เรือขนสินค้าที่เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ทำให้เขม่าควันและเศษซากพลาสติกปลิวมาปกคลุมชายหาดศรีลังกาเต็มไปหมด ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม

เรือ X-Press Pearl แล่นจากอินเดียมาสู่สีหลังกาและได้ทอดสมอใกล้ ๆ เมืองโคลัมโบ (เมืองหลวงเชิงพาณิชย์ของประเทศศรีลังกา) ในวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลเกี่ยวเหตุการณ์เรือ X-Press Pearl พบว่าลูกเรือได้แจ้งเหตุไฟไหม้บริเวณตู้ขนสินค้าบนเรือ โดยในวันที่ 21 พฤษภาคม เป็นวันแรกที่เกิดไฟไหม้บริเวณดาดฟ้าเรือ และลุกลามใหญ่โตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนวันที่ 24 พฤษภาคม ลูกเรือ 13 คน และหน่วยดับเพลิงจำนวน 12 คน ต้องอพยพออกจากเรือ

ในวันที่ 31 พฤษภาคม กองทัพเรือศรีลังกา เรือดับเพลิง และยามชายหาดของอินเดีย ได้ยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือจนควบคุมเหตุการณ์ไฟไหม้ได้ในที่สุด

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครทราบสาเหตุที่แน่ชัด ว่าเกิดไฟไหม้ขึ้นมาได้อย่างไร แต่มีการคาดเดาว่า การรั่วของวัสดุภายในตู้คอนเทนเนอร์เป็นชนวนที่ทำให้เกิดไฟไหม้ครั้งนี้

เรือลำดังกล่าวขนน้ำมันเชื้อเพลิงปริมาณ 297 ตัน น้ำมันเชื้อเพลงทางทะเล 51 ตัน เม็ดพลาสติกปริมาณ 78 ตัน และสารต่าง ๆ ที่เป็นสารอันตราย เช่น กรดไนตริก ปริมาณ 25 ตัน โดยเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ทำให้วัสดุต่าง ๆ ตกและปลิวมาปกคลุมชายหาดศรีลังกา สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อระบบสิ่งแวดล้อม

ทางการศรีลังกาแจ้งเตือนประชาชนไม่ให้แตะต้องเม็ดพลาสติกที่อยู่บนชายหาด เพราะอาจปนเปื้อนสารเคมีอันตรายที่อยู่บนเรือลำนี้ โดยเม็ดพลาสติกดังกล่าวคือ เม็ดพลาสติกบริสุทธิ์ (Nurdle) ซึ่งเป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการผลิตพลาสติกทุกประเภท และสามารถปนเปื้อนสารเคมีได้ หากสิ่งมีชีวิตในทะเลกินเม็ดพลาสติกดังกล่าวเข้าไป จะสร้างปัญหาในระบบห่วงโซ๋อาหาร และแพร่กระจายการปนเปื้อนสารเคมีให้กว้างขวางกว่าเดิม

ทางการและหน่วยงานวิจัยได้เร่งรีบเข้ามานำเม็ดพลาสติก และซากสิ่งมีชีวิตไปวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อหาสาเหตุว่าการตายของสัตว์น้ำพวกนี้เป็นเพราะวัตถุดิบที่ตกมาจากเหตุไฟไหม้บนเรือหรือไม่

อ้างอิง: LiveScience

ภาพหน้าปก: Sri Lanka Air Force

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส