ปัจจุบันปัญหาเรื่องพลาสติกยังคงเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ของโลก จากข้อมูลของเว็บไซต์พลาสติกยุโรป (Plastics Europe) ระบุว่ามีการผลิตพลาสติกกว่า 350 ล้านตันต่อปี แต่มีเพียงแค่ 9% หรือ 31.5 ล้านตัน เท่านั้นที่ถูกนำกลับมาใช้ใหม่

พลาสติกจะก่อให้เกิดมลพิษต่อมหาสมุทรอย่างรุนแรงและจะปรากฏขึ้นทุกที่ในรูปแบบไมโครพลาสติก ถ้าหากอ้างอิงจากข้อมูลของ World Economic Forum ที่ระบุไว้ว่าปัญหานี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสิบเท่าภายใน 4 ปีข้างหน้า (ค.ศ.2025) หากยังไม่พบแนวทางแก้ไข

ล่าสุดมูรา(Mura) บริษัทเทคโนโลยีในสหราชอาณาจักรประกาศว่าพวกเขาเริ่มการก่อสร้างโรงงานเชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลก เพื่อใช้กระบวนการ ‘ไฮโดรเทอร์มอลแบบใหม่’ ที่สามารถรีไซเคิลขยะพลาสติกได้ทุกรูปแบบ โดยมีชื่อเรียกว่า HydroPRS หรือ Hydrothermal Plastic Recycling Solution

เทคโนโลยีใหม่นี้ เป็นกระบวนการรีไซเคิลขั้นสูงที่ออกแบบมาเพื่อจัดการกับพลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ในปัจจุบัน ซึ่งโรงงานแห่งนี้มีกำหนดเปิดดำเนินการในปี 2022 หรือปีหน้านี้เอง โดยทางมูราเคลมว่าจะสามารถจัดการขยะพลาสติกได้ 80,000 ตันต่อปีเลยทีเดียว

ด้านดร.สตีฟ มาโฮน ซีอีโอของมูราเทคโนโลยีกล่าวในแถลงการณ์ว่า “เราอยู่ในจุดเปลี่ยนของภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อม ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเริ่มและยุติมลภาวะพลาสติกทั่วโลก” “ซึ่งเราจำเป็นต้องดำเนินการตั้งแต่ตอนนี้และนั่นคือเหตุผลที่เราใช้แนวทางระดับโลกเป็นอันดับแรก เพื่อขยายขนาดอย่างรวดเร็วและตอบสนองความท้าทายได้ทันที”

การประกาศนี้เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทหลายแห่งพยายามนำพลาสติกมารีไซเคิล ด้านยูนิลีเวอร์ (Unilever) มุ่งมั่นที่จะลดปริมาณพลาสติกบริสุทธิ์ในบรรจุภัณฑ์ลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2025 ขณะที่เนสท์เล่ (Nestle) มุ่งมั่นที่จะใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลได้หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 100% ภายในปี 2025 เช่นกัน ซึ่งหมายความว่าแนวคิดของทางมูราที่จะนำพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ก็จะมีประโยชน์มากทีเดียว

ทางดร. มาฮอนกล่าวสรุปว่า “ปัญหาจริงๆไม่ได้อยู่ที่พลาสติก แต่มันอยู่ที่วิธีการจัดการต่างหาก เราต้องการเปลี่ยนวิธีคิดของโลกเกี่ยวกับพลาสติก ซึ่งมันไม่ใช่เพื่อทำลายทิ้ง แต่เป็นทรัพยากรอันมีค่าที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้โดยไม่ทำร้ายธรรมชาติของเรา”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส