เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2022 เหรียญ Stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง USDT ได้ร่วงลงมาที่ 0.993 เหรียญ ก่อนที่จะดีดกลับมาที่ 1 เหรียญ ตามที่ตรึงราคาไว้ได้ แสดงให้เห็นถึงความผันผวนขั้นรุนแรงของตลาดและความเชื่อใจของนักลงทุนที่ลดลง

ซึ่งกรณีนี้ที่เหรียญ USDT ซึ่งมีภาพลักษณ์เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในโลกคริปโทได้ร่วงมาต่ำกว่าราคาที่ตรึงไว้ แม้เป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ก็เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อใจของนักลงทุนที่ลดลง และแรงเทขายจากความพยายามเอาเงินออกจากตลาด จนทำให้ราคา USDT หลุดจากราคาที่ตรึงไว้

อ้างอิงจากคอยน์เก็กโค (CoinGecko) มูลค่าตลาดโดยรวมของเหรียญ Stablecoins ทั้งหมดได้ลดลงมาอยู่ที่ 156,800 ล้านเหรียญ (ราว 5,500,000 ล้านบาท) จากมูลค่า 181,000 ล้านเหรียญ (ราว 6,300,000 ล้านบาท) ในเดือนพฤษภาคม 2022

เห็นได้ว่าในเวลานี้ถือว่าตลาดคริปโทมีความผันผวนอย่างมาก หลังจากแพลตฟอร์มกู้ยืมคริปโทขนาดใหญ่อย่างเซลเซียส (Celsius) ได้ประกาศปิดการถอนเงินจากบัญชีลูกค้า และการล่มสลายของ LUNA หรือ UST ซึ่งเป็นหนึ่งในเหรียญ Stablecoin ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้นักลงทุนหลายคนสูญเสียความเชื่อใจในตลาดคริปโท และส่งผลกระทบให้เหรียญอื่น ๆ หลายเหรียญที่ได้รับความเสียหายตามไปด้วย

โดยเฉพาะเหรียญที่ใช้อัลกอริทึมในการตรึงราคา (Algorithmic Stablecoin) เช่น เหรียญ USDD ของทรอน (Tron) ก็ได้ลดลงมาอยู่ที่ 0.9765 เหรียญ และเหรียญ USDN ของนิวทริโน (Neutrino) ก็อยู่ที่ 0.9777 เหรียญ และยังไม่สามารถกลับไปขึ้นไปที่ 1 เหรียญตามที่ตรึงไว้ได้ (อ้างอิงราคาจาก CoinMarketCap วันที่ 17 มิถุนายน 2565)

ถึงแม้ว่าทั้งสองเหรียญนี้จะมีมูลค่าตลาดเล็กกว่าเหรียญ USDT อยู่มาก แต่การที่เหรียญ Stablecoin หลายเหรียญนั้นได้หลุดจาดราคาที่ตรึงไว้พร้อม ๆ กันก็แสดงให้เห็นถึงสัญญาณของเงินที่กำลังไหลออกจากตลาดคริปโทเป็นจำนวนมากได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่โลกของคริปโทเท่านั้นที่กำลังเกิดความวุ่นวาย เพราะตอนนี้สถานการณ์ตลาดทุนโลกก็มีความผันผวนมากไม่ต่างกัน ทำให้นักลงทุนสนใจในสินทรัพย์ความเสี่ยงสูงอย่างคริปโทน้อยลง และพากันถอนเงินออกไปยังสินทรัพย์ที่ความเสี่ยงต่ำกว่า

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส