ไม่ใช่สินค้าทุกชิ้นที่สั่งมาจาก Apple Online Store จะถูกใจเราเสมอไป บางชิ้นที่ส่งมาอาจทำให้เราไม่รู้สึกพอใจเช่นผู้เขียนสั่ง MacBook Pro 2017 มาแล้วดันมีรอยที่มุมของเครื่อง

บทความนี้จะแนะนำวิธีการคืนสินค้ากับทาง Apple เช่น iPhone iPad และ Mac แต่ก่อนจะโทรเปลี่ยนเครื่อง มาทราบเงื่อนไขคร่าวๆ ในการแจ้งคืนเงินก่อนครับ

  • สามารถคืนเครื่องได้ภายใน 14 วันทำการ โดยนับเวลาตั้งแต่เรื่องส่งเครื่อง (Ship)
  • ตัวเครื่องห้ามมีรอยหนักที่เกิดจากผู้ใช้งานเอง (Apple จะพิจารณาอีกครั้งเมื่อของถึงคลัง)
  • สามารถคืนเครื่องเนื่องจากปัญหาการทำงานของ ฮาร์ดแวร์ และ ซอฟต์แวร์
  • สามารถคืนเครื่องหากไม่พอใจในสินค้า เช่น ไม่ตอบโจทย์ต่อการใช้งาน หรือต้องการเปลี่ยนรุ่นได้
  • ต้องเป็นเครื่องที่สั่งจาก Apple Online Store ประเทศไทยเท่านั้น เครื่องที่สั่งจากตัวแทนจำหน่ายเช่น iStudio จะไม่สามารถขอเปลี่ยนได้

ตัวอย่างของผู้เขียนคือ พบรอยเล็กๆ บริเวณมุมของเครื่องจึงทำเรื่องส่งคืนสินค้าและพบว่า Apple ยินดีคืนเงินให้ครับ รู้แบบนี้แล้วก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า

โดยขั้นแรกให้ติดต่อกับทาง Apple สิงคโปร์ตามเบอร์ติดต่อนี้: 001-800-65-6957 (ต้องเปิดโรมมิ่ง แต่โทรฟรี คุยภาษาไทยได้) โดยฝ่ายหลังการขายหรือ After Sale สามารถติดต่อได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น ถึง 18.00 น ตามเวลาบ้านเรา หากเป็นฝ่าย Support จะสามารถติดต่อได้ตั้งแต่  08.00 น. ครับ

เมื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ได้แล้ว ให้แจ้งไปว่าอยากขอคืนสินค้า โดยการคืนเงิน (หรือจะแจ้งว่าเปลี่ยนสินค้าก็ได้) ทางเจ้าหน้าที่จะถามเหตุผลถึงการเปลี่ยนสินค้าว่าเพราะอะไร เมื่อเราแจ้งเรียบร้อยแล้วทางเจ้าหน้าที่จะนัดหมายช่วงเวลาการคืนสินค้า ก็คุยกันตามตกลงครับ

เมื่อเจ้าหน้าที่จัดการและวางสายเรียบร้อยให้รอรับอีเมลจาก Apple Online Store หัวข้อว่า “เราได้รับคำขอส่งคืนสินค้าของคุณแล้ว”

เมื่อมาถึงขั้นตอนนี้ ให้เรารอบริการขนส่งมารับของซึ่งจะเป็น DHL, UPS หรือ Kerry Express (สำหรับต่างจังหวัด) ก็ข้ึนอยู่กับบริษัทที่มาส่งของในตอนแรกครับ

เมื่อบริการขนส่งมารับสินค้ามารับของคือขั้นตอนการส่งคืนสินค้าสู่คลัง ให้รอประมาณ 2-5 วันทำการ ขึ้นอยู่กับการขนส่ง จากประสบการนั้นค่อนข้างจะไม่แน่นอน เร็วสุดที่ผู้เขียนเคยได้คือ ส่งคืนวันพุธ วันศุกร์ของถึงคลังแล้ว เป็นต้น

เมื่อสินค้าถูกคืนส่งถึงคลังและ Apple ตรวจสอบแล้วว่าของไม่มีปัญหา และตรงตามเงื่อนไขของ Apple ก็จะมีอีเมลเข้ามาหัวข้อว่า “เราได้รับสินค้าที่คุณส่งคืนแล้ว”

ซึ่งเนื้อหาภายในอีเมลนี้จะเกี่ยวกับการคืนเงินและเปลี่ยนสินค้าทดแทนครับ ในส่วนของการเปลี่ยนสินค้าทดแทนให้รอรับอีเมลการส่งสินค้าตัวใหม่ได้เลย แต่กรณีคืนเงินจะแบ่งเป็นสองส่วน

  1. ชำระผ่านบัตรเครดิต: Apple จะคืนเงินให้ธนาคารผู้ออกบัตรภายใน 3 วันทำการ และหลังจากนี้จะขึ้นอยู่กับธนาคารว่าจะคืนเงินเข้าบัตรเมื่อไหร่ (ตรงนี้มีเงื่อนไขเรื่องการตัดรอบบัตรด้วย ต้องติดต่อธนาคารเพิ่มเติมครับ)
  2. ชำระผ่านเคาเตอร์เซอร์วิส หรือ ATM: Apple จะคืนเงินภายใน 7 วันทำการครับ โดยต้องแจ้งข้อมูลตามด้านล่างนี้ให้ Apple ด้วย ซึ่งจะอยู่ภายในอีเมลครับ

เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วสำหรับการขอคืนสินค้าเพื่อรับเงินคืนกับทาง Apple ครับ หากบทความนี้มีประโยชน์ก็อย่าลืมแชร์ให้เพื่อนๆ ทราบกันด้วยนะครับ 🙂