Financial Times  รายงายว่า เอสเธอร์ ครอว์ฟอร์ด (Esther Crawford) ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ของทวิตเตอร์ (Twitter) กำลังขับเคลื่อนงานกับทีมขนาดย่อมไปสู่แผนนำฟีเจอร์การชำระเงินพร้อมด้วยการสนับสนุนคริปโทให้กับแพลตฟอร์ม และครอว์ฟอร์ดยังนั่งในตำแหน่งหัวหน้าผู้บริหารบริษัท Twitter Payments ที่ดูแลผลิตภัณฑ์การชำระเงิน ซึ่งกำลังเดินหน้าเตรียมความพร้อมในด้านกฎระเบียบสำหรับระบบชำระเงินของทวิตเตอร์อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ Twitter Payments ได้ยื่นขอใบอนุญาตตามกฎระเบียบสําหรับระบบการชําระเงินทั่วสหรัฐฯ หลังจากได้ยื่นจดทะเบียนเป็นผู้ให้บริการชำระเงินกับ Fincen หน่วยงานกำกับดูแลด้านธุรกรรมการเงินของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 โดยมีเป้าหมายได้รับใบอนุญาตของสหรัฐฯ ให้เสร็จสมบูรณ์ภายในหนึ่งปีและจึงขยายไปสู่กฎระเบียบระหว่างประเทศต่อไป

ก่อนที่ อีลอน มัสก์ เข้าครอบครองทวิตเตอร์เผยว่าการซื้อทวิตเตอร์เป็นการเร่งสร้าง X ซึ่งเป็น “แอปทุกอย่าง” โดยจะรวมบริการการส่งข้อความ ข่าวสาร ช้อปปิ้งและการชําระเงินที่คล้ายกับ WeChat  ของจีน ซึ่งระบบการชำระเงินจะมีตั้งแต่การส่งเงินระหว่างบุคคลโดยตรง (peer-to-peer) ไปจนถึงบัตรเดบิตและบัตรเครดิต และมัสก์ยังไม่ลืมที่เอาใจแฟนคลับโดยจะเพิ่มตัวเลือกการชำระเงินด้วย Dogecoin เข้าไปด้วย

Financial Times วิเคราะห์ว่าก่อนซื้อทวิตเตอร์ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม มัสก์กำลังมีแผนที่จะสร้างรายได้จากการชำระเงินบนทวิตเตอร์ที่มูลค่า 1,300 ล้านเหรียญ (42,601 ล้านบาท) ภายในปี 2028 ซึ่งเขาคิดแล้วว่าจะฟันกำไรจากทวิตเตอร์อย่างไร โดยได้มีการตรวจสอบเบื้องหลังของวิธีสมัครจ่ายเงินเป็นสมาชิก (paywall) การลดพนักงานหลายพันคน ตลอดจนฟีเจอร์การให้ทิปและอีคอมเมิร์ซ

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส