่งทีมเพื่อต่อสู้กับอีกฝ่าย สิ่งที่ขาดไปไม่ได้ในการเล่นเกมแนวนี้คือฝ่ายรักษาหรือหน่วยปฐมพยาบาลคนที่บาดเจ็บ ซึ่งตัวละครในเกม Overwatch นั้นจะถูกแบ่งหน้าที่กันไปอย่างชัดเจนว่าใครทำหน้าที่อะไร ซึ่งตัวละคร Mercy คือหน่วยพยาบาลที่ขาดไม่ได้ในทีม โดยตัวของเธอนั้นจะมีชุดสูทที่เธอสร้างขึ้นมาเองพร้อมปีกและไม้เท้า เพื่อใช้ในการบินไปรักษาผู้คนอย่างทันท่วงที และถ้าใครที่ได้เล่นเกมนี้จะทราบดีว่าตัวละคร Mercy สามารถบินได้ด้วยการล็อคเป้าเพื่อร่วมทีมเพื่อบินไปหาคนเหล่านั้น และท่าไม้ตายของเธอก็คือการบินไปมาอย่างอิสระเพื่อช่วยฟื้นพลังให้เพื่อแบบเป็นกลุ่ม หรือจะเปลี่ยนมาเป็นปืนไล่ยิงทุกคนในฉากก็ได้ นับเป็นอุปกรณ์การบินที่มีประโยชน์มาก ๆ ในเกม

 Overwatch

Tanooki leaf จากเกม Super Mario Bros

Super Mario Bros

อีกหนึ่งอุปกรณ์การบินที่จะขาดไปไม่ได้ในบทความนี้กับ Tanooki leaf ใบไม้วิเศษจากเกมซีรีส์ Super Mario Bros ที่เมื่อ Mario ของเราไปจับ Tanooki leaf ก็จะได้รับพลังเปลี่ยนร่างตนเองเป็น Raccoon ที่มีทั้งแบบมีหูและหาง ไปจนถึงแบบสวมชุด Raccoon ทั้งตัวไปเลยก็มี โดยความสามารถพื้นฐานของชุด Tanooki นั้นคือการบินในระยะสั้น ๆ ด้วยการวิ่งด้วยความเร็วที่เกมกำหนดเราก็จะสามารถบินได้ ส่วนชุด Tanooki ที่สวมทั้งตัวนั้นจะมีความสามารถเพิ่มในการเปลี่ยนร่างเป็นรูปปั้นหิน เพื่อหลบการโจมตีของศัตรูได้ทุกรูปแบบ เรียกว่าเป็นหนึ่งในระบบการเล่นที่ยอดเยี่ยมที่ตอนนี้เราจะเอาเกม Super Mario Bros 3 มาเล่นตัวเกมก็ยังไม่เก่าไปเลย

Super Mario Bros

Jetpack จากเกม Star Wars Battlefront 2

Star Wars Battlefront 2

ถ้าพูดถึงตัวละครที่บินไปมาบนฟ้าได้ หนึ่งในตัวละครเกมที่หลายคนน่าจะนึกถึงก็คือ Boba Fett ตัวละครฮีโรในเกม  Star Wars Battlefront 2 ที่มาพร้อมกับ Jetpack อุปกรณ์ช่วยบินที่ชนเผ่า Mandalorian ใช้ในการทำสงคราม ซึ่งถ้าใครที่ได้ดู Star Wars Episode VI Return of the Jedi คงจะเห็นแล้วว่าการมี Jetpack ก็ใช่ว่าจะส่งผลดี ส่วนในเกมนั้นการบินได้บนฟ้าก็ทำให้เราสามารถกำจัดเป้าหมายที่อยู่ด้านล่างได้ แต่เราก็ต้องมีความแม่นยำด้วย เพราะการลอบอยู่บนอากาศเราก็ต้องควบคุมตัวละครไปพร้อมกับการเล็งยิงศัตรู ซึ่งก็อย่างอย่าลืมว่าตัวเราเองนั้นก็จะกลายเป็นเป้าให้ยิงบนฟ้าเช่นกัน แต่ถึงแบบนั้นตัวละคร Boba Fett และทหารในเกมที่ติด Jetpack ก็เป็นสิ่งที่หลายคนใช้ในเกมนี้ เพราะนอกจากการบินไปมาแล้ว ตัวละครที่ใช้ Jetpack ยังมีความรวดเร็วในการเคลื่อนที่ไปมาในฉากของเกมที่มีสิ่งกีดขวางเส้นทางซับซ้อน ที่การบินข้ามไปเป็นอะไรที่เหมาะมาก ๆ  ตัวละคร Jetpack จึงเป็นยอดนิยมที่คนเล่นเกมนี้เลือกใช้

Star Wars Battlefront 2

Cetacea วาฬบินจากเกม  Dragon Quest XI

Dragon Quest XI

ปิดท้ายกับเกม Dragon Quest อีกครั้งในภาค 11 กับอุปกรณ์การบินสุดแหวกแนวที่แปลกไม่แพ้เตียงบิน แต่คราวนี้จะเป็นสิ่งมีชีวิตที่เป็นวาฬบินได้(วาฬไม่ใช่ปลา) ชื่อ Cetacea ซึ่งเราจะได้มาในช่วงกลางเกมโดยการเป่าขลุ่ย Calamus เรียกมันมา แต่ในตอนแรกนั้นขลุ่ยจะเปลี่ยนเป็นเบ็ดตกปลาเพื่อดึงเจ้าวาฬสีขาวตัวนี้ขึ้นมา โดยตัวของมันนั้นเป็นสัตว์ของเผ่าสวรรค์ที่ยินดีให้ผู้กล้านั่งบนหลังตนเพื่อเดินทาง ที่ในอดีตนานแสนนานมาแล้วมันก็เคยพาผู้กล้าเดินทางไปปราบความชั่วร้ายมาแล้ว และในช่วงท้ายของเกมเรายังสามารถเพิ่มพลังโดยการสวมชุดเกราะให้มันได้ด้วย โดยศึกสุดท้ายของเรากับจอมมารก็สู้กันบนหลัง Cetacea นี่เอง เรียกว่าแปลกแหวกแนวเกมอื่น ๆ ไปไกลจริง ๆ สำหรับซีรีส์นี้

Dragon Quest XI

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 15 ยานพาหนะและอุปกรณ์การบินสุดแหวกแนวในวิดีโอเกมที่เราเอามานำเสนอ หวังว่าจะถูกใจกันไม่มากก็น้อย โดยเราพยายามค้นหาอุปกรณ์กับยานพาหนะแปลก ๆ มานำเสนอ พร้อมที่มาที่ไปกับวิธีใช้ของมันให้คนที่ไม้ได้เล่นเกมรับรู้ และถ้าใครมียานพาหนะและอุปกรณ์การบินแปลก ๆ อีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส