Choose France Summit 2023 คือการประชุมสุดยอดประจำปีเพื่อส่งเสริมการลงทุนระหว่างประเทศของฝรั่งเศส ซึ่งจัดขึ้น ณ พระราชวังแวร์ซายส์ ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2023 โดยการจัดงานในปีนี้มีนักลงทุนและนักธุรกิจชั้นนำจากทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 200 ราย และคาดว่าจะสร้างเงินลงทุนสะพัดกว่า 13,000 ล้านยูโร (ประมาณ 482,600 ล้านบาท)

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ผู้นำของฝรั่งเศสและเจ้าภาพในการจัดงานครั้งนี้ กำลังเผชิญกับแรงกดดันจากข้อเสนอที่ไม่เป็นที่นิยมของชาวฝรั่งเศสอย่างการปรับเพิ่มอายุเกษียณ จนส่งผลให้คะแนนนิยมของตัวผู้นำลดลง ปธน.มาครง จึงต้องมุ่งภารกิจในการกอบกู้ชื่อเสียงด้วยการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมสีเขียว

Choose France Summit at the Chateau de Versailles
Photo By Ludovic Marin / Pool / REUTERS

สะท้อนได้จากโครงการลงทุนหลายโครงการในงาน Choose France ที่รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศการสนับสนุนมักมีส่วนสำคัญโดยตรงต่อเศรษฐกิจสีเขียว เช่น การสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ในเมืองดันเคิร์ก ซึ่งจะสร้างโดย ProLogium จากไต้หวัน ด้วยเงินลงทุนกว่า 5,200 ล้านยูโร (ประมาณ 193,000 ล้านบาท) และคาดว่าจะสร้างงานได้ราว 2,000 ตำแหน่ง ในขณะที่ XTC จากจีน จะร่วมลงทุนกับ Orano ของฝรั่งเศส สร้างโรงงานรีไซเคิลชิ้นส่วนและแบตเตอรี่ ด้วยเงินลงทุน 1,500 ล้านยูโร (ประมาณ 55,600 ล้านบาท) ในเมืองดันเคิร์กเช่นเดียวกัน

Elon Musk poses with French President Emmanuel Macron
Photo By Ludovic Marin / Pool / REUTERS

อีกหนึ่งโครงการลงทุนที่หลายคนจับตามอง คือ Gigafactory ของนายอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา (Tesla) และบริษัทสำรวจจักรวาลสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการประกาศที่ชัดเจนเกี่ยวกับโครงการลงทุนดังกล่าว โดยสื่อท้องถิ่นของฝรั่งเศสรายหนึ่งรายงานว่า นายบรูโน เลอ แมร์ (Bruno Le Maire) รัฐมนตรีการคลังของฝรั่งเศส ได้เสนอเครดิตภาษีใหม่กับนายมัสก์ เพื่อแลกกับการลงทุนในองค์กรด้านเทคโนโลยีสีเขียว

บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (ซีพี) จากประเทศไทยได้รับเชิญให้เข้าร่วมงาน Choose France ด้วยเช่นกัน โดยนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสของเครือซีพี ได้ร่วมหารือกับ ปธน.มาครง ซึ่งคาดว่ามีการพูดคุยถึงโครงการลงทุนที่ครอบคลุมภาคธุรกิจการเกษตร อาหาร พลังงานทดแทน และภาคการขนส่ง

จนถึงขณะนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสคาดว่าจะมีโครงการลงทุนทั้งหมด 28  โครงการจากบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ของโลก เช่น ไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ไปจนถึงอิเกีย (Ikea) ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ของสวีเดน และธนาคารเพื่อการลงทุนระดับโลกอย่าง มอร์แกน สแตนลีย์ (Morgan Stanley) โดยรวมแล้วคาดว่าจะสร้างงานให้กับชาวฝรั่งเศสได้ 8,000 ตำแหน่ง

ที่มา : The Mayor, Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส