วันเสาร์ที่ 24 เมษายน แคปซูล Crew Dragon C206 Endeavour ในภารกิจ Crew-2 ของ NASA และ SpaceX ได้เดินมาถึงสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) แล้วก็ได้เข้าจอดเทียบท่าโดยอัตโนมัติในเวลา 05:08 น. EDT (เวลาในประเทศไทย 16:08 น.) หลังจากถูกปล่อยจากศูนย์อวกาศเคนเนดี LC-39A ในรัฐฟลอริดาวันศุกร์ที่ 23 เมษายน เวลา 05:49 น. EDT (ในประเทศไทย 16:49 น.) ด้วยจรวด Falcon 9

ต่อมา 2 ชั่วโมงประตูห้องผู้โดยสารของแคปซูล Crew Dragon ก็ได้เปิดออก จากนั้นนักบินอวกาศทั้ง 4 คน ก็ได้ทยอยออกมาสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) และพวกเขาก็ได้ล่องลอยอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักกันอย่างร่าเริง พร้อมด้วยการต้อนรับของ 7 นักบินอวกาศที่ทำภารกิจอยู่ก่อนหน้านี้ แล้วนักบินอวกาศทั้ง 11 คนก็ได้ถ่ายรูปร่วมกัน

ลูกเรือในภารกิจ Crew-2 ประกอบด้วย Shane Kimbrough และ Megan McArthur นักบินอวกาศของ NASA รับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการ พร้อมด้วย 2 ลูกเรือจากประเทศพันธมิตร คือ Akihiko Hoshide นักบินอวกาศของ JAXA (องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น) และ Thomas Pesquet นักบินอวกาศของ ESA (องค์การอวกาศยุโรป) ได้เข้ามาเป็นสมาชิกของ Expedition 65 (ลูกเรือที่ถูกส่งมาครั้งที่ 65) บน ISS ซึ่งจะอยู่ร่วมกับ 4 ลูกเรือของภารกิจ Crew-1 ที่เดินทางมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนและจะกลับสู่โลกในวันพุธด้วยแคปซูล Crew Dragon Resilience รวมถึง 3 ลูกเรือของภารกิจ Soyuz MS-18 ที่ออกเดินทางมาเมื่อ 9 เมษายนและจะกลับสู่โลกใน 13 ตุลาคม

ภารกิจ Crew-2 เป็นส่วนหนึ่งของโครง Commercial Crew เพื่อขนส่งลูกเรือของสหรัฐฯ ไปและกลับจากสถานีอวกาศโดยยุติการพึ่งพารัสเซีย และเป็นการนำยานอวกาศ Crew Dragon และบูสเตอร์จรวดท่อนแรกนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างคุ้มค่า โดยแคปซูล Crew Dragon Endeavour ได้ผ่านเที่ยวบินแรกในภารกิจ Demo-2 ส่งนักบินอวกาศ Bob Behnken และ Doug Hurley จากแผ่นดินสหรัฐฯ ไปยัง ISS เมื่อ 30 พฤษภาคม และใช้บูสเตอร์ B1061 ท่อนเดียวกับที่ใช้กับภารกิจ Crew-1

จึงไม่แปลกใจที่เมื่อ 16 เมษายน NASA ได้ประกาศเลือก SpaceX พัฒนา HLS ระบบยานลงจอดบนดวงจันทร์ในโครงการ Artemis โดยใช้ยาน Starship และเชื่อว่าอนาคตจะได้เดินทางต่อไปยังดาวอังคารในโครงการ Moon to Mars เพราะสามารถทำภารกิจ Demo-2 เมื่อ 30 พฤษภาคม และ Crew-1 เมื่อ 15 พฤศจิกายนได้อย่างปลอดภัย และ Crew-2 ก็เป็นภารกิจที่ 3 แห่งความสำเร็จของ SpaceX อีกทั้งตอนนี้แคปซูล Crew Dragon ทั้ง 2 ลำของ SpaceX ได้จอดเทียบท่าอยู่คู่กันที่ ISS ด้วยความภาคภูมิใจ

นอกจากนี้ NASA ยังมียาน Starliner ของ Boeing ที่ร่วมอยู่ในโครง Commercial Crew แต่เนื่องจากไม่สามารถทำภารกิจ First Orbital flight Test (OFT) ทดสอบบินไปตามแนววงโคจรโดยไม่มีลูกเรือครั้งแรกได้สำเร็จ ซึ่งจะต้องแก้มือในภารกิจ OFT-2 ที่จะมีขึ้นในเดือนสิงหาคมหรือกันยายนนี้

ที่มา : cnet และ blogs.nasa.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส