ปี 2018 – 2019 ที่ผ่านมานี้ ถือว่าเป็นปีทองแห่ง Mirrorless เลยก็ว่าได้ หลายๆค่ายเริ่มส่ง Full Frame Mirrorless ลงตลาดกันอย่างสนุกสนาน ทำเอาผู้ใช้หลายๆคนหนักใจ ไม่รู้จะไปใช้ค่ายไหนดี ซึ่งตอนนี้ครบรอบ 10 ปีที่กล้อง Mirrorless ตัวแรกได้ออกมาโลดแล่นในชื่อ Lumix G1 ในตอนนี้ทีมงานเลยถือโอกาสเขียนเกี่ยวกับประวัติของ Mirrorless กันสักหน่อยครับ

Sony Alpha 7, Panasonic Lumix G1

Sony Alpha 7 และ Panasonic Lumix G1

10 ปีที่แล้ว Panasonic และ Olympus พากันเปิดตัวกล้องเซนเซอร์ขนาด Micro 4/3 เป็นครั้งแรกของโลก และนั่นเป็นครั้งแรก ที่เราได้รู้จักกับ “Mirrorless” หรือกล้องถ่ายภาพที่ไม่มีกระจก ทำให้การออกแบบสามารถทำได้หลากหลาย และตัวกล้องจึงมีขนาดเล็กลงด้วย 

Olympus Micro Four Thirds Mockup

กล้อง m4/3 ตัว Mockup ของ Olympus

mirrorless กล้องที่ไม่มีกระจก

mirrorless กล้องที่ไม่มีกระจก

แต่ความจริงแล้วไอเดียที่ตัดกระจกออกจากระบบการทำงานหรือที่เราเรียกกันว่า Mirrorless system นั้น เริ่มต้นในปี 1997 พัฒนาโดย Pentax ที่ได้ศึกษาการดีไซน์รูปแบบที่ไม่ใช้กระจกในระบบเป็นครั้งแรก ซึ่งตัว prototype ได้ไปโผล่ในงาน Photokina ในปี 2006 (คือตัวในรูปหน้าปกนี้)

Panasonic Lumix DMC G1

Panasonic Lumix DMC G1

ก้าวแรกของกล้องมิเรอร์เลส Panasonic Lumix DMC G1 คือกล้อง Mirrorless ขนาด Micro 4/3 ที่วางจำหน่ายเป็นตัวแรกของโลก รูปร่างหน้าตาออกจะคล้ายกับ Canon Rebel XSi แต่ดูจะผอมกว่าหน่อย แถมระบบการทำงานจริงๆของมันนั้นยังคงคล้ายกับ DSLR และยังคงทำงานเป็น Live View Finder อยู่

Panasonic Lumix DMC GH1

Panasonic Lumix DMC GH1

ก้าวที่สอง ภายในอีกไม่กี่เดือนต่อมา Panasonic ก็ได้ส่ง Lumix GH1 ลงสู่ตลาด โดยรวมไม่ต่างจาก Lumix G1 แต่เพิ่มความสามารถในการบันทึกวิดีโอที่ความละเอียดถึง 1080p เข้ามา น่าแปลกที่ DSLR ค่ายต่างๆในขณะนั้น มีความสามารถในการบันทึกวิดีโอความละเอียดเพียง 720p แต่กลับกันกับ GH1 ที่เป็น Mirrorless ตัวแรกๆ กลับมาพร้อมกับความสามารถในการบันทึกวิดีโอที่ความละเอียดที่ 1080p เลย นี่เลยเป็นเหตุผลว่าทำไม ตระกูล Lumix GH  จึงเป็นที่นิยมสำหรับการถ่ายภาพยนตร์ ในเมื่อ Mirrorless สามารถถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงๆได้นี่หละ

Panasonic Lumix DMC G1

ก่อนหน้านี้แทบจะไม่มีใครรู้จัก Mirrorless เลย จนกระทั้ง Lumix G1 ขณะที่กล้องขนาด Micro 4/3 ออกตลาดกันออกมาเรื่อยๆ สุดท้ายเลยกลายเป็นว่าผู้คนติดปากเรียกกล้อง Micro 4/3 ว่า Mirrorless (จริงๆ ก็เป็นปีเลย ตั้งแต่ G1 ออกมาจน Samsung เปิดตัว Mirrorless ของตัวเอง)

แต่น่าเศร้าที่ช่วง 2-3 ปีแรก Mirrorless ไม่ได้เป็นที่นิยมอะไรมาก แต่กลับกลายเป็นกล้องขนาด Compact เสียมากกว่า จึงทำให้ตลาด Mirrorless แบบที่เปลี่ยนเลนส์ได้ ไม่เติบโตอย่างที่ควร ด้วยความที่ยังเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่ในขณะนั้น (ผลสำรวจในปี 2011 บอกว่า คนเลือกกล้อง Compact มากกว่า Mirroless แบบเปลี่ยนเลนส์ได้ เกือบถึง 2 เท่ากับอีกครึ่งนึงเลยทีเดียว)

จนตลาดของ Micro 4/3 เริ่มอยู่ในกระแสที่ดี เรามีเลนส์ เรามีบอดี้ เรามีอุปกรณ์เสริมให้เลือกสรรค์มากมาย แถมตอนนี้ยังมี Mirrorless Full Frame เป็นตัวเลือกอีกตัวที่มีเซนเซอร์ที่ดีมากๆ เมื่อพูดถึง dynamic range , การดัน ค่า ISO สูงๆ และ สีของภาพที่ได้ และยังมี APS-C จากผู้ผลิตหลายๆเจ้า ซึ่งถ้านับจากวันที่ Lumix G1 ออกมา ถือว่าระบบ Mirrorless มาไกลมากๆ จากระบบกล้องใหม่แกะกล่อง แถมเลนส์ยังมีเพียงหยิบมือเท่านั้น

Canon EOS R

Canon EOS R

 

และในเมื่อระบบ Micro 4/3 เริ่มเสื่อมความนิยม ประจวบกับตลาด Mirrorless ของ Sony ที่คึกคักเป็นพิเศษ (เพราะเคยทำ Full Frame Mirrorless อยู่แทบจะเจ้าเดียวอยู่หลายปี ฮ่าๆ) หลายๆค่ายอย่าง Canon และ Nikon ผู้ผลิต DSLR รายใหญ่ๆ เลยสนใจจะมาลงตลาด Mirrorless Full Frame บ้าง ก็คงจะทำให้ตลาด Mirrorless ขยายกว้างใหญ่มากขึ้น และมีตัวเลือกให้คนที่สนใจอยากจะหันมาเล่น Mirrorless มากขึ้น

และนี่คือพัฒนาการความก้าวหน้าจากระบบ Micro 4/3 จนพัฒนากลายเป็น Mirrorless ในวันนี้

ที่มา : DPreview 1 , 2

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส