เรียกได้ว่าเป็นอดีตนักแสดงที่กลับมาแจ้งเกิดได้อย่างยุคนี้ได้อย่างงดงาม สำหรับ คีฮุยควน (Ke Huy Quan) หรือ โจนาธาน คี ควาน (Jonathan Ke Quan) อดีตนักแสดงเด็กชาวเวียดนาม-อเมริกัน หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว เขาได้รับบทเป็นเวย์มอนด์ สามีผู้กุมความลับแห่งมัลติเวิร์สในหนังแอ็กชันไซไฟสุดแหวก ‘Everything Everywhere All at Once’ ของค่าย A24

ลีลาการแสดงของเขาจากหนังเรื่องนี้ สร้างความประทับใจจนส่งให้เขาได้รับรางวัลนักแสดงสมทบชาย ทั้งจากเวที SAG Awards และเวที Oscars มาเป็นตัวการันตีฝีมือ และในเวลาต่อมาอีกไม่นาน เขาก็ได้มีโอกาสเข้าสู่จักรวาล MCU ด้วยการเข้าไปรับบทเป็น โอโรโบรอส หรือ O.B. ฝ่ายซ่อมแซมและพัฒนาของ หน่วย TVA (Time Variance Authority) ในซีรีส์ ‘Loki’ ซีซัน 2 ของ Marvel Studios ทาง Disney+ ที่เพิ่งจบบริบูรณ์ไปไม่นานมานี้ ซึ่งเขาก็ยังเติมสีสันให้กับซีรีส์ได้อย่างน่าสนใจเช่นเคย

และแน่นอนว่า คงไม่น่าแปลกใจนัก หากควนจะมีผลงานการแสดงออกมาให้ชมกันอีกยาว ๆ โดยเฉพาะกับสตูดิโอในเครือดิสนีย์ เพราะเขาเปิดเผยในบทสัมภาษณ์ล่าสุดของเว็บไซต์ Collider ถึงความรู้สึกดีใจอย่างมากที่ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาล MCU มีความฝันในสเต็ปถัดไปที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม นั่นก็คือ การร่วมเข้าเป็นส่วนหนึ่งในจักรวาลสงครามอวกาศ ‘Star Wars’ นั่นเอง

“ผมชอบ MCU มาก ๆ เลยครับ คุณรู้ไหม ผมเองสามารถเชื่อมโยงกับครอบครัว ‘Indiana Jones’ ได้ตอนช่วงตอนฤดูกาลประกาศรางวัล และอย่างที่คุณรู้ครับ แคทลีน เคนเนดี (Kathleen Kennedy) ก็เป็นโปรดิวเซอร์ และตอนนี้ เธอเองก็เป็นหัวหน้าของ Lucasfilm แล้ว ผมเคยเข้าไปหาเธอแล้วบอกว่า ‘เคธี ผมอยากจะเข้าร่วมครอบครัว ‘Star Wars’ นะ’ นั่นเป็นอีกความปรารถนาของผมเลย แต่ยังไงก็ตามผมก็รู้สึกโชคดีแล้วล่ะ ผมรู้สึกโชคดีมาก”

Ke Huy Quan Loki Season 2 © 2023 MARVEL

ควนยังได้เล่าถึงช่วงชีวิตของเขา หลังจากที่กลับมาประสบความสำเร็จในอาชีพนักแสดงอย่างงดงามอีกครั้ง ซึ่งนั่นก็ทำให้เขาอยากรับบทบาทที่หลากหลาย รวมทั้งในแฟรนไชส์หนังไซไฟสุดคลาสสิกด้วย

“วันฮาโลวีนที่ผ่านมา ผมได้เห็นแฟน ๆ กลุ่มหนึ่ง เป็นครอบครัวมีสมาชิก 4 คน พวกเขาแต่งฮาโลวีนเป็น ชอร์ตราวนด์ (Short Round – ตัวละครจาก ‘Indiana Jones and the Temple of Doom’) แต่งเป็นดาต้า (Data – ตัวละครจาก ‘The Goonies’) แล้วก็แต่งเป็นเวย์มอนด์ แล้วก็โอโรโบรอส”

“ผมเห็นภาพนั้นแล้วก็รู้สึกอบอุ่นใจ ผมมีความสุขมากเมื่อตัวละครที่ผมเล่นไปโดนใจผู้ชม ผมเองไม่ได้อยู่ตรงนี้มานาน แม้ผมจะอยู่ในธุรกิจนี้มานานแล้วก็ตาม แต่ผมก็ยังรู้สึกว่าผมใหม่มากกับเรื่องแบบนี้ ผมก็เลยอยากรับแสดงหลาย ๆ ตัวละคร ซึ่งก็อย่างที่คุณรู้นั่นแหละครับ ใช่แล้ว…”

ควนไม่ใช่คนแปลกหน้าของ ลูคัสฟิล์ม (Lucasfilm) เพราะนับตั้งแต่ที่ ผู้กำกับ สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) ได้คัดเลือกเขาให้เขามาร่วมแสดงเป็น ชอร์ตราวนด์ เด็กชายผู้ติดตาม อินเดียนา โจนส์ ไปค้นหาสมบัติในอินเดีย ในหนัง ‘Indiana Jones and the Temple of Doom’ (1984) ประกบคู่กับ แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford)

Ke Huy Quan Loki Season 2 © 2023 MARVEL

รวมทั้ง แคทลีน เคนเนดี (Kathleen Kennedy) โปรดิวเซอร์หนังของสปีลเบิร์กแทบทุกเรื่อง รวมทั้งแฟรนไชส์ ‘Indiana Jones’ และเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Amblin Entertainment บริษัทโปรดักชันของสปีลเบิร์กในปี 1981 จนกระทั่งเมื่อ Lucasfilm ขายกิจการให้กับ Disney ในปี 2012 ด้วยมูลค่า 4,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 152,000 ล้านบาท เคนเนดีจึงได้ขึ้นมารับหน้าที่เป็นประธานของ Lucasfilm มาจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าหากควนอยากเข้าร่วมผจญภัยในกาแล็กซีอันไกลโพ้น ก็คงหนีไม่พ้นที่เขาคงต้องรอการตัดสินใจจากแคทลีน ที่เสมือนเหมือนหนึ่งในสมาชิกของ Disney ที่เขามองเป็นเหมือนกับครอบครัวของเขาตั้งแต่วัยเด็ก รวมทั้งเขายังเล่าว่า เขาได้เปิดเผยความปรารถนานี้กับแคทลีนเรียบร้อยแล้ว หากเธออนุมัติ เราคงได้เห็นเขาโลดแล่นในเรื่องราวของจักรวาล ‘Star Wars’ ในรูปแบบหนังหรือซีรีส์สักครั้งในอนาคตก็อาจจะเป็นไปได้

“ตอนนั้นผมนี่หน้าไม่อายเลยตอนเจอกับเคธี! ผมเข้าไปกอดกับเธอใหญ่เลย แล้วผมก็พูดว่า เคธี เคธี ได้โปรดพาผมเข้าไปในจักรวาล ‘Star Wars’ ด้วยนะ! และสิ่งที่มันเจ๋งก็คือ ทุกอย่างอยู่ภายใต้ครอบครัวของ ดิสนีย์หมดเลยนะ ใช่ไหม ผมโชคดีมากที่ผมได้รับบทเป็นชอร์ตราวนด์ ซึ่งตอนนี้ก็อยู่กับดิสนีย์เหมือนกัน รวมทั้ง MCU ด้วย และแน่นอนว่าผมก็ยังอยากอยู่ในครอบครัวนี้ เป็นอะไรที่เจ๋งมาก”

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร เขาเองได้ทิ้งท้ายว่า ในการร่วมงานในฐานะนักแสดงในจักรวาล MCU ที่แฟน ๆ ได้ชมกันไปแล้วในซีซัน 2 ของซีรีส์ ‘Loki’ เขาเองก็ดีใจและมีความสุขเช่นเดียวกัน “เมื่อผมตัดสินใจแล้วว่าจะกลับมาเป็นนักแสดงอีกครั้ง (การได้เป็นส่วนหนึ่งของ MCU) ก็เป็นอีกหนึ่งในความปรารถนาอันดับต้น ๆ ของผมด้วยเช่นกัน… พวกเขาทุกคนอ้าแขนกว้างต้อนรับผม ซึ่งทำให้ผมมีความสุขมากครับ”


ที่มา: Collider, Total Film

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส