สำหรับมือใหม่ที่อยากจะเริ่มถ่าย Portrait แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากจุดไหน การถ่าย Portrait มีหัวใจสำคัญอย่างไรบ้าง เอาล่ะครับเรามาเริ่มทำความเข้าใจกันก่อน การถ่าย “Portrait“ หรือการถ่ายภาพบุคคล การถ่ายภาพแนวนี้จะเน้นความสำคัญไปที่บุคคลเป็นหลัก อาจจะมีเรื่องราวหรืออารมณ์ต่าง ๆ เสริมเข้าไปในภาพเพื่อทำให้ภาพของเราน่าสนใจยิ่งขึ้น วันนี้ผมจะมาแนะนำ 5 สิ่งที่มือใหม่หัดถ่าย Portrait ควรรู้ ให้ฟังกันครับ

1. โฟกัสที่ดวงตา

โฟกัสที่ดวงตา

การถ่าย Portrait นั้น พื้นฐานที่สำคัญอย่างหนึ่งเลยคือเราต้องโฟกัสดวงตาของแบบให้ชัด เคยได้ยินประโยคนี้กันไหมครับ “ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ“ คนเรานั้นจะสามารถแสดงอารมณ์ออกมาได้ดีผ่านทางดวงตา เพราะฉนั้นถ้าเราโฟกัสไม่เข้าเราจะถือว่าภาพนั้นยังไม่ใช่ภาพ Portrait ที่ดีครับ

2. เลือกใช้เลนส์ที่สามารถละลายฉากหลังได้ดี

การเลือกใช้เลนส์ก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการถ่าย Portrait เช่นกันครับ แล้วเลนส์แบบไหนละที่จะสามารถทำละลายฉากหลังได้ดีบ้าง?

เลนส์ที่มีความสามารถละลายฉากหลังได้ดีก็คือเลนส์ระยะ Normal แบบ 50 mm เป็นต้นไปถึงระยะ Tele ยิ่งระยะ Tele มากเท่าไรก็ยิ่งละลายฉากหลังได้ดีขึ้นครับ

งั้นแบบนี้เลนส์ Kit ซูมสุดกระบอกก็สามารถละลายฉากหลังได้เหมือนกันสิ? ใช่ครับสามารถทำได้ แต่เลนส์ Kit เวลาเราซูม รูรับแสงจะแคบลงเรื่อย ๆ ทำให้ความสามารถละลายฉากหลังน้อยลงแถมเสียแสงมากขึ้นทำให้เราอาจจะต้องดัน iso ช่วยตอนแสงไม่พออีก ดังนั้นช่างภาพส่วนใหญ่จึงนิยมเลนส์ Fix หรือบางคนอาจจะเรียกว่าเลนส์ prime ก็ได้เหมือนกันครับ

เลนส์ Fix คืออะไร?

เลนส์ Fix ก็คือเลนส์ที่มีระยะคงที่หรือคิดง่าย ๆ ว่ามันเป็นเลนส์ที่ซูมไม่ได้นั่นเองครับ

FE 50 f/1.8
ภาพตัวอย่างเลนส์ Fix 50 f/1.8

เลนส์ Fix มันดียังไงคนถึงนิยมใช้ถ่าย Portrait ?

เพราะเลนส์ Fix มีรูรับแสงที่กว้างทำให้แสงเข้าได้มากขึ้น ผลที่ได้ก็คือทำให้เราใช้สปีดชัตเตอร์ได้สูงขึ้นโดยที่ไม่ต้องไปดัน iso ช่วย และ เพราะรูรับแสงที่กว้างนี่แหละครับจึงทำให้สามารถละลายฉากหลังได้ดี ถ้าเลนส์ Kit 28-70 f/3.5-5.6 ซูมที่ 70mm จะได้ค่ารูรับแสงประมาณ F 5.6 แต่ถ้าเป็นเลนส์ Fix ระยะ 50หรือ85 ก็ยังสามารถใช้รูรับแสงที่ F 1.8 กันเลยล่ะครับ

3. ลองเล่าเรื่องราวในภาพ

ลองเล่าเรื่องราวในภาพ

การผสมผสานเรื่องราวเข้าไปในภาพก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ภาพของเราน่าสนใจขึ้นครับ ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าเราถ่ายภาพในสวน ถ้าเราเก็บบรรยากาศของสวน, ดอกไม้ใบหญ้า การกระทำ และ อารมณ์ของแบบที่เราถ่าย สิ่งเหล่าเป็นส่วนเสริมทำให้ภาพของเราสมบูรณ์มากกว่าถ่ายแค่ตัวแบบอย่างเดียวโดยไม่สื่อถึงสิ่งโดยรอบเลย

4. ลองใช้จุดตัด 9 ช่อง

บางครั้งเราอาจจะคิดไม่ออกว่าจะวางคอมโพสอย่างไรดีให้ดูน่าสนใจ การใช้จุดตัด 9 ช่องก็เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับผู้ที่เริ่มต้นถ่ายภาพ เพียงแค่ลองวางจุดสนใจไว้ที่จุดตัด ภาพของเราก็อาจจะดูดีขึ้นเป็นกองเลยนะ

จุดตัด 9 ช่อง
ตัวอย่างการใช้จุดตัด 9 ช่อง (วางไว้มุมขวาบน)
จุดตัด 9 ช่อง
ตัวอย่างการใช้จุดตัด 9 ช่อง (วางไว้มุมซ้ายบน)

5. เลือกโทนสีของชุดให้เข้ากับสถานที่

ภาพตัวอย่างโทนสีของภาพ

การเลือกโทนสีของชุดให้เข้ากับสถานที่เราไปถ่ายก็เป็นสิ่งสำคัญ สมมติถ้าสถานที่ ที่เราอยากไปถ่ายมีโทนสีอ่อน ชุดสีขาวกระโปรงดำแบบในภาพด้านบนก็ดูเข้ากันไม่น้อยเลยใช่ไหมครับ

ภาพตัวอย่าโทนสีของภาพ

การที่เราเลือกคู่สีของชุดให้เหมาะกับสถานที่ ที่เราไปถ่ายจะไปถ่ายนั้นจะช่วยให้ภาพทั้งภาพของเราเป็นไปในโทนเดียวกัน และ ยังถ่ายได้ง่ายขึ้นอีกด้วยครับ

แต่สำหรับคนที่อยากได้ภาพที่ดู Contrast จะลองเลือกชุดที่สีตัดกับฉากก็ถือว่าเป็นอีกแนวทางหนึ่ง ในทางปฏิบัตินั้นทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรียกว่า “มุมมอง และ แนวคิด” ของช่างภาพแต่ละคน ว่าต้องการภาพแบบไหน โทนสีอะไร แต่ถ้าหากจะแนะนำสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่แม่นในหลาย ๆ เรื่อง อยากจะให้ลองเริ่มต้นจากคู่สีที่ค่อนข้างไปในทางเดียวกันก่อนจะง่ายกว่าครับ

สรุป

สำหรับผู้ที่ได้อ่านบทความนี้จนจบหวังว่าจะได้รับสาระ และ ความรู้ไปไม่มากก็น้อยนะครับ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะบอกเพิ่มก็คือ การถ่ายภาพก็คืองานศิลปะอย่างหนึ่ง เราไม่จำเป็นต้องทำตามกฎหรือหลักการเสมอไป หลักการที่ผมเพึ่งแนะนำไปนั้นอาจจะช่วยทำให้ภาพดูดีขึ้นก็จริง แต่ถ้าเราคิดว่าเราเริ่มเก่ง และชำนาญขึ้นแล้ว จะลองอะไรที่ต่างออกไปดูก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ

ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการถ่ายภาพนะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส