SpaceX ได้ทดสอบต้นแบบ Starship SN15 ในการบินระดับสูงที่ 10 กม. และสามารถพลิกตัวกลับมาลงจอดได้อย่างนิ่มนวลสำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากการทดสอบที่ระเบิดมาแล้วถึง 4 ครั้งของ SN8SN9SN10  และ SN11 ล่าสุด อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของ SpaceX เผยว่าบริษัทอาจจะพยายามนำ SN15 กลับมาบินอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ SN10 เป็นยานต้นแบบที่สามารถลงจอดได้แบบไม่สมบูรณ์ เพราะหลังจากนั้นราว 9 – 10 นาทมีการระเบิดเกิดขึ้น สาเหตุมีฮีเลียมบางส่วนจากถังเชื้อเพลิงส่วนหัวเล็ดลอดออกมาทำให้เครื่องยนต์มีแรงขับที่ต่ำ ซึ่งการลงจอดด้วยความเร็ว 10 เมตรต่อวินาทีมีผลทำให้เกิดการกระแทกของขารองจอดและกระโปรงของตัวยาน จนมีไฟลุกขึ้นมาเล็กน้อยจนต้องฉีดสารเคมีดับไฟ แต่สุดท้ายก็มีการระเบิดเกิดขึ้น

แม้ว่า SN15 จะพลิกกลับมาลงจอดแล้วขับดันเชื้อเพลิงอย่างเต็มที่จนยานสามารถลงจอดได้อย่างนิ่มนวล แต่ถ้าสังเกตให้ดีหลังจากนั้นจะมีเปลวไฟลุกไหม้อยู่บริเวณส่วนฐานของตัวยานและได้มีการฉีดสารเคมีควบคุมเพลิงเอาไว้ได้จนยานไม่เกิดการระเบิดเช่นเดียวกับ SN10 แต่ถ้าคิดให้ดีถ้ายานบินไปลงจอดบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกที่ไม่มีอุปกรณ์ดับเพลิงก็อาจทำให้ยานระเบิดได้ ซึ่งถือว่าการทดสอบบินครั้งนี้ยังมีบาดแผลให้เห็นเล็กน้อยในแบบที่ไม่น่าเกลียด

แม้มัสก์ไม่ได้บอกเหตุผลในการบินทดสอบอีกครั้งของ SN15 แต่ก็อดเดาไม่ได้ว่าน่ามาจากต้องการแก้ไขปัญหาจากไฟลุกไหม้หรือส่วนอื่น ๆ ที่ไม่มีใครมองเห็นให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าคิดในมุมบวกอาจต้องการโชว์ว่ายาน Starship สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ไม่ยาก และคุ้มค่าที่จะใช้บริการไปสำรวจดวงจันทร์ ดาวอังคารและดาวอื่น ๆ

ก่อนหน้านี้ Blue Origin และ Dynetics ได้ยื่นคัดค้านที่ NASA เลือก Starship ของ SpaceX เป็นระบบลงจอดบนดวงจันทร์ (Human Landing System) จนทำให้ NASA ออกคำสั่งหยุดสัญญาเอาไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูกันต่อไปว่าฝีมือการทดสอบบินระดับสูงของ SN15 จะทำให้ Starship ได้ไปดวงจันทร์ในโครงการของ NASA ต่อหรือไม่ โปรดติดตามกันได้ที่นี่

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส