Spot หุ่นยนต์ 4 ขา ที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทเทคโนโลยี Boston Dynamics ได้ถูกนำมาใช้ในรูปแบบต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ เช่น การสำรวจโรงงานของ Ford ในรัฐมิชิแกน หรือใช้ต้อนฝูงแกะที่ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นต้น และเมื่อช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมา Boston Dynamics ได้ประกาศว่าจะนำ Spot มาช่วยเหลือผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19

ล่าสุด Boston Dynamics และทีมวิจัยจาก MIT (Massachusetts Institute of Technology: สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์) ได้กล่าวว่า ได้ร่วมกันสร้าง “Dr. Spot” ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่สามารถวัดสัญญาณชีพของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ได้โดยที่แพทย์ไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับตัวผู้ป่วยเลย

Spot Boston Dynamics
ภาพจาก Boston Dynamics

ทีมวิจัยของ MIT ได้เขียนลงในรายงานการศึกษาว่า พวกเขาได้ใส่ระบบตรวจจับแบบไม่ต้องสัมผัสร่างกาย (Contactless Monitoring System) ให้กับ Spot ซึ่งประกอบไปด้วย

  • เซนเซอร์สัญญาณวิทยุและเรดาร์ เพื่อช่วยในการวัดสัญญาณชีพ เช่น อัตราการหายใจ หรืออัตราการเต้นของหัวใจ เป็นต้น
  • กล้องอินฟาเรด (Infared) สำหรับวัดไข้
  • คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตเพื่อช่วยให้แพทย์สามารถพูดคุยกับผู้ป่วยจากทางไกลได้

นักวิจัยได้ทดสอบหุ่นยนต์ Dr. Spot กับอาสาสมัครที่ Brigham and Women’s Hospital (เป็นส่วนหนึ่งของ Harvard Medical School) ในเมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทีมวิจัยได้บันทึกลงในรายงานว่า หุ่นยนต์ Dr. Spot สามารถลดการใช้อุปกรณ์ PPE (Personal Protective Equipment: อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล) และลดอัตราการแพร่กระจายของเชิ้อไวรัส COVID-19 ได้ โดยการแยกเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลและผู้ป่วยออกจากกัน

น่าสนใจมากว่า Dr. Spot จะถูกนำมาใช้งานจริงโนโรงพยาบาลเมื่อไร

ข้อมูลอ้างอิง : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส