แท่นชาร์จ USB สาธารณะอาจไม่ปลอดภัยและน่าไว้วางใจอย่างที่ใครหลายคนคิด นั่นก็เพราะ “อาจมีอะไรแปลกปลอมเข้าไปแทรกซึมในมือถือหรืออุปกรณ์ของเราได้โดยผู้ไม่หวังดี”

2019 IBM X-Force Threat Intelligence Index ได้เผยข้อมูลว่า ความปลอดภัยทางไซเบอร์ (cyberattacks) ไว้เป็นอันดับที่ 2 พุ่งตัวมาไกลจากในปี 2017 ที่อยู่ในอันดับที่ 10 ซึ่งการชาร์จผ่านแท่นชาร์จ USB สาธารณะตามโรงแรม, สนามบิน, รถยนต์ให้เช่า หรือบริการขนส่งต่าง ๆ ก็เป็นหนึ่งในต้นตอสาเหตุที่ทำให้เกิดกรณีดังกล่าว

แต่ต้องอธิบายตรงนี้ก่อนครับ ว่าตัวบริษัทที่ติดตั้งแท่นชาร์จไปยังพื้นที่สาธารณะนั้น ไม่ได้เป็นคนคิดจะขโมยข้อมูลอะไรของเราโดยตรง หากแต่เป็นเหล่าแฮคเกอร์ต่างหากที่คิดจะขโมยข้อมูลในมือถือหรืออุปกรณ์ของเรา ผ่านการแอบติดตั้งให้ปลายสายขาร์จของ USB ในแท่น เสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือของพวกเขา ซึ่งเราก็จะโดนล้วงข้อมูลราวกับยินยอมให้เองกับมือเพียงแค่เสียบชาร์จเข้ากับสาย USB ของแท่น 

นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่ากลัวไม่น้อยไปกว่ากันหรืออาจมากกว่าเลย คือ หมายเลขบัตรเครดิต และการยืนยันสัญฐานตัวตน หรือ personal identifying information (PII) ซึ่งแฮกเกอร์มักจะใช้รายละเอียดจากโปรไฟล์ของนักท่องเที่ยว เพื่อรับทราบวันเดินทาง, เวลาในการเช็กอิน, เดินทางมากับใคร, พักอยู่ที่ไหน แม้แต่ชอบสั่งอะไรไปทานในห้องโรงแรม

วิธีป้องกันที่ดีสุดจากกรณีดังกล่าวดีที่สุดเลย คือ เมื่อพบเจอการขอเข้าถึงอุปกรณ์ใด ๆ ก็ตามจากแท่นชาร์จในที่สาธารณะ เราก็แค่เลือกปฎิเสธไป (ของ Android ให้เลือกการเชื่อมต่อในรูปแบบ Charge Only ส่วน iOS ก็ตามนั้นครับคือเลือกปฎิเสธไป เมื่อมีการขอเข้าถึงมือถือของเราครับ) ชาร์จผ่านพาวเวอร์แบงก์ส่วนบุคคล และใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า USB Condom (ชื่อทางการคือ USB Dongle) ซึ่งเมื่อทำการเสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์ ก็จะไม่ถูกตรวจพบว่าเป็นการเชื่อมต่อแบบ USB แต่จะยังสามารถชาร์จกำลังไฟได้เช่นเดิมครับ 

ที่มา: Medium

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส