วันนี้ 26 ก.ค. 2561 ในงานแถลงข่าว “เขาใหญ่มาราธอน ๒๕๖๑” วิ่ง…เพื่อร่วมพิทักษ์ผืนป่ามรดกโลกของประเทศไทย ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๖๑ ณ เส้นทางถนนธนรัชต์ เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ผู้เขียนได้มีโอกาสพบกับ หมอภาคย์ หรือ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ที่เดินทางมาร่วมงาน และถ่ายคลิปเชิญชวนให้บุคคลทั่วไปมาร่วมงานวิ่งในครั้งนี้ พอมีเวลาเหลือบ้างเล็กน้อย (เพราะคุณหมอต้องเดินทางต่อไป จ.นครราชสีมา) จึงได้สอบถามถึงเรื่องราวๆ ต่างๆ ให้ได้อ่าน ได้ฟังกันครับ

คุณหมอประเมินสถานการณ์ภายในถ้ำไว้อย่างไรบ้างครับ?
ตอนแรกก็ประเมินไว้ก่อนว่า สภาพเด็กจะมีอาการอะไรบ้าง ถ้าเราต้องเข้าไป เช่น มีภาวะขาดอาหารแน่นอน พลังงานต่ำแน่นนอน แต่จะทำให้ถึงขั้นสติเลือนลางยังไม่รู้ และอีกอย่างหนึ่งก็คือภาวะขาดน้ำนี้คงไม่มี แล้วก็อุณหภูมิร่างกายต่ำอาจจะเกิดขึ้นได้

ก่อนเข้าไปในถ้ำคุณหมอเตรียมการอย่างไรบ้าง?
ในจุดนี้เป็นโจทย์ที่ผมและทางโรงพยาบาลสนามของกรมแพทย์ทหารบกได้พูดคุยกันทำการบ้านกันไว้ก่อนเพื่อที่จะได้เตรียมอุปกรณ์เข้าไปรวมทั้งยายาปฏิชีวนะเผื่อเด็กเกิดภาวะติดเชื้ออะไรขึ้นมาจะได้ไปดูแลตรงจุดนั้นได้เลย

เมื่อคุณหมอเข้าไปถึงภายในถ้ำแล้วเป็นอย่างไรบ้าง?
ประหลาดใจเพราะว่าสภาพเด็กดีกว่าที่คิดมาก ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพร่างกาย สภาพจิตใจ

คิดว่าเป็นเพราะอะไร ร่างกายเด็กๆ ถึงดีกว่าที่คาดการณ์ไว้?
ก่อนที่จะไปเจอเด็กติดอยู่ในถ้ำ 10 วันแล้ว ซึ่งในระยะเวลา 10 วันเนี่ย ต้องชื่นชมโค้ชเอกที่ดูแลกลุ่มเด็กๆ ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการพยายามให้อยู่นิ่งๆ ใช้พลังงานให้น้อยที่สุด รวมถึงการที่จะการฝึกสมาธิเข้ามาช่วย ทำให้เด็กสงบขึ้น และที่สำคัญคือการกระตุ้นทางด้านจิตใจให้มีกำลังใจอยู่เสมอว่าได้ออกแน่นอนทำให้เด็กๆ ทุกคนมีความหวัง

โค้ชเอกคือกลไกสำคัญ?
เป็นกลไกสำคัญมากๆ เลยครับ

เมื่อคุณหมอเข้าไปถึงภายในถ้ำแล้ว เริ่มดูแลเด็กๆ อย่างไร?
ไปฟังต่อในคลิปนะครับ ….

 

Play video