วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ดร. เอกลาภ ยิ้มวิไล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย จำกัด ชี้แจงกรณี Zipmex Thailand ประกาศระงับการเพิกถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น จำกัดเฉพาะโปรแกรม ZipUp เท่านั้น ส่วนการฝาก-ถอน ทั้งเงินบาทและคริปโทฯ ใน Zipmex (กระเป๋าเทรด) ยังทำได้ตามปกติ โดยจะเริ่มกลับมาเปิดระบบอีกครั้งในวันนี้ เวลา 20.00 น.

ดร. เอกลาภ ระบุว่าขณะนี้บริษัทกำลังประสบปัญหา โดยเป็นผลกระทบที่ต่อเนื่องมาจากปัญหาของคู่ค้าอย่างบาเบล ไฟแนนซ์ (Babel Finance) และเซลเซียส (Celsius) ที่ขาดสภาพคล่อง โดยเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา (ตามเวลาสหรัฐฯ) เซลเซียสเพิ่งยื่นล้มละลายต่อศาลรัฐนิวยอร์กไป

ผู้ก่อตั้งซิปเม็กซ์ยังกล่าวอีกว่า เพื่อรักษาเสถียรของบริษัทฯ จึงจำเป็นที่จะต้องระงับการถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) และ Tether (USDT) ในโปรแกรม ZipUp หรือโปรแกรมออมสินทรัพย์ดิจิทัลของซิปเม็กซ์ (Z Wallet) ที่จะให้ผลตอบแทนกับผู้ฝากด้วยโบนัสรายวันเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง BTC, ETH, USDT หรือ ZMT โดยไม่มีการกำหนดระยะเวลา และจำนวนการฝากขั้นต่ำ ทั้งนี้ ผู้ฝากสามารถเบิกถอนได้เมื่อไรก็ได้ตามที่ต้องการ

ทั้งนี้ ดร. เอกลาภ ยืนยันว่า เงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าที่ฝากไว้ใน Trade Wallet จะไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว โดยลูกค้ายังสามารถฝากถอนได้ตามปกติ ซึ่งบริษัทระบบจะเปิดให้บริการตามปกติในเวลา 20.00 น. ของวันนี้ แต่การโอนระหว่าง Z Wallet กับ Trade Wallet จะถูกระงับไปชั่วคราวไปก่อน

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ดร. เอกลาภ และซิปเม็กซ์ มีความเสียใจเป็นอย่างยิ่งและขออภัยลูกค้าต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ เตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับคู่ค้า เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายและนำสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้ากลับคืนมา นอกจากนี้ บริษัทฯ ยินดีที่จะเปิดโอกาสให้ลูกค้าเข้าร่วมเป็นโจทก์ในยื่นฟ้องร้องร่วมกันอีกด้วย

ดร. เอกลาภ ยังระบุอีกว่าขณะนี้มีการพิจารณาขายกิจการ และมีผู้สนใจซื้อแล้ว โดยจำนวนเงินที่ได้จากการขายกิจการนี้จะถูกนำมาชดใช้ให้กับลูกค้าอย่างแน่นอน

ที่มา : Zipmex Thailand