อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ได้ทวีตยืนยันแก่แฟนคลับของสตาร์ชิป (Starship) ให้ทราบกันอย่างชัดเจนแล้วว่าตอนนี้กำลังติดตั้งต้นแบบ Starship SN16 เข้ากับบูสเตอร์ที่สตาร์เบส (Starbase) หรือโรงงานที่หมู่บ้าน Boca Chica ในเขตคาเมรอนรัฐเท็กซัส นั่นหมายความว่าสเปซเอ็กซ์กำลังเตรียมพร้อมที่จะบินทดสอบยานสตาร์ชิปไปตามแนววงโคจรสู่อวกาศในเดือนกรกฎาคมนี้

หลังจากที่สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บินทดสอบต้นแบบ Starship SN15 ในระดับสูงที่ 10 กม. และเป็นการบินทดสอบระดับสูงครั้งที่ 5 ซึ่งสามารถบินสู่ระดับสูงแล้วพลิกตัวกลับมาลงจอดได้อย่างนิ่มนวลไม่ระเบิดเป็นครั้งแรก เมื่อ 5 พฤษภาคม ต่อมา 2-3 วันมัสก์ได้เผยว่าอาจจะพยายามนำ SN15 กลับมาบินอีกครั้ง

14 พฤษภาคม SpaceX ได้ยื่นขออนุญาตใช้คลื่นความถี่วิทยุต่อคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ (FCC) เพื่อใช้สื่อสารกับยานอวกาศที่จะบินไปสู่อวกาศในครั้งแรก โดยจะทดสอบบินยานสตาร์ชิปที่ใช้บูสเตอร์ไปตามแนววงโคจรสู่อวกาศ (Orbital flight) ที่มีระยะทางประมาณ 100 ก.ม. คาดว่าจะเป็นการบินทดสอบที่เต็มรูปแบบของ Starship โดยใช้จรวด Falcon Super Heavy เป็นบูสเตอร์ ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นประมาณเดือนกรกฎาคมตามที่มัสก์เคยเกริ่นเอาไว้

ต่อมาวันที่ 20 พฤษภาคม สเปซเอ็กซ์ได้นำต้นแบบ Starship SN15 ที่รอดจากการระเบิดมาติดตั้งบนแท่นปล่อยใหม่อีกครั้ง ซึ่งมีทวีตยืนยันว่าหลังจากนั้นหนึ่งวันได้มีการตั้งเครื่องยนต์จรวดไว้ด้านล่างของยานเหมือนจะมีการบินทดสอบใหม่อีกครั้ง

จากนั้นไม่กี่วันก็มีทวีตเผยให้เห็นว่า Starship SN15 ได้ถูกแยกชิ้นแล้วเอากลับมาติดตั้งอยู่ที่โรงงานในหมู่บ้าน Boca Chica รัฐเท็กซัส นั่นหมายความว่าสเปซเอ็กซ์น่าจะยกเลิกการนำ SN15 มาบินทดสอบใหม่อีกครั้งและอาจจะบินทดสอบ SN16 ไปตามวงโคจรสู่อวกาศแทน แต่ขณะนั้นก็ถือว่ายังไม่มีความชัดเจน

ที่มา : express และ teslarati

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส