วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ กรุ๊ป และรีไลแอนซ์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (Reliance Industries Ltd.) อยู่ในรายชื่อบริษัทที่ได้ยื่นข้อเสนอซื้อเมโทร เอจี (Metro AG) ซึ่งเป็นห้างค้าส่งจากเยอรมันขนาดใหญ่ในอินเดีย เนื่องจากกำลังพยายามที่จะขยายพอร์ตการลงทุนไปยังหนึ่งในตลาดผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างอินเดีย

กลุ่มบริษัทของมหาเศรษฐีธนินท์ เจียรวนนท์ และ มูเคช อัมบานี (Mukesh Ambani) มหาเศรษฐีชาวอินเดีย ต่างได้ยื่นข้อเสนอแบบไม่ผูกมัดให้กับเมโทร โดยมีรายงานว่าอเมซอน (Amazon) บริษัทอีคอมเมิร์ซที่ก่อตั้งโดยเจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ก็กำลังพิจารณายื่นข้อเสนออยู่เช่นกัน

ทางเมโทรได้หารือกับที่ปรึกษาของพวกเขาเกี่ยวกับการพิจารณาขายกิจการ และมีการประเมินมูลค่ากิจการอยู่ที่ราว 36,000 – 43,000 ล้านบาท ซึ่งการประมูลรอบต่อไปอาจเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดคือในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ในตอนนี้การพิจารณายังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ส่วนทางเมโทรก็ยังไม่ได้มีการตัดสินใจขั้นสุด และรายละเอียดอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ

เมโทรได้เริ่มทำธุรกิจในตลาดอินเดียตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 และปัจจุบันมีจำนวนทั้งหมด 31 สาขากระจายอยู่ทั่วอินเดีย ซึ่งเป็นศูนย์กระจายสินค้าที่มีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นภาคธุรกิจอย่างโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจค้าปลีกขนาดเล็กต่าง ๆ

ที่มา: Bloomberg