ในฐานะของนักเล่นเกม เรามักจะเห็นข่าวต่างๆที่นำเสนอถึงยอดขายของเกมนั้นเกมนี้ ว่าขายไปได้กี่ร้อยกี่ล้านชุดในช่วงเวลาเท่านั้นเท่านี้ ซึ่งเราในฐานะผู้บริโภคที่ได้อ่านข่าว ก็คงจะดีใจที่เกมที่ตัวเองรักชื่นชอบขายได้ดี บางเกมก็ขายได้หลักล้านชุด แต่คุณรู้รึไม่ว่าเกมไหนที่ขายได้มากที่สุดในโลก ตั้งแต่ที่วีดีโอเกมเครื่องแรกถูกสร้างขึ้นมา โดยเราจะนับเฉพาะเกมภาคเดียว ไม่นับทั้งซีรี่ส์ มาดูกันว่าจะมีเกมอะไรภาคไหนที่ขายดีที่สุดตลอดกาลกันบ้าง ถ้าพร้อมแล้วตามมาเลย

อันดับที่ 10 New Super Mario Bros

เริ่มต้นอันดับที่ 10 กับเกมที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เกมภาคต่อที่เป็นตำนานมาจนถึงตอนนี้ อย่าง New Super Mario Bros โดยเกมนี้วางจำหน่ายครั้งแรกวันที่ 15 พฤษภาคม 2006 บนเครื่อง Nintendo DS โดยเกม New Super Mario Bros เกมนี้ เป็นการกลับมาอีกครั้งของเกม Super Mario ที่เป็นแบบแนวแอคชั่นผ่านด่านมุมมองด้านข้าง แบบเดียวกับที่ภาคเก่าๆ ซึ่งในภาคนี้ตัวเกมก็ได้เพิ่มเห็ดรูปแบบต่างๆ เช่นเห็ดขยายร่างยักษ์ใหญ่ กับเห็ดที่หดร่างขนเล็กจิ๋ว กับเส้นทางที่ให้เราเลือกไปได้ตามการเล่นของเรา  และด้วยความสนุกนี้เองจึงทำให้เกม New Super Mario Bros มียอดขายสูงถึง 30,800,000 ชุด โดยจำหน่ายเพียงแค่ Nintendo DS เพียงเครื่องเดียวเท่านั้น

อันดับที่ 9 Wii Sports Resort

มาที่อันดับ 9 กับเกมบนเครื่อง Nintendo Wii อย่างเกม Wii Sports Resort ที่วางจำหน่ายวันที่ 25 มิถุนายน 2009 โดยเกม Wii Sports Resort เกมนี้คือมินิเกมที่เน้นความสนุกสนานเฮฮา ของผู้เล่นที่จะได้จำลองใบหน้าตัวเองไปอยู่ในเกม เพื่อเล่นมินิเกมต่างๆไม่ว่าจะเป็นยิงธนู ฟันดาบ ขี่เจ็ตสกี ที่มีมากมายให้เราได้เล่น ซึ่งเกมนี้จะเล่นคนเดียวก็ว่าสนุกแล้ว แต่ถ้าจะให้เล่นสนุกกว่านี้ ก็ควรเล่นพร้อมกับเพื่อนๆหลายๆคน เกม Wii Sports Resort จัดเป็นเกมที่เล่นได้ทั้งครอบครัว เฮฮากันทั้งบ้านไม่มีพิษภัย แถมยังได้ออกกำลังกายอีกต่างหาก และด้วยความสนุกนี้เองจึงทำให้เกม Wii Sports Resort มียอดขายสูงถึง 33,090,000 บนเครื่อง Nintendo Wii เพียงเครื่องเดียวเท่านั้น

อันดับที่ 8 Mario Kart Wii

ยังคงวนเวียนอยู่กับ Nintendo กับเกมแข่งรถในตำนานที่เล่นสนุกทุกภาค แต่ภาคที่สนุกและมียอดขายเยอะที่สุดในซีรี่ส์ Mario Kart ก็ต้องเป็นเกม Mario Kart Wii ที่ลงบนเครื่อง Nintendo Wii วันที่ 10 เมษายน 2008 กับยอดขาย 37,140,000 ชุด ซึ่งสิ่งที่ทำให้เกม Mario Kart Wii ภาคนี้เป็นภาคที่ขายดีที่สุด ส่วนหนึ่งมาจากกราฟิกของเกมที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด มาจาก Mario Kart ของเครื่อง Nintendo DS ที่เรียกว่าสวยงามจนผิดหูผิดตา รวมถึงรถใหม่ๆ สนามใหม่ๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามาอย่างมากมาย และสิ่งที่เป็นจุดขายที่สำคัญที่สุดคือจอยพวงมาลัย ที่เราสามารถซื้อแยกออกมาเพื่อเล่นเกมนี้ได้สนุกกว่ากว่าการกดด้วยมือมากมายนัก ใครที่เคยเล่นเกม Mario Kart Wii มาแล้วคงจะทราบดีว่าเกมนี้สนุกมากมายขนาดไหน ไม่เชื่อลองหามาเล่นดูแล้วคุณจะติดใจ

อันดับที่ 7 Super Mario Bros

มาต่อกันที่อันดับที่ 7 เกมที่ขายดีที่สุดตลอดกาล ซึ่งเกมที่ได้อันดับนี้ไปก็คือเกมที่เป็นจุดเริ่มต้นของตำนานลุงหนวดในวงการเกมอย่าง Super Mario Bros บนเครื่อง Famicom ที่วางจำหน่ายวันที่ 13 กันยายน 1985 กับยอดขายกว่า 40,240,000 ชุดเป็นเครื่องยืนยันความสนุกและเป็นตำนานของเกมนี้ และนอกจากอันดับที่ 7 เกมที่มียอดขายสูงที่สุดในโลกแล้ว เกม Super Mario Bros เกมนี้ยังเป็นเกมที่ขายดีตลอดกาลบนเครื่อง Famicom อีกด้วย เด็กรุ่นใหม่ที่ไม่เคยเล่นลองไปหามาเล่นดู แล้วคุณจะรู้ว่าทำไม่เกมนี้ถึงเป็นตำนานมาจนถึงตอนนี้

อันดับที่ 6 Pokémon Red/Green/Blue/Yellow

มาถึงอันดับที่ 6 ที่คราวนี้เป็นเกมบนเครื่อง GameBoy กับเกมในตำนานอีกหนึ่งซีรี่ส์ที่ชาวเกมเมอร์รู้จัก นั่นคือเกม Pokémon Red/Green/Blue/Yellow โดยเกมนี้วางจำหน่ายวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 1996 ซึ่งเป็นเกมภาคแรกสุดของซีรี่ส์ ที่ทำให้เรารู้จักโลกของการจับสัตว์ประหลาดมาเป็นเพื่อน แล้วเอาพวกมันไปต่อสู้กัน ที่ในตอนแรกตัวเกมออกมาเพียง 2 เว่อร์ชั่น นั่นคือ Pokémon Red และ Blue ก่อนที่ตัวเกมจะดังเป็นพลุแตก ทาง Nintendo จึงทำภาค Green ออกมาเพื่อให้ครบจำนวนธาตุที่ควรมี ซึ่งทั้งสามเว่อร์ชั่นนั้นจะแทบไม่มีจุดแตกต่างกันเลย นอกจากภาคพิเศษอย่าง Yellow ที่เพิ่มเจ้า Pikachu มาเป็น Pokémon ตัวที่ 4 และเราก็สามารถพาเจ้า Pokémon มาเดินตามได้ด้วย ซึ่งถ้าเรานับยอดขายของเกมทั้ง 4 เวอร์ชั่นรวมกันก็จะได้ยอดขายที่สูงถึง 45,000,000 ล้านชุด

อันดับที่ 5 PlayerUnknown’s Battlegrounds

มาถึงครึ่งทางกันแล้วกับการจัดอันดับ เกมที่มียอดขายสูงที่สุดตลอดกาล โดยคราวนี้ไม่ใช่เกมจากฝั่ง Nintendo แล้ว (นึกว่าเป็นการจัดอันดับเกมขายดีของ Nintendo เสียอีก) กับเกมยิงชื่อยาวๆอย่าง PlayerUnknown’s Battlegrounds หรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่า PUBG ที่วางจำหน่ายวันที่ 20 ธันวาคม 2017 ซึ่งเมื่อตัวเกมเปิดได้ไม่นาน ก็สร้างกระแสยอดผู้เล่นที่ซื้อเกมนี้ไปกว่า 50,000,000 ล้านชุด ซึ่งคนที่ไม่เคยเล่นหรือรู้จักเกมนี้ คือเกมแนว Battle Royale ที่จะส่งผู้เล่น 100 คนลงไปในฉากอันกว้างใหญ่ แล้วให้เราไปหาอาวุธชุดเกราะเอาในฉากและฆ่ากันให้ตาย จนเหลือผู้เล่นเพียงคนเดียว ล่าสุดเกมนี้วางจำหน่ายบน PS4 แล้วใครสนใจก็ไปหามาเล่นได้

อันดับที่ 4 Wii Sports

กลับมาที่ Nintendo อีกครั้ง กับเกมที่เล่นได้ทั้งครอบครัวอย่าง Wii Sports ที่วางจำหน่ายวันที่ 19 พฤศจิกายน 2006 ซึ่งเจ้าเกม Wii Sports นี้จะเป็นมินิเกมแบบต่างๆที่คล้ายๆกับ Wii Sports Resort ทุกอย่าง จะต่างกันแค่ตัวเกมเท่านั้น และอีกสิ่งที่จะแตกต่างกันก็ คือ Wii Sports นั้นจะถูกแถมมากับเครื่อง Wii ที่วางจำหน่าย นั่นจึงเท่ากับว่า ทุกๆ(เกือบ) เครื่อง Wii ที่ขายได้ก็จะนับเกม Wii Sports ไปด้วย เกมนี้จึงมียอดขายสูงถึง 82,860,000 ชุด เกมนี้ไม่มีพิษภัยเล่นได้ทั้งครอบครัว

อันดับที่ 3 Grand Theft Auto V

มาถึงอันดับที่ 3 กันแล้วกับเกมที่สร้างกระแสในแง่ลบในบ้านเราเป็นอย่างมาก อย่าง  Grand Theft Auto V เกมที่วางจำหน่ายครั้งแรกบนเครื่อง PS3 วันที่ 17 กันยายน 2013 ซึ่งเราจะนับเกม Grand Theft Auto V ทุกเกมที่ถูกปล่อยออกมาบนเครื่องต่างๆ ทั้ง PC และ PS4 ไปด้วย และจนถึงตอนนี้ตัวเกมก็ยังคงทำสถิติยอดขายอันดับต้นๆ ของทุกเครื่องแบบกระแสไม่ตก โดยความสนุกของเกมนี้ที่นอกจากเนื้อเรื่องของเกมแล้ว ยังมีโหมดออนไลน์ ที่สร้างความสนุกและเล่นได้ต่อเนื่องมาจนถึงตอนนี้ ขนาดบนเครื่อง PS3 ที่หยุดการพัฒนาตัวเกมออนไลน์ไปแล้ว ก็ยังมีคนเข้าไปเล่นอยู่ นับเป็นเกมกระแสดีแห่งยุคจริงๆ กับยอดขาย 100,000,000 ชุดและกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

อันดับที่ 2 Minecraft

และก็มาถึงอันดับที่ 2 กับเกมที่แค่เห็นรูปทุกคนต่างก็ต้องร้องอ๋อขึ้นมาทันที โดยเกมนี้คือเกมที่สร้างตำนานให้ชาวเกมเมอร์ทั้งเด็กและผู้ใหญ่หลงรัก กับความสนุกในโลกเหลี่ยมๆใบนี้ นั่นคือเกม Minecraft ที่วางจำหน่ายครั้งแรกวันที่ 18 พฤศจิกายน 2011 โดยตัวเกมนั้นจะให้อิสระกับเราในการสร้างสิ่งต่างๆ ตามแต่ที่เราคิดได้อย่างไม่จำกัดจินตนาการ หรือจะเล่นต่างเนื้อเรื่องที่เกมมีให้ก็สนุกไปอีกแบบ ตัวเกมเล่นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งถ้าเราจะนับเกม Minecraft ทุกเกมที่วางจำหน่ายทุกเครื่อง ก็จะได้ยอดขายที่สูงถึง 154,000,000 ชุด

อันดับที่ 1 Tetris

ย้อนกลับไปวันที่ 6 มิถุนายน 1984 เมื่อเกือบ 40 ปีก่อน เกมตัวต่อในตำนานอย่าง Tetris ได้ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลก ด้วยแนวคิดง่ายๆของการเรียงบล็อกที่หล่นลงมาให้มันหายไป ซึ่งแนวคิดง่ายๆนี่เองกลับเล่นได้สนุกอย่างไม่น่าเชื่อ และไม่ว่าคุณจะเป็นเซียนเกม หรือไม่เคยเล่นเกมอะไรมาเลย เพียงแค่วินาทีแรกที่คุณเห็นเกม Tetris คุณก็สามารถเล่นมันได้ทันที และถ้านับตั้งแต่วันแรกที่เกมนี้วางจำหน่ายมาจนถึงปัจจุบันทุกเครื่อง เกมนี้ก็มียอดจำหน่ายไปแล้วกว่า 170,000,000 ล้านชุดเลยทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลที่เราเอามานำเสนอ ซึ่งข้อมูลนี้เป็นข้อมูลใหม่ที่ถูกบันทึกแก้ไขจาก Wikipedia จึงค่อนข้างมั่นใจในความเที่ยงตรงของข้อมูล และในปี 2019 อันดับทั้งหมดอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นก็ได้ เมื่อถึงตอนนั้นเราจะกลับมารวบรวมให้อ่านกันอีกครั้งอย่างแน่นอน แต่ตอนนี้ถ้าคุณไม่เคยเล่นเกมไหนจาก 10 อันดับนี้ก็ลองไปหามาเล่นดู แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมเกมเหล่านี้ ถึงติดอันดับเกมขายดีที่สุดตลอดกาลกัน