ผ่านมาครึ่งปี 2022 มาเป็นที่เรียบร้อยกับเกมต่าง ๆ ที่ออกมาอย่างมากมายให้เราได้เล่น และหนึ่งในแนวเกมยอดนิยมที่มีคนเล่นและชื่นชอบมากที่สุดในปีนี้ ก็คงหนีไม่พ้นเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่าแนว ‘FPS’ (First Person Shooter) ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะตัวเกมมุมมองแนวนี้มันสามารถเอาไปแปลงเป็นเกมแนวต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย ทั้งเกมแนวยิงในสงครามแนวผจญภัยไปจนถึงแนวผีสยองขวัญ ที่ไม่ว่าจะเป็นแนวไหนที่เป็นมุมมองบุคคลที่ 1 ล้วนได้รับความนิยมทั้งสิ้น จึงทำให้ค่ายเกมสร้างเกมภาคต่อหรือเกมใหม่ ๆ แนว ‘FPS’ ออกมาอย่างต่อเนื่อง และในช่วงปลายปี 2022 ก็มีเกมแนวนี้ออกมาอีกมากมาย เราเลยไปรวบรวมเกมที่จะวางจำหน่ายในครึ่งปีหลังที่น่าสนใจเอามาฝาก เพื่อใครที่สนใจจะได้เตรียมเงินรอซื้อกันถูก จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Call Of Duty Modern Warfare 2 จำหน่าย 28 ตุลาคม

Call Of Duty Modern Warfare 2

เริ่มต้นเกมแรกกับซีรีส์ที่คนเล่นเกมแนว ‘FPS’ รู้จักกันเป็นอย่างดี กับซีรีส์ ‘Call Of Duty’ หนึ่งในผู้นำเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เป็นยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกมแนวนี้ ที่ออกภาคต่อภาคแยกภาคเสริมต่าง ๆ ออกมามากมาย รวมถึงซีรีส์ ‘Call of Duty Modern Warfare’ ที่หลายคนต่างชื่นชอบในระบบการเล่นเนื้อเรื่องตัวละครที่ดีงามพระรามเก้า จนต้องมีการ ‘Reboot’ เอากลับมาทำใหม่อีกครั้งในปี 2019 ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากแฟน ๆ จนมาถึงภาคต่ออย่างเป็นทางการของซีรีส์กับภาคต่ออย่าง ‘ Call of Duty Modern Warfare II’ ที่ในคราวนี้จะมีการควบคุมปืนแบบใหม่ ตัวละคร ‘AI’ ที่ฉลาดขึ้นในการโอบล้อมเราจากทุกทางและหาที่กำบังเพื่อเอาชีวิตรอด ส่วนฝั่งเราก็มีระบบปรับแต่งปืนใหม่พร้อมกราฟิกที่สวยงามจิกลูกตาคุณตอนเล่น พร้อมกับโหมดการเล่นตามเนื้อเรื่องที่เข้มข้นเหมือนกาแฟ 10 ช้อนไม่ใส่นม และโหมด ‘Multiplayer’ ออนไลน์ไปนัดเพื่อนมายิงเล่นกันช่วงวันหยุดก็ได้ ตัวเกมดีพร้อมขนาดนี้ใครสนใจก็เตรียมกำเงินไปซื้อกันได้วันที่ 28 ตุลาคม ตัวเกมวางจำหน่ายบนเครื่องหลักหมดยกเว้น ‘Nintendo Switch’ ส่วนชาว ‘PC’ ก็ไปจับจองบน ‘Steam’ ได้เลยเพราะซีรีส์นี้ย้ายมาอยู่บนนี้หมดแล้ว แล้วมาลากหัวคม ๆ กันตุลาคมนี้

Call Of Duty Modern Warfare 2

Overwatch 2 จำหน่าย 4 ตุลาคม

Overwatch 2

ในที่สุดก็ปล่อยวันให้เล่นกันเสียทีหลังจากที่ต้องลอยคอมานานหลายปี ตั้งแต่ที่มีการประกาศสร้าง ‘Overwatch 2’ ขึ้นมา แต่ตัวเกมกลับพัฒนาไปได้เชื่องช้าเหมือนหอยทากขาเจ็บ ที่เรามาทราบภายหลังว่าสิ่งที่ทำให้ตัวเกม ‘Overwatch 2’ ล่าช้าขนาดนี้ก็มาจากตัวผู้บริหารของ ‘Blizzard’ ที่มีปัญหามากมาย จนเมื่อทางค่ายถูกป๋าแห่งวงการเกมอย่าง ‘Microsoft’ ซื้อมา ตัวเกม ‘Overwatch 2’ ก็เริ่มเห็นทิศทางมีการเปิดให้ทดลองเล่นมีการประกาศตัวละครใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ และเปลี่ยนตัวเกมจากการจ่ายเงินซื้อเกมมาเล่นเป็นเกมเล่นฟรี ที่จะปล่อยให้เล่นพร้อมกันในวันที่ 4 ตุลาคม ซึ่งแฟนเก่าที่มีภาคแรกมาแล้วก็เอาบัญชีเดิมมาเล่นต่อ พร้อมรับของแถมสุดพิเศษในฐานแฟนเก่าที่กลับมารักกัน ส่วนแฟนใหม่ก็เตรียมเล่นเกมสนุก ๆ พร้อมโหมดการเล่นใหม่ที่บอกเลยว่าคุณจะต้องติดใจจนไม่อยากเล่นเกมอื่นเลย ตัวเกมลงทุกเครื่องในตลาดใครมีเครื่องไหนก็เตรียมพื้นที่ในเครื่องแล้วรอโหลดมาเล่นพร้อมกันได้เลย

Overwatch 2

Gundam Evolution วางจำหน่ายปีนี้

Gundam Evolution

ว่ากันว่าหนึ่งในเหตุผลที่เกม ‘Overwatch 2’ รีบเปิดตัวมีความคืบหน้าแบบรัว ๆ อย่างนี้ส่วนหนึ่งก็มาจากการเปิดตัวเกมใหม่ของ ‘BANDAI NAMCO’ อย่าง ‘Gundam Evolution’ เกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่มีรูปแบบการเล่นการควบคุมไปจนถึงระบบในเกมที่ช่างคล้ายกับ ‘Overwatch 2’ แต่เปลี่ยนตัวละครจากคนมาเป็นหุ่นยนต์ ‘Gundam’ ในซีรีส์ต่าง ๆ แทน ที่คนเคยดูอนิเมะซีรีส์นี้มาแล้วคงจะไม่พลาดอย่างแน่นอน ส่วนคนที่ไม่รู้จักหุ่นว่าตัวนี้เป็นอะไรของใครก็สามารถเล่นได้ แต่อาจจะต้องมาศึกษาระบบของตัวละครเสียหน่อย ต่างกับคนที่รู้เรื่องหุ่นจะได้เปรียบในการเล่นมากกว่า เพราะตัวหุ่นจะอ้างอิงรูปแบบพลังความสามารถท่วงท่าอาวุธมาจากในอนิเมะเป็นหลัก ส่วนการควบคุมการเล่นนั้นถ้าคุณเคยเล่น ‘Overwatch’ มาก่อนก็ไม่ต้องฝึกอะไรมาก เพราะตัวเกมแทบจะเหมือนกันหมด ขนาดที่ว่าตัวละครบางตัวมีรูปแบบเหมือนกันเลยก็มี และจากข้อมูลบอกว่าตัวเกมจะเปิดให้เล่นฟรีพร้อมขายชุด (สีรูปทรงหุ่น) ที่ถ้าใครไม่รู้จักซีรีส์นี้อาจจะคิดว่าแค่เปลี่ยนสีหุ่นละก็คุณคิดผิด เพราะหุ่นตัวเดียวก็มีหลายซีรีส์หลายแบบ นี่ยังไม่นับหุ่นตัวเดียวกันแต่อยู่คนละภาคคนละเรื่องอีก บอกเลยว่าสายสะสมชุด (ชิ้นส่วนหุ่น) เตรียมกระเป๋าฉีกแน่นอน ตัวเกมปล่อยให้เล่นทุกเครื่องในปีนี้เตรียมตัวมาขับหุ่นกันได้เลย

Gundam Evolution

BattleBit Remastered จำหน่ายในปีนี้

BattleBit Remastered

ว่ากันว่าเกมที่ดีคือเกมที่สนุกโดยที่ไม่ต้องมีกราฟิกสวยก็ได้ (แต่ถ้ากราฟิกสวยด้วยจะดีมาก) ซึ่งเกม ‘BattleBit Remastered’ คือหนึ่งในเกมนั้นที่หลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเกมนี้ดีกว่า ‘Battlefield 2042’ ที่กำลังดิ่งลงเหวแม้จะพยายามดิ้นรนปีนมาจากการลงดิ่งแต่ก็ยังไปไม่รอด โดยตัวเกม ‘BattleBit Remastered’ นั้นดูภายนอกก็เหมือนเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ทั่วไป แถมตัวกราฟิกยังเป็นแค่ตัวเหลี่ยม ๆ ไม่มีความสวยงามสมจริงแบบเกมอื่น แต่สิ่งที่ทำให้เกมนี้เป็นที่พูดถึงจนหลายคนรอคอยอยากเล่น ก็เพราะความสนุกของเกมทั้งการควบคุมตัวละครฉากระบบการยิง พร้อมการใส่ผู้เล่นลงไปพร้อมกันสูงสุดถึง 254 คน เรียกว่าสมบูรณ์แบบกว่าเกมแนวยิงภาพสวยแต่เล่นไม่สนุกหลาย ๆ เกมเสียอีก ตัวเกมจะวางจำหน่ายในปีนี้ใครสนใจก็ไปกดจองใน ‘Steam’ เอาไว้ได้เลย ของดีแบบนี้ต้องเอามาแนะนำ

BattleBit Remastered

Choo-Choo Charles วางจำหน่ายในปีนี้

Choo-Choo Charles

ถ้าแนวเกมยิงฆ่าฟันฝ่ายตรงข้ามไม่เหมาะกับสายธรรมะสวัสดีอย่างคุณ เราก็มีเกมแนวผีหลอกรถไฟหลอนอย่าง ‘Choo-Choo Charles’ เกมที่เราจะได้รับบทเป็นผู้โชคดีที่ได้หนีตายจากการไล่ล่าของปีศาจที่มีรูปร่างคล้ายรถไฟผสมแมงมุม ที่คอยล่าเราตลอดทั้งเกมเหมือนเราไปทำร้ายมันเมื่อชาติที่แล้ว ซึ่งเราก็สามารถต่อกรกับมันได้ด้วยอาวุธต่าง ๆ ที่มีพร้อมกับการทำภารกิจที่เกมกำหนด ที่เรียกว่าลุ้นระทึกตลอดเวลาเพราะเราไม่รู้ว่ารถไฟผีตัวนี้จะมาหาเราตอนไหน แถมปริศนาก็เป็นแบบเอานั่นมาใส่นี่หรือแก้ปริศนาตรงนั้นเพื่อหาทางหนีไปต่อเรื่อย ๆ และตอนที่มันมาเราจะมีอุปกรณ์ที่จะสู้มันไหม จะหนีจะสู้หรือจะกลายเป็นอาหารมันเราก็เป็นคนกำหนดชะตาชีวิตตัวเอง ตัวเกมวางจำหน่ายในปีนี้เฉพาะชาว ‘PC’ เท่านั้นเครื่องอื่นอดหลอน

Choo-Choo Charles

Warhammer 40,000 Darktide จำหน่าย 30 พฤศจิกายน

Warhammer 40,000 Darktide

เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อเกม ‘Warhammer 40,000’ ที่เป็นเกมกระดานที่เราจะต้องสร้างกองทัพของตัวเองขึ้นมาเพื่อไปสู้กับคนอื่น โดยความพิเศษของเกมกระดานแนวนี้ คือการลงสีหุ่นที่เราซื้อมาว่าต้องการแบบไหนตามที่เราต้องการ พร้อมกันสนามขนาดใหญ่ในการเล่นกับเพื่อน แต่ในเกม ‘Warhammer 40,000 Darktide’ จะต่างออกไปตรงที่ตัวเกมจะอยู่ในจักรวาลเดียวกันกับ ‘Warhammer 40,000’ แต่ตัวเกมจะไม่ใช่เกมกระดานวางแผนการรบ แต่มันคือเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เรากับเพื่อนร่วมทีมต้องร่วมมือกันทำภารกิจต่าง ๆ ตามเนื้อเรื่องกำหนด ซึ่งความพิเศษของเกมนี้คือการให้อิสระเราในการสร้างตัวละครเลือกเพศเผ่าที่เราต้องการ รวมถึงอาชีพการพัฒนาอาวุธหลากหลายแบบให้เราไปลุย ซึ่งทั้งหมดจะอยู่บนพื้นฐานของ ‘Warhammer 40,000’ ที่ถ้าคุณเป็นแฟนเกมซีรีส์ ‘Warhammer 40,000’ ก็ไม่ควรพลาด แต่ถ้าคุณไม่ใช่แฟนหรือไม่รู้จักเลยเกมนี้ก็ไม่มีปัญหา เพราะเกมนี้จะพร้อมมอบความสนุกให้คุณกับเพื่อน ๆ ได้อย่างแน่นอน ตัวเกมวางจำหน่าย 30 พฤศจิกายน นัดกับเพื่อน ๆ ให้หนีแฟนแอบลูกมาเล่นกันได้

Warhammer 40,000 Darktide

Scorn วางจำหน่าย 22 ตุลาคม

Scorn

ถ้าแนวผีหลอนหลอกแนวยิงฆ่าฟันไม่ใช่ทางที่คุณเลือกเดิน เราก็มีแนวเอาชีวิตรอดในยานมนุษย์ต่างดาวกับเกม ‘Scorn’ ที่เปิดเรื่องราวมาแบบเป็นปริศนาว่าตัวเราคือใคร ทำไมตัวเราถึงเป็นตัวประหลาดที่ไม่มีผิวหนัง กับการเดินทางเอาชีวิตรอดในโลกต่างดาวที่แปลกประหลาดพร้อมเมือกหยดย้อยกับพื้นเปียก ๆ ชวนเหนียวตัวตอนเล่น กับทุกอย่างรอบตัวที่ไม่ว่าจะดูยังไงก็ไม่ใช่โลกมนุษย์อย่างแน่นอน ทั้งอาวุธระบบการเปิดประตูปริศนาต่าง ๆ ที่เอาใจคนที่ชอบภาพยนตร์ ‘Alien’ หรือแนวทางการออกแบบโลกต่างมิติที่มีเทคโนโลยีต่างดาวที่ดูสยองและสวยงาม อย่างการออกแบบของ เอช.อาร์. กีเกอร์ (H. R. Giger) ต้องไม่พลาดเกมนี้ เพราะตลอดทั้งเกมเราเจอแต่สิ่งแปลกใหม่น่าสนใจกับโลกที่เราหาไม่ได้จากเกมอื่น พร้อมกับหาคำตอบว่าเราคือใครมาทำอะไรที่นี่ ตัวเกมวางจำหน่าย 21 ตุลาคม ตัวเกมลงฝั่ง ‘X-Box’ และ ‘PC’ เท่านั้น ใครเป็นแฟนภาพยนตร์ ‘Alien’ หรือ ‘Prometheus’ เตรียมเสียเงินได้เลย

Scorn

Atomic Heart วางจำหน่ายในปีนี้

Atomic Heart

ยิงคนยิงผีสู้สัตว์ประหลาดหนีตายในโลกต่างดาวมีครบแล้ว จะขาดการยิงหุ่นไปได้อย่างไรกับเกม ‘Atomic Heart’ กับเรื่องราวของสายลับพิเศษ ‘KGB’ ของสหภาพโซเวียตที่ถูกส่งไปยังโรงงานร้างที่จู่ ๆ ก็มีการผลิตบางอย่างเกิดขึ้น จนทางรัฐบาลเกิดความสงสัยจึงส่งเราไปตรวจสอบ ที่เมื่อไปถึงเราก็พบเหล่าหุ่นยนต์มีชีวิตที่กำลังสร้างเพื่อน ๆ ขึ้นมาจากเศษเหล็กและซากของมนุษย์ในโรงงาน ที่ตอนนี้กลายเป็นเมืองขนาดย่อมกับโครงการลับที่เรียกว่า ‘ Collectiv 1.0’ ที่หลงเหลือจากสมัยสงครามโลกครั้งที่  2 ที่ตัวเกมจะไม่ใช่แต่การใช้ปืนยิงเหล่าหุ่น แต่เรายังสามารถสร้างอาวุธขึ้นมาจากซากหุ่นที่ฆ่าไป ที่มีทั้งแบบไล่ฟาดไปจนถึงไล่ยิงเหล่าหุ่นได้ ตัวเกมออกไปทางแนวสยองนิด ๆ เพราะเหล่าหุ่นถูกออกแบบไปทางสัตว์ประหลาดจักรกล ที่คนขวัญอ่อนเด็กและสตรีมีครรภ์ถ้าไม่เกา (เพราะคัน) ก็อาจเก็บไปฝันร้ายได้ ทางที่ดีควรเล่นคนเดียวหลอนคนเดียวดีที่สุด ตัวเกมวางจำหน่ายปีนี้บนทุกเครื่องยกเว้นของปู่ ‘Nintendo’ ที่แรงไม่พอเล่น ใครชอบความหลอนของจักรกลไม่ควรพลาด 

Atomic Heart

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเกมแนว ‘FPS’ ที่จะวางจำหน่ายในปีนี้ที่เราหยิบมานำเสนอ ใครชอบแบบไหนแนวใดก็ไปกาปฏิทินหรือไปสั่งจองรอเล่นกันได้เลย เพราะที่เราเลือกมานั้นสนุกทุกเกมเล่นแล้วคุ้มค่าคุ้มเวลาแน่นอน ส่วนใครที่เล่นแนวนี้ไม่ได้เพราะมึนหัวแต่อยากลอง เพราะเกมแนวมุมมองบุคคลที่ 1 มีเกมออกมาเยอะและน่าเล่นน่าสนใจทุกเกม เราก็แนะนำให้เล่นเกมง่าย ๆ อย่าง ‘Minecraft’ ไปก่อน แล้วค่อยพัฒนาไปเกมยิงเกมอื่น ๆ เพื่อฝึกความเคยชินของสมองสายตา ที่บอกเลยว่าแรก ๆ หลายคนก็เป็นแบบนี้แต่เมื่อเล่นมาก ๆ มันจะเคยชินไปเอง คราวนี้คุณจะเล่นเกมแนวนี้ได้สนุกอย่างแน่นอน แล้วพบกันใหม่บทความหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองคุณจะไม่พลาดบทความข่าวสารที่น่าสนใจแน่นอน กดติดตามที่แบไต๋ตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส