การตั้งนาฬิกาปลุกบน iPhone เป็นแอปฯ พื้นฐานที่ใคร ๆ ที่ทุกคนที่ใช้ไอโฟนต้องเคยใช้ หลายคนที่ตั้งนาฬิกาปลุกอยู่ทุกวัน แต่เคยสังเกตกันไหมว่าเวลากดเลื่อนนาฬิกาที่เราตั้งปลุกไว้ ทำไมถึงกดเลื่อนออกไป 9 นาที ก่อนที่จะเริ่มส่งเสียงปลุกอีกครั้ง ทำไมไม่เป็น 5 หรือ 10 นาที ตัวเลขนี้อาจดูเหมือนเป็นเลขที่แปลกแต่จริง ๆ แล้วมีเหตุผลอยู่ว่าทำไม Apple จึงเลือกตัวเลขนี้

ไม่ว่าใครจะตั้งนาฬิกาปลุกแบบพิเศษหรือตั้งปลุกแบบปกติก็ตาม ความจริงก็คือการกดเลื่อนนาฬิกาปลุกของ iPhone จะเลื่อนออกไปก่อนปลุกอีกครั้งใน 9 นาที โดยทาง Apple Explained ได้อธิบายว่า นี่เป็นปัญหาเนื่องจากผู้ผลิตนาฬิกาปลุกไม่สามารถปรับฟันเฟืองของนาฬิกาให้เข้าแถวอย่างสมบูรณ์แบบสำหรับการเลื่อนปลุก 10 นาทีได้ จึงทำให้ต้องตัดสินใจใช้ฟีเจอร์เลื่อนเวลาปลุกเป็นเวลา 10 นาที 43 วินาที และ 9 นาที 3 วินาที และท้ายที่สุด 9 นาทีก็ถูกเลือกให้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

และในขณะที่การให้เหตุผลยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่จนถึงทุกวันนี้ มันเป็นเวลาเลื่อนซ้ำที่ใช้ในนาฬิการุ่น GE Snooz-Alarm ในปี 1956 ซึ่งเป็นนาฬิกาปลุกเครื่องแรกที่มีฟีเจอร์เลื่อนปลุกและวางจำหน่ายสำหรับบุคคลทั่วไป โดยตั้งแต่นั้นมาการเลื่อนเวลาปลุกออกไป 9 นาทียังคงเป็นเวลาเลื่อนปลุกเริ่มต้น ทางด้าน Apple จึงนำมาใช้กับนาฬิกาปลุกใน iPhone อีกด้วย

การนอนต่อไปอีก 9 นาทีต้องไม่พอแน่ ๆ หลายคนกำลังหาวิธีในการตั้งค่าเพื่อให้เลื่อนปลุกต่อไปให้นานกว่านี้ แต่ว่าฟีเจอร์นี้ถูกปิดไว้ทำให้ไม่สามารถแก้ไขเวลาได้ คนส่วนใหญ่จึงแก้ปัญหาโดยการตั้งเวลาปลุกหลาย ๆ ครั้งแทน พอปลุกก็หยิบมาปิด>แล้วนอนต่อ>พอปลุกอีกค่อยหยิบมาปิดอีก เป็นสเต็ปประมาณนี้

ที่มา screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส