ถ้าพูดถึงเรื่องการยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอน เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงนึกถึงรหัสสั้น ๆ 6 หลัก ที่นำไปยืนยันตัวตน ที่ทุกวันนี้บริการหลาย ๆ บริการ ทั้ง Google, Facebook, Instagram, Twitter และบริการอื่น ๆ อีกมากมาย ต่างแนะนำหรือบังคับให้ผู้ใช้งานทำการตั้งค่าการยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอน ในขั้นตอนการเข้าสู่ระบบ เพื่อเป็นการป้องกันการเข้าสู่บัญชีจากผู้ไม่หวังดี

Google Authentication ถือเป็นหนึ่งแอปที่หลาย ๆ คนเลือกใช้สำหรับการจัดการ เก็บ และการสร้างรหัสยืนยันตัวตน ในบรรดาแอปพลิเคชันหลาย ๆ ตัวที่มีอยู่ในตลาด

อย่างไรก็ตามแอป Google Authentication ไม่ได้มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ครบครัน ทำให้ผู้ใช้หลาย ๆ คนต่างรีวิวให้ 1 ดาว ทั้งบน Play Store และ App Store พร้อมให้คำอธิบายเป็นเสียงเดียวกันว่าขาดหนึ่งฟีเจอร์สำคัญ นั่นคือ การสำรองข้อมูลบนคลาวด์

การสำรองข้อมูลบนคลาวด์ ถือเป็นฟีเจอร์ที่สำคัญอย่างมากสำหรับการใช้งาน เนื่องจากหากอุปกรณ์ของผู้ใช้สูญหาย หรือเสียหายไป ผู้ใช้จะไม่สามารถเข้าถึงตัวรหัสยืนยันตัวตนเพื่อนำไปใช้ในการเข้าสู่ระบบได้ นั่นหมายความว่าผู้ใช้อาจจะเข้าถึงบัญชีไม่ได้อีก หากไม่ได้มีการตั้งค่าการเข้าสู่ระบบในรูปแบบอืื่น หรือเก็บรหัสสำรองไว้

อย่างไรก็ตามแอปสำหรับการสร้างรหัสยืนยันตัวตนก็มีกันอยู่หลากหลายตัวในตลาดมีทั้งที่ฟรีและเสียเงิน ซึ่งตัวที่แนะนำให้ใช้งานนั้นคือ Microsoft Authenticator ที่ข้อมูลจะถูกสำรองบนคลาวด์ผูกกับบัญชีไว้ ทำให้เราสามารถเปลี่ยนเครื่องใช้งานได้สบาย ๆ หรือจะเลือกใช้บริการอื่น ๆ เช่น 1Password, Authy, LastPass และอื่น ๆ อีกมากมายก็ได้เช่นกัน

ถ้าหากต้องการใช้แอป Google Authenticator ต่อไปนั้น มีวิธีป้องกันคือการเก็บ QR Code หรือรหัสที่ได้มาในตอนที่ตั้งค่า เก็บแยกไว้ในอีกที่หนึ่ง หรือเก็บรหัสสำรองที่ได้มาในตอนตั้งค่าไว้ในที่ที่ปลอดภัย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส