ฮั่นแน่ คุณผู้อ่านกำลังสงสัยกันอยู่ใช่ไหมล่ะ ว่าคำว่า ‘คลั่งรัก’ มันเกี่ยวอะไรกับการเกิดขึ้นของ ‘eBay’ เว็บไซต์ที่หลาย ๆ คนน่าจะคุ้นหูหรือเห็นภาพไอคอนอยู่บ่อย ๆ ในฐานะเว็บไซต์และแพลตฟอร์ม E-Commerce

เราจะมาเล่าเรื่องของ ปิแอร์ โอมิดดียาร์ (Pierre Omidyar) ให้ฟัง!

ปิแอร์ โอมิดดียาร์ (Pierre Omidyar) เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกัน ผู้มีเชื้อชาติฝรั่งเศสและอิหร่าน เขาเกิดในปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 1967 แต่ย้ายมาอยู่อเมริกาเมื่ออายุได้ 6 ขวบ

ปิแอร์ โอมิดดียาร์

ความสนใจในการโค้ดดิ้ง (Coding) ของปิแอร์นั้นมีมาตั้งแต่เด็ก โดยจุดพีกในการโค้ดดิ้งของเขานั้นมาจากการ “ถูกลงโทษ” ในช่วงวัยรุ่น ซึ่งเรื่องราวเหล่านั้นเริ่มขึ้นจากการโดดเรียนคาบพละศึกษาเพื่อไปใช้เวลาอยู่กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (PC) ของโรงเรียนเป็นเวลาหลายต่อหลายชั่วโมง ทำเอาอาจารย์ลงโทษปิแอร์ด้วยการให้เขียนโปรแกรมเพื่อพิมพ์บัตรห้องสมุดของโรงเรียน (school’s library cards) ซะเลย แต่ด้วยความชอบของเขา แทนที่นั่นจะเป็นบทลงโทษ จึงฟังดูเป็นเรื่องน่าสนุกและน่าสนใจไปเสียมากกว่า โดยการเขียนโปรแกรมตัวนี้สร้างรายได้ให้ปิแอร์พอสมควร แม้เราจะไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วเขาได้เงินมาเท่าไหร่ แต่เฉลี่ยแล้วได้เงิน $6 ต่อชั่วโมง เป็นตัวเลขรายได้ที่หอมหวานเลยทีเดียวในยุคนั้น เรียกได้ว่าเป็นความสำเร็จแรกที่ขับเคลื่อนเขาให้ก้าวไปต่อในด้านโค้ดดิ้ง และการเขียนโปรแกรม เมื่อเข้าสู่การศึกษาชั้นอุดมศึกษา เขาจึงเลือกที่จะเรียนคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ ของมหาวิทยาลัย Tufts และศึกษาเล่าเรียนอย่างขยันขันแข็งจนจบออกมาในปี 1988

หลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัย ปิแอร์ก็จัดการหางานทันที ซึ่งแน่นอนว่าด้วยความสามารถของเขา ทำให้เขาไม่ต้องว่างงานนานเลย เขาได้เข้าทำงานกับบริษัท Claris ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Apple งานนี้น่าสนใจสำหรับเขามาก ราวกับเขาได้เข้าใกล้ความฝันที่เคยใฝ่หา ภายใต้บริษัทนั้น เขาได้สร้างผลงานที่นับเป็นซอฟต์แวร์ระดับมืออาชีพอย่าง ‘MacDraw’ ขึ้นมา แล้วเขาก็ตระหนักได้ว่า แท้จริงแล้ว เขาไม่ได้ชอบการทำงานให้ลูกค้าที่มีกรอบครอบทับคอยกำหนดรูปแบบงานของเขา เท่าการทำงานสรรสร้างในแบบของตัวเอง นั่นทำให้ในปี 1991 ปิแอร์และเพื่อนที่มีความคิดเห็นคล้าย  ๆ กัน ได้ร่วมมือกันจัดตั้งบริษัท ‘Ink Development Corporation’ ขึ้นมา ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำหน้าที่พัฒนาอินเทอร์เฟซแอปพลิเคชัน (interface applications)

ปิแอร์ได้สร้างแอปพลิเคชันขึ้นมาภายใต้บริษัทที่สร้างขึ้นนี้เอง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ กิจการของเขาและเพื่อน ๆ จึงปิดตัวลง ต่อมา ในปี 1994 ปิแอร์ก็ได้รับคำเชิญจาก General Magic ซึ่งเป็นบริษัทไอทีรายใหญ่ ให้เข้าทำงานในตำแหน่ง service development engineer

หลังจากนั้นเขาก็ออกจากบริษัทมา และจุดเปลี่ยนที่เขาได้รับจากการโค้ดดิ้งครั้งใหญ่ของจริงก็มาถึง เมื่อคู่ชีวิตของเขา พาเมลา เวสลีย์ (Pamela Wesley) ได้มาพูดคุยหารือกับปิแอร์ถึงกล่องแคนดี้ที่เธอสะสมเอาไว้ ซึ่งตอนนั้นกำลังเป็นที่นิยม เธอบ่นอยากได้กล่องสะสมชุดใหม่แต่ไม่รู้จะเอากล่องสะสมอันเก่าพวกนี้ไปแลกเปลี่ยนหรือขายได้ที่ไหน ทำให้โปรแกรมเมอร์หนุ่มผู้คลั่งไคล้ในการโค้ดดิ้งคนนี้พยายามที่จะคิดวิธีช่วยเหลือคนรักของตนเองอย่างเต็มที่ ใช่แล้ว เมื่อความคลั่งรักในการโค้ดดิ้งและความรักในคู่ชีวิตข้างกายของปิแอร์ผสมผสานเข้าด้วยกันอย่างลงตัวเช่นนี้ ชายคนนี้จึงสามารถใช้เวลาสั้น ๆ ในการพัฒนาซอฟต์แวร์พิเศษสำหรับเว็บไซต์ส่วนบุคคลขึ้นมาสำเร็จ โดยตัวเว็บช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดระเบียบการซื้อขายสิ่งของต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ได้ ซึ่งนั่นก็นับว่าเป็นแนวคิดที่ปฏิรูปวงการไปเลยทีเดียว เพราะไม่เพียงแต่ร้านค้าออนไลน์หรือบอร์ดข้อความเท่านั้น แต่ปิแอร์ได้สร้างการประมูล (auction) ขึ้นมาในโลกออนไลน์ด้วย!

ซ้าย: พาเมเลีย เวสลีย์ (ภรรยา) ขวา: ปิแอร์ โอมิดดียาร์

ไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ผู้คนก็เริ่มเข้าสู่เว็บไซต์ไปใช้งานมากขึ้น ซึ่งแรก ๆ เว็บ AuctionWeb.com นี้ไม่ได้แสวงหาผลกำไร แต่ในไม่ช้า ปิแอร์ก็ปรับเปลี่ยนมัน เรียกได้ว่าคนเข้าใช้งานเยอะจนหากไม่เรียกเก็บเงินก็คงพลาดนั่นแล โดยในระยะหลังได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น eBay.com ซึ่งก็คือชื่อเว็บไซต์ที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง

บริษัท eBay

ในปี 1998 ดีลจำนวนกว่า 10 ล้านรายการได้เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ eBay.com ซึ่งในขณะนั้นคือจำนวนที่มากที่สุดในอเมริกา ปิแอร์จึงกลายเป็นเศรษฐีรายใหญ่ แม้ว่าปัจจุบันปิแอร์จะเป็นเพียงผู้ถือหุ้นในบริษัทที่ไม่ได้มีส่วนในการร่วมบริหารแล้ว แต่ความสำเร็จครั้งใหญ่นั้นก็ยังคงเป็นที่จดจำ

ปิแอร์เป็นบุคคลที่เรียกได้ว่ามีความคลั่งไคล้ในสิ่งที่ตนเองรัก หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ‘คลั่งรัก’ คนหนึ่ง ที่สามารถนำความคลั่งรักที่ตนเองมี มาสร้างความก้าวหน้าครั้งใหญ่ให้เกิดขึ้นในชีวิตตนเองและวงการไอทีได้เป็นอย่างดี ช่างน่าชื่นชมจริง ๆ ! คุณผู้อ่านก็คิดแบบนั้นใช่ไหมล่ะ?

อ้างอิง: public-welfare, economictimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส