ยังคงอยู่กับ Innistrad เพลนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนิยายแนวโกธิก (Gothic) ช่วงศตวรรษที่ 18 กับ 19 ของยุโรป หลังจากเหตุการณ์ใน Midnight Hunt เหล่ามนุษย์ต้องการคืนสมดุลกลางวันและกลางคืน แต่ฝั่งมนุษย์หมาป่ากลับยอมเรื่องนี้ไม่ได้ ทำให้เกิดการต่อสู้ขึ้น จนเกิดเหตุการณ์ต่อเนื่องส่งมายังการแต่งงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน Innistrad สุดท้ายของปี Magic: The Gathering นำเสนอ Innistrad: Crimson Vow

การแต่งงานของ Olivia Voldaren แวมไพร์ (Vampire) ผู้กระตือรือร้นที่อยากจะรวบรวม Innistrad ไว้ในครอบครอง การแต่งงานรวม 2 ตระกูลแวมไพร์อันทรงอำนาจที่สุด เจ้าบ่าวของเธอเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Edgar Markov แวมไพร์คนแรกของ Innistrad การแต่งงานนี้ย่อมมีเบื้องหลังอะไรบางอย่างซ้อนอยู่ Innistrad จะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับกลุ่ม Gatewatch จะหยุดงานแต่งครั้งนี้ได้หรือไม่

ทางทีมงานได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานแต่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดใน Innistrad ด้วย ต้องขอบคุณ Wizards of the Coast ที่ส่งบัตรเชิญและแก้ว Crimson Vow มาให้

ระบบของชุด Innistrad: Crimson Vow

Training

มนุษย์จะเอาชีวิตรอดใน Innistrad เป็นเรื่องยาก Training เป็นระบบใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในชุดนี้ ความสามารถนี้จะช่วยให้ครีเจอร์มีความแข็งแกร่งมากขึ้นในช่วงของการโจมตี

เมื่อไหร่ก็ตามที่ครีเจอร์มีความสามารถ Training โจมตีคู่กับครีเจอร์มีที่พลังมากกว่า ครีเจอร์ที่มีความสามารถ Training จะได้รับพลังเพิ่ม +1/+1 ความสามารถนี้จะส่งผลในช่วงขณะโจมตีเท่านั้น ถ้าเกิดครีเจอร์มีพลังเท่ากับครีเจอร์ที่โจมตีด้วย ความสามารถ Training จะไม่ทำงาน

ข้อควรระวังของความสามารถนี้ แม้ครีเจอร์จะมีความสามารถ Training โจมตีพร้อมกับครีเจอร์ที่มีพลังมากกว่า 1 ใบขึ้นไป ความสามารถนี้ก็จะทำงานเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น Apprentice Sharpshooter โจมตีคู่กับ Gryff Rider จะได้รับพลัง +1/+1 แต่ถ้าเกิดโจมตีพร้อมกับ Gryff Rider 2 ใบขึ้นไป ความสามารถ Training ก็จะทำงานเพียงแค่ครั้งเดียว

Cleave

เวทมนตร์จะช่วยแก้ไขชีวิตได้อย่างงดงาม ความสามารถ Cleave เป็นความสามารถที่น่าสนใจมาก เป็นความสามารถที่จะลบข้อความออก จะส่งผลได้อีกรูปแบบนึงเลยทีเดียว ความสามารถนี้จะอยู่เฉพาะการ์ดที่เป็น Instant กับ Sorcery เท่านั้น

ยกตัวอย่างเช่น Dig up ถ้าร่ายปกติ (เขียว) ความสามารถจะค้นหาแลนด์ปกติจากในกองการ์ด แสดงการ์ดนั้น เอาขึ้นมือและสับกองการ์ด ถ้าเกิดร่าย Dig up แบบ Cleave (1)(ดำ)(ดำ)(เขียว) ความสามรถจะเป็นค้นหาการ์ดอะไรก็ตามใบนึง เอาขึ้นมือและสับกองการ์ด เมื่อร่าย Claeve ความสามารถจะเปลี่ยนทันที

Blood Token

Midnight Hunt จะเด่นที่มนุษย์หมาป่า พอเป็น Crimson Vow ด้วยความที่เป็นแวมไพร์ก็ต้องมาพร้อมกับเลือด โทเคนขวดเลือดจะแสดงผล จ่าย (1) ทิ้งการ์ดใบนึง ทำงานขวดเลือด จะได้จั่วการ์ดใบนึง

ใน Crimson Vow แวมไพร์หลายใบจะมีความสามารถสร้างโทเคนขวดเลือด และมีความสามารถสร้างโทเคนขวดเลือดเพื่อใช้งานหลายรูปแบบ

ยกตัวอย่างเช่น Gluttonous Guest เมื่อลงสนามสร้างโทเคนขวดเลือด เมื่อไหร่ก็ตามที่ทำลายโทเคนขวดเลือด เราจะได้ 1 พลังชีวิต ทำลายขวดเลือดกี่ใบก็ได้เพิ่มพลังชีวิตเท่านั้น

Exploit

ความสามารถ Exploit กลับมาอีกครั้ง สิ่งมีชีวิตใน Innistrad ได้แสดงความสามารถกันอย่างเต็มที่ แวมไพร์, มนุษย์หมาป่า แม้แต่มนุษย์ยังแข็งแกร่ง แล้วซอมบีจะไม่หิวโหยได้อย่างไร

เมื่อครีเจอร์ที่มีความสามารถ Exploit ลงสนาม เราจะสั่งให้สังเวยครีเจอร์เพื่อเพิ่มพลังได้ ความสามารถ Exploit จะสั่งใช้งานหรือไม่ใช้ก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น Rot-Tide Gargantua เมื่อลงสนามมา ถ้าสังเวยครีเจอร์ด้วยความสามารถ Exploit ผู้เล่นคนอื่นต้องสังเวยครีเจอร์ใบนึงด้วย ถ้าไม่สั่งใช้งานจะไม่เกิดความสามารถอะไรขึ้น

ระบบที่กลับมา Day & Night, Daybound & Nightbound ความสามารถที่เกิดขึ้นระหว่างช่วงกลางวันและกลางคืน และ Disturb เมื่อคนตายหวนกลับมาอีกครั้ง ความสามารถที่ร่ายได้จากในสุสาน แต่รอบนี้จะกลับมาในรูปแบบ Enchantment เพื่อเป็นการส่งต่อพลัง

ตัวอย่างการ์ดที่น่าสนใจใน Innistrad: Crimson Vow

Fierce Retribution ถ้าร่ายธรรมดาจะทำลายครีเจอร์ที่กำลังโจมตี แต่ถ้าด้วยร่าย Cleave จะทำลายครีเจอร์ได้ใบหนึ่งเลย

Hullbreaker Horror อสูรใต้ทะเลใบใหม่ที่ความสามารถรุนแรง ร่ายแบบความเร็วได้ แถมยังไม่โดนขัดระหว่างลงสนามด้วย และพอเราร่ายใบนี้สำเร็จ สามารถเลือกเป้าหมายจากฝั่งเราหรือฝั่งตรงข้ามขึ้นมือได้ ลงมาป่วนสนามได้พอสมควร

Dreadfeast Demon ก่อนจะจบเทิร์นของเรา สังเวยครีเจอร์อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่เผ่าปีศาจ สังเวยโทเคนก็ได้เพราะเงื่อนไขไม่ได้บอกไว้ ถ้าทำจะสร้างโทเคนตัวเองขึ้นมา แถมไม่ติดเงื่อนไข Legendary ด้วย

Manaform Hellkite มาพร้อมกับความสามารถที่ใครชอบเล่นเด็คที่ใช้การ์ด Instant กับ Sorcery เยอะ ๆ เตรียมออกลูกมังกรมาบินตีได้เลย เมื่อเราร่ายอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ครีเจอร์ สร้าง X/X ลูกมังกรแดงที่ตีได้เลย X เท่ากับค่าร่ายของการ์ดใบนั้น พอเข้าสู่ช่วงก่อนจบเทิร์น ทำลายลูกมังกร

Cultivator Colossus สีเขียวจะได้ใบทรงพลังอีกแล้ว แม้ค่าร่ายจะเยอะ ไม่เป็นปัญหาสำหรับสีเขียว พลังโจมตีและพลังชีวิตจะเท่ากับแลนด์ทุกใบในสนามที่เราควบคุม และเมื่อ Cultivator Colossus ลงสนาม เราสามารถลงแลนด์จากบนมือลงสนามเพิ่มได้ ถ้าทำสำเร็จ ได้จั่วการ์ดใบนึงและกระบวนการนี้ก็วนทำซ้ำได้เรื่อย ๆ ยิ่งลงแลนด์ พลังก็ยิ่งเยอะขึ้น

Olivia, Crimson Bride ใบเด่นของชุดนี้ มาพร้อมกับการโหมกระหน่ำโจมตี เมื่อ Olivia, Crimson Bride โจมตี สามารถเอาครีเจอร์จากในสุสานกลับขึ้นมาบนสนามและโจมตีได้ทันที พร้อมกับได้รับความสามารถ ถ้าเราไม่ได้ควบคุมครีเจอร์แวมไพร์ประเภท Legendary จะต้องเอาแวมไพร์ที่เรียกกลับมาจากสุสานออกนอกเกม

ทั้งหมดเป็นเพียงแค่ส่วนนึงของจากทั้งหมดจากชุด Innistrad: Crimson Vow สามารถเข้าไปติดตามได้การ์ดทั้งหมดได้ที่นี่ Innistrad: Crimson Vow

สามารถติดตามข่าวสารได้จาก Magic: The Gathering Thailand

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส