14 กรกฎาคม วลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีรัสเซียได้ลงนามอนุมัติกฎหมายห้ามชำระเงินโดยใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศรัสเซีย หลังจากกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาดูมา เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม

กฎหมายฉบับนี้ได้ห้ามการชำระเงินค่าสินค้า บริการ และผลิตภัณฑ์ในรัสเซียด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลและยูทิลิตี้โทเค็น ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมจากร่างกฎหมายฉบับก่อนหน้านี้เมื่อปี 2020 ซึ่งห้ามไม่ให้มีการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล

เดือนมกราคม 2022 ธนาคารกลางรัสเซียได้ออกแถลงจะสั่งห้ามสกุลเงินดิจิทัลว่า “เราเชื่อว่าจำเป็นต้องเตรียมกฎหมายของรัฐบาลกลาง กำหนดการสั่งห้ามเกี่ยวกับการออกและการหมุนเวียน (ซื้อขาย) สกุลเงินดิจิทัลของเอกชนในดินแดนของรัสเซีย และยังกำหนดความรับผิดชอบหรือบทลงโทษทางกฎหมายสำหรับการละเมิดการสั่งห้ามนี้”

เดือนกุมภาพันธ์ กระทรวงการคลังของรัสเซียได้เสนอร่างกฎหมายต่อรัฐสภาเพื่อควบคุมสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ ซึ่งจะไม่อนุญาตให้มีการชำระเงินค่าสินค้าและบริการด้วยสกุลเงินดิจิทัล อนุญาตให้มีการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลกับองค์กรที่ขอใบอนุญาตและขึ้นทะเบียนกับรัฐบาล ส่วนแพลตฟอร์มให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลต่างประเทศจะต้องจดทะเบียนนิติบุคคลในรัสเซียเพื่อให้บริการในประเทศ

หลังจากสงครามรัสเซียบุกยูเครนส่งผลให้ประเทศตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินกับรัสเซีย และปลายเดือนมีนาคมรัสเซียได้เปิดทางเลือกให้ประเทศที่ซื้อน้ำมันและก๊าซสามารถชำระเงินด้วยบิตคอยน์ได้ ต่อมาเดือนเมษายนมีข้อมูลว่าชาวรัสเซีย 10 ล้านคนถือครองคริปโทมูลค่ามากกว่า 4.3 ล้านล้านบาท

ปลายเดือนพฤษภาคม กระทรวงการคลังของรัสเซียได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะใช้สกุลเงินดิจิทัลในการชำระเงินระหว่างประเทศ เนื่องจากระบบการเงินดั้งเดิมของรัสเซียมีความสามารถที่จำกัดหลังถูกคว่ำบาตรจากประเทศตะวันตก

สรุปง่าย ๆ ว่า รัสเซียได้ออกกฎหมายห้ามชำระเงินค่าสินค้าและบริการโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์เดียวกับหลายประเทศ และเป็นที่รู้กันว่าทำเพื่อต้องการปกป้องเสถียรภาพให้กับเงินรูเบิลและระบบเศรษฐกิจโดยรวมของรัสเซีย

ที่มา : coindesk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส