Bitcoin City ของเอลซัลวาดอร์ได้รางวัล LOOP Design Awards ว่าเป็นโครงการที่โดดเด่นที่สุดในด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบภายใน จากคณะกรรมการของ LOOP แพลตฟอร์มการออกแบบระหว่างประเทศ ซึ่งผ่านความเห็น 705 รายการ ที่ส่งมาจาก 56 ประเทศ และตัดสินโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 25 คน ซึ่งให้ความเห็นว่าการตกแต่งภายในเป็นนวัตกรรมใหม่ มีธรรมชาติโดยรอบที่สวยงามและอยู่ใกล้เคียงภูเขาไฟที่ขับเคลื่อนความสำเร็จของเมืองนี้

Bitcoin City ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเอลซัลวาดอร์ ออกแบบโดย เฟร์นันโด โรเมโร (Fernando Romero) ภายใต้บริษัท Enterprise Free ซึ่งจะเป็นมหานครแห่งอนาคตที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยใช้พลังงานจากภูเขาไฟ คอนชากัว (Conchagua) และ เทคาปา (Tecapa) ที่อยู่ใกล้เคียงผลิตพลังงานไฟฟ้าให้แก่เมืองนี้และจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยบิตคอยน์เพื่อต่อต้านเงินเฟ้อ อีกทั้งจะออกแบบพื้นที่เมืองเป็นรูปวงกลมเพื่อแสดงถึงโลโก้ของบิตคอยน์เมื่อมองลงมาจากด้านบน

เดือนพฤศจิกายน 2021 นายนายิบ บูเคเล (Nayib Bukele) ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์ได้เสนอแผนสร้าง Bitcoin City เมืองแห่งแรกของโลกที่ใช้เงินทุนจากการออกพันธบัตรบิตคอยน์มูลค่า 1,000 ล้านเหรียญ (32,835 ล้านบาท) ซึ่งคาดว่าจะครบกำหนดในปี 2032 ต่อมาเดือนมีนาคม 2022 ได้เลื่อนโครงการออกไปเนื่องจากสงครามยูเครนที่ส่งผลให้สกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวน และเดือนพฤษภาคม ได้โชว์แบบจําลองของเมืองที่มีสนามบินและภูไขไฟที่สวยงาม

สองสัปดาห์ที่ผ่านมา เอลซัลวาดอร์ได้ผ่านร่างกฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัลในสภานิติบัญญัติด้วยคะแนนโหวต 62 ต่อ 16 ซึ่งกฎหมายฉบับนี้มีส่วนสนับสนุนพันธบัตรบิตคอยน์ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า  ‘Volcano Bond’ สำหรับใช้ชำระหนี้สาธารณะ ทุนสนับสนุนการก่อสร้าง Bitcoin City และสร้างโครงสร้างพื้นฐานการขุดบิตคอยน์

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส