ช่วงนี้งาน มอเตอร์โชว์กำลังจัดแสดงรถ หลาย ๆ คนให้ความสนใจกับรถ EV แม้จะพึ่งเข้ามาได้ไม่นานก็ได้รับความสนใจอยู่ไม่น้อยและเป็นทางเลือกอีกทางที่จะช่วยลดมลพิษอีกด้วย เมื่อวันที่ 24 มีนาคม beartai ร่วมกับ MG เปิดเซสชันให้ความรู้เกี่ยวกับรถ EV บนแพลตฟอร์มคลับเฮ้าส์ในหัวข้อ แก้ไขความเชื่อเรื่องผิด ๆ รถ EV และแชร์ประสบการณ์ว่าน่าซื้อขับในไทยไหม? โดยมีผู้ตอบคำถามไขความสงสัยคือ คุณมิส สุรมิส เจริญงาม จากเพจขับ..ซ่า และ หนุ่ย พงศ์สุข เป็น Moderator สำหรับใครที่ฟังไม่ทันสามารถอ่านสรุปเนื้อหาที่น่าสนใจได้จากบทความนี้ได้เลย

คำถามที่น่าสนใจ

รถไฟฟ้าเพิ่มขยะอันตรายไหม เพราะมีแบตเตอรี่ก้อนใหญ่ ที่ทำลายไม่ได้ เป็นขยะอันตราย ยิ่งใช้ยิ่งทำร้ายโลก?

แบตเตอรี่ก้อนใหญ่ขนาดใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า เราเอาไปทิ้งดื้อ ๆ ในถังขยะไม่ได้ แล้วก็ไม่น่าจะมีใครทำด้วย ที่สำคัญแม้จะเป็นแบตเตอรี่ที่เสียแล้ว มันยังมีมูลค่า เพราะในแบตเตอรี่ก็มีส่วนประกอบมากมายที่เอากลับมาใช้ใหม่ได้ สำหรับแบตเตอรี่ที่เสียนั้น ทางบริษัทจะมีการส่งไปยังบริษัทที่ทำการรีไซเคิลแบตเตอรี่ซึ่งได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล จึงไม่เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมและไม่ได้ถูกปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นอันตราย

จะชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน ต้องเปลี่ยนเป็นมิเตอร์ไฟแบบ 3 เฟสเท่านั้น?

มิเตอร์บ้านขั้นต่ำเป็น 1 เฟส 30 (100) แอมแปร์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้ไฟฟ้าของที่บ้าน ว่ายังมีกำลังเหลือเพียงพอสำหรับการติดตั้ง Home Charger หรือไม่ หากใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่เยอะ ก็สามารถติดได้ทันที เรื่องนี้สามารถปรึกษากับปรึกษาช่างผู้ชำนาญการที่เป็นตัวแทนของบริษัทติดตั้ง Home Charger เพื่อให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับบ้านของเราได้

ชาร์จแบบ DC หรือ Quick charge บ่อย ๆ แบตจะเสื่อมเร็วไหม?

ผู้ผลิตแนะนำมาเลยว่า การชาร์จแบบ DC หรือ Quick charge บ่อย ๆ อาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมมากกว่าการชาร์จแบบ AC หรือ Normal Charge เพราะการชาร์จแบบ DC นั้น เป็นการประจุไฟด้วยกำลังสูงในเวลาอันรวดเร็ว เปรียบเสมือนเป็นการดันกำลังไฟขนาดสูงเข้าไป จึงสามารถใช้ได้ในการเดินทางไกลเมื่อจำเป็น แต่ก็ทำให้เกิดความร้อนและความเสื่อมมากกว่าด้วย เหมือนการให้คนฟังสัมมนาเข้าห้องประชุม ปกติเราก็ค่อย ๆ เดินเรียงแถวเข้าไป แม้จะใช้เวลาหน่อย แต่ก็เรียงที่นั่งได้เรียบร้อย เป็นระเบียบ ปลอดภัย เหมือนการชาร์จไฟ AC ที่บ้าน แต่ถ้าให้คนวิ่งเข้าไปแย่งที่กันให้เร็วที่สุด คนชนกันอาจเกิดการบาดเจ็บ แน่นเกินไป ไม่มีระเบียบ อันนี้เหมือนการชาร์จด่วน DC สุดท้ายห้องประชุมเต็มเหมือนกัน แต่ประสิทธิภาพ ความเป็นระเบียบไม่เหมือนกัน

แนะนำให้ชาร์จไฟเข้าตัวรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเครื่องชาร์จกระแสสลับหรือ AC อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง โดยทำการชาร์จให้เต็ม 100% ทั้งนี้เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดและยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้าขับโดนน้ำ ไฟจะรั่วไหม และช็อตคนที่บนเดินถนนได้หรือไม่?

ประเด็นนี้ก็ไม่ได้ต่างจากรถใช้น้ำมันครับ คือรถยนต์ไฟฟ้าขับลุยน้ำได้ แต่ก็มีระดับน้ำที่ห้ามสูงเกิน ไม่งั้นรถจะดับเหมือนกัน ประมาณคร่าว ๆ ก็ไม่ควรสูงเกินใต้ท้องรถครับ แต่ที่แน่ ๆ คือไฟไม่รั่วลงน้ำ และไม่ชอร์ตคน

โดยหากกรณีน้ำท่วมและระบบไฟฟ้ามีปัญหา ระบบจะทำการตัดไฟอัตโนมัติ เพื่อความปลอดภัย
อย่างไรก็ตามหลีกเลี่ยงการขับในที่ที่มีน้ำสูงถึงแบตเตอรี่ที่อยู่ใต้พื้นรถ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ลูกค้าควรหาที่จอดพักรถที่มีระดับพื้นสูงกว่าปกติและเป็นพื้นแห้ง โดยนำรถขึ้นจากพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขับภายใน 30 นาที เพื่อรอระดับน้ำลดก่อนเดินทางต่อ ทั้งนี้เพื่อป้องกันความเสียหายของแบตเตอรี่รวมถึงระบบอื่น ๆ โดยหลังจากนั้นแนะนำให้นำรถเข้ารับการตรวจเช็กที่ศูนย์บริการ แนะนำให้ขับด้วยความเร็วต่ำเมื่อต้องขับผ่านน้ำ

รถไฟฟ้าล้างรถได้ไหม ระบบไฟฟ้าจะเสียหรือไม่?

การทำความสะอาดรถยนต์ภายนอกนั้น สามารถทำได้ด้วยการล้างรถแบบปกติ และถ้าจำเป็นต้องทำความสะอาดในห้องเครื่องนั้น แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดบิดหมาด โดยห้ามฉีดน้ำโดยตรงเข้าอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่ในห้องเครื่อง เนื่องจากอุปกรณ์ในห้องเครื่องนั้นเป็นอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าได้

ถ้าแบตเตอรี่รถหมด ควรลากรถหรือไม่?

ไม่ควรทำการลากรถเพื่อชาร์จไฟ เพราะอาจทำให้ระบบเสียหาย เนื่องจากการทำงานไม่เต็มระบบ และรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้ถูกออกแบบมาให้มีการชาร์จไฟด้วยการลาก

พกสายชาร์จฉุกเฉินติดตัว แล้วชาร์จทุกที่ที่มีปลั้ก จะส่งผลอย่างไรบ้าง?

เราเสียบชาร์จสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้ เพราะการชาร์จรถยนต์นั้นต้องการกระแสไฟสูงกว่าการชาร์จมือถือมาก
เราไม่แนะนำให้ใช้ปลั๊กพ่วง เพราะต้องมีความรู้ในการประเมินกำลังไฟของปลั๊กพ่วงหรือการดูมาตรฐาน และบางครั้งหาสายที่มีมาตรฐานและรองรับได้ แต่ก็ไปต่อจากเต้าเสียบของบ้านที่ไม่มีสายดินและสายไฟขนาดเล็ก อาจเกิดอันตรายในการใช้งาน เนื่องจากการใช้กระแสไฟเกินจากความสามารถของสายไฟที่จะรับได้รวมถึงการเกิดความร้อนที่เต้ารับ ซึ่งทำให้ไหม้ได้

กรณีที่จำเป็นต้องใช้สายชาร์จฉุกเฉินหรือ MG Charging Cable นั้น ควรเสียบกับเต้ารับที่มีสายดินที่ยึดติดกับหลักดินโดยตรงเท่านั้น และในวงจรของเต้ารับนั้นห้ามมีอุปกรณ์ไฟฟ้าใด ๆ ใช้ร่วมด้วย ทั้งนี้ควรได้รับการตรวจสอบจากช่างผู้ชำนาญการ และห้ามต่อพ่วงกับปลั๊กพ่วงทั่วไปโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดจากการใช้กระแสไฟฟ้า และก่อให้ความเสียหายตามมาได้

ต้องเก็บเงินไว้ 1 ล้านเพื่อเปลี่ยนแบตตอนครบระยะรับประกัน 8 ปี ยังไงก็ต้องเสียทั้งแพค?

แบตเตอรี่ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเมื่อครบระยะเวลารับประกัน ขึ้นอยู่กับการใช้งานว่า เมื่อถึง 8 ปีแล้ว ระยะทางในการเดินทางยังเพียงพอหรือไม่ หากเพียงพอก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน หากไม่เพียงพอ สามารถเลือกเปลี่ยนเฉพาะโมดูลที่มีปัญหาได้ ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งหมดในครั้งเดียว โดยอาการเสื่อมจะคล้ายกับมือถือ ที่ระยะทางจะค่อย ๆ ลดลงตามการใช้งาน

ถ้ารถติดนานๆ แล้วแบตจะหมดเร็วหรือไม่?

หากรถติด ระบบจะมีการใช้ไฟ เพียงแต่สำหรับระบบปรับอากาศและภายในรถ โดยที่ไม่ต้องส่งกำลังไฟไประบบขับเคลื่อน จึงทำให้ใช้พลังงานน้อยกว่ารถน้ำมัน ที่ต้องติดเครื่องยนต์ตลอดเวลา
ทำให้แม้เรารถติดอยู่บนถนนนาน ๆ ก็ไม่มีปัญหา เพราะเวลาจอดนิ่ง ๆ เปิดแอร์ มันกินไฟน้อยมาก

ปัญหาในการใช้งานรถ EV  

  • มีทางเลือกผู้ใช้รถน้อยไป เช่นประเภท รุ่น ยี่ห้อ ทำให้มีทางเลือกน้อยกว่ารถที่ใช้ระบบเครื่องยนต์อยู่ในขณะนี้
  • ราคารถ EV ในแง่ของชิ้นส่วนน้อยลงแต่ราคาสูงกว่ารถที่เป็นเครื่องยนต์ โดยก้อนใหญ่ ๆ เลยคือเรื่องของแบตเตอรรี่ ที่มีราคาสูง
  • ระยะทางสำหรับการใช้งานอาจจะยังไม่สามารถให้เป็นรถหลักได้ เพราะเดินทางระยะไกลอาจจะไม่ค่อยสะดวกในตอนนี้ถึงแม้ว่าจะมีสถานีชาร์จเพิ่มมามากขึ้นในต่างจังหวัดอาจจะต้องขับรถออกนอกเส้นทางเพื่อไปสถานีชาร์จ
  • รถไฟฟ้ามีอีกอย่างที่มีปัญหาคือ เกี่ยวกับระบบอัตโนมัติระบบช่วยเหลือการขับขี่ ผู้ที่ใช้บางคนอาจจะไม่ทราบแล้วทำการดัดแปลงอาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ 
  • ในระบบไฟฟ้ามีกล่องดำอยู่จริง เพื่อเก็บข้อมูลหากเกิดอุบัติเหตุ เพื่อสามารถวิเคราะห์ความผิดพลาดว่าเกิดขึ้นจากคนหรือระบบของตัวรถ
  • รถเงียบ เวลาติดไฟแดงทำให้รถที่อยู่รอบ ๆ ไม่รู้ เพราะไม่มีเสียงเครื่องยนต์ อาจเสี่ยงต่ออุบัติเหตุได้

ระยะทางในการขับขี่จะต้องเท่ากันกับในโฆษณาเสมอ ไม่ว่าจะขับด้วยความเร็วเท่าไหร่?

รถยนต์ใช้น้ำมัน ยังกินน้ำมันแตกต่างกันตามสภาพถนนและวิธีการขับขี่ รถยนต์ไฟฟ้าก็ใช้ไฟจากแบตเตอรี่ต่างกันตามสภาพถนนและวิธีการขับขี่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นระยะทางจะปรับเปลี่ยนตามการใช้งาน เช่น เร่งเครื่องเร็ว ๆ ขับด้วยความเร็วสูง หรือขับขึ้นลงเขา ก็ทำให้ระยะการขับขี่สั้นลง ในเลือกโหมดขับก็สำคัญ ถ้าเราเลือกโหมดให้รถเก็บพลังงานคืนเยอะ เวลาปล่อยคันเร่งแล้วรถหนืดเพื่อปั่นไฟกลับมา ก็ทำให้ระยะการขับขี่ไกลขึ้น

รถ EV ใช้แบตเตอรี่ 2 ตัว แบต 12 V เอาไว้ใช้ทำอะไร?

สำหรับแบต 12 V เอาไว้ใช้งานพวกไฟในพวกเครื่องเสียงรถ ระบบไฟฟ้าในรถ ที่ไม่เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อน

สำหรับลูกค้าที่ต้องการขับรถยนต์ไฟฟ้าไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ที่เกินจากระยะขับขี่ของรถและกังวลเรื่องสถานีชาร์จนั้น ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเริ่มมีการขยายสถานีชาร์จเพิ่มมากขึ้น

ยกตัวอย่างของ MG แล้วกันครับ ผมเป็นลูกค้ารถยนต์ไฟฟ้าเค้าอยู่ MG บอกว่าตอนนี้ขยายสถานีชาร์จตามโชว์รูมเอ็มจี ซึ่งติดตั้งเครื่องชาร์จไปแล้ว 108 แห่ง และเปิดให้บริการได้แล้ว 70 แห่ง (มี 22 แห่งที่เปิดให้บริการได้ 24 ชม) โดยปีนี้ทางเอ็มจีมีแผนที่จะขยายเพิ่มเติมอีก 500 แห่ง ต่อไปก็จะเดินทางได้สะดวกมากขึ้น

สำหรับลูกค้าเอ็มจีสามารถทำการอัปเดต i-Smart application version ล่าสุดได้แล้วทั้งระบบ iOS และ Android วิธีการใช้งานก็สามารถจอง จ่ายเงิน ค้นหาสถานีชาร์จ และเริ่มชาร์จได้จาก i-Smart application ได้ง่าย ๆ

ในครั้งหน้าจะเป็นความรู้เกี่ยวกับเรื่องอะไรฝากติดตาม @nuishow และ @Beartai บนคลับเฮ้าส์ด้วยนะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส