อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ตอบทวีตภาพจำลองของยานสตาร์ชิป (Starship) ที่กำลังเติมเชื้อเพลิงก่อนจะถูกปล่อยจากท่าอวกาศดีมอส (Deimos) ที่อยู่ในมหาสมุทรว่า ท่าอวกาศดีมอสกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างเพื่อเปิดตัวในปีหน้า โดยมีเป้าหมายไว้ปล่อยสตาร์ชิปบินไปดวงจันทร์ ขยายไปดาวอังคารและปล่อยเที่ยวบินโดยสารความเร็วสูงเหนือเสียงแบบไฮเปอร์โซนิกเพื่อส่งผู้โดยสารจากท่าในประเทศหนึ่งไปยังท่าของอีกประเทศหนึ่งด้วยเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง

มิถุนายน 2020 สเปซเอ็กซ์ได้ประกาศรับสมัครผู้เชี่ยวชาญปฏิบัติงานนอกชายฝั่งทะเลของเมืองบราวน์สวิลล์รัฐเท็กซัส ซึ่งมัสก์ยืนยันว่ากำลังจะสร้างท่าอวกาศยานลอยน้ำ เพื่อเป็นฐานปล่อยจรวดขนาดใหญ่หรือระดับซูเปอร์เฮฟวี่ (Superheavy) สำหรับส่งยานอวกาศไปยังดวงจันทร์ ดาวอังคาร และการเดินไปรอบโลกด้วยความเร็วเหนือเสียงแบบไฮเปอร์โซนิก

การสร้างท่าอวกาศลอยน้ำในทะเลมีเหตุผลเกี่ยวกับความปลอดภัยและเสียงรบกวน เพราะถ้าเกิดเหตุผิดพลาดจะไม่เสี่ยงต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนมากนัก คาดว่าการทดสอบเที่ยวบินความเร็วเหนือเสียงรอบโลกน่าจะเริ่มขึ้นตามที่ซีอีโอเคยบอกว่าใน 2 หรือ 3 ปี ก็ราวปี 2022 หรือ 2023 

ก.ค. 2020 สเปซเอ็กซ์ได้ซื้อแท่นขุดเจาะน้ำมัน 2 แห่งจากวาลาริส (Valaris) บริษัทรับเหมาขุดเจาะนอกชายฝั่ง เพื่อปรับเปลี่ยนเป็นท่าอวกาศปล่อยจรวดสำหรับส่งยานสตาร์ชิปไปสู่อวกาศ โดยได้ตั้งชื่อท่าอวกาศทั้งสองตามชื่อดวงจันทร์บริวารของดาวอังคารว่า ดีมอส (Deimos) และ โฟบอส (Phobos)

ดีมอสเป็นท่าอวกาศที่ดัดแปลงจากแท่นขุดเจาะน้ำมันในบริเวณท่าเรือบราวน์สวิลล์ใกล้กับศูนย์พัฒนายานอวกาศที่หมู่บ้าน Boca Chica รัฐเท็กซัส ส่วนแท่นขุดเจาะโฟบอสมีรายงานว่าตอนแรกตั้งอยู่ที่ท่าเรือกัลเวสตันใกล้กับฮูสตันรัฐเท็กซัส แต่ในเดือนมกราคมมีข่าวว่าโฟบอสได้ถูกย้ายไปยังท่าเรือปาสคากูลาในรัฐมิสซิสซิปปี

สิงหาคม 2020 สเปซเอ็กซ์เผยว่ากำลังจะเริ่มสร้างจรวดซูเปอร์เฮฟวี่ซึ่งเป็นส่วนบูสเตอร์ที่ใช้คู่กับยานสตาร์ชิป และเมื่อ 20 พฤษภาคม สเปซเอ็กซ์ได้บินทดสอบต้นแบบ Starship SN15 ในระดับสูงได้สำเร็จไม่ระเบิด อีกทั้งสองสามวันที่ผ่านมามัสก์ยืนยันว่ากำลังเตรียมพร้อมที่จะบินทดสอบยานสตาร์ชิป SN16 ไปตามแนววงโคจรสู่อวกาศในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยคาดว่าจะใช้จรวดซูเปอร์เฮฟวี่เป็นส่วนบูสเตอร์บินจากเท็กซัสไปยังเกาะคาไว

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส