คริสเตน สจวร์ต (Kristen Stewart) นักแสดงสาวชาวอเมริกันวัย 33 ปีที่มีผลงานการแสดงมาอย่างยาวนานตั้งแต่อายุ 12 ปี จนกระทั่งก้าวเข้ามาสู่ฮอลลีวูด ได้แจ้งเกิดเป็นที่รู้จัก พร้อมกับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการรับบทเป็น เบลลา สวอน ในแฟรนไชส์ ‘The Twilight Saga’ ที่มีทั้งคนที่ชื่นชอบและวิพากษ์วิจารณ์

ก่อนจะก้าวผ่านคำวิจารณ์เหล่านั้น และตอนนี้เธอก็นับได้ว่าเป็นนักแสดงหนังสายอินดี้ที่มักจะไปปรากฏในหนังนอกกระแสหลาย ๆ เรื่อง ที่ทำให้หลายคนได้เห็นฝีมือการแสดงที่แท้จริงของเธอโดยไม่ต้องพึ่งชื่อเสียงที่มีอยู่แต่เดิม รวมทั้งการเข้าชิงรางวัลออสการ์ จากผลงานการรับบทเป็นเจ้าหญิงไดอานา ใน ‘Spencer’ (2022)

ณ เวลานี้ ผลงานการแสดงล่าสุดของของสจวร์ตก็คือ ‘Love Lies Bleeding’ ภาพยนตร์โรแมนติกทริลเลอร์เลสเบียนยุค 80s ของค่าย A24 ที่เธอต้องรับบทเป็น ลู ผู้จัดการยิมรักสันโดษที่พบรักกับ แจ็กกี้ นักเพาะกายสาว ที่รับบทโดย เคที โอไบรอัน (Katy O’Brian) ที่เข้าฉายมาสักพักหนึ่งแล้ว ซึ่งตัวหนังได้รับคำชื่นชมอย่างมาก ทำคะแนนวิจารณ์จากเว็บไซต์ Rotten Tomatoes สูงถึง 92% และเรียกเสียงปรบมือกึกก้องจากการเข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ที่ผ่านมา

Kristen Stewart and Katy O'Brian in Love Lies Bleeding

แน่นอนว่าเธอก็เป็นดาราฮอลลีวูดอีกคนที่ถูกถามในคำถามยอดฮิตว่าสนใจอยากจะรับบทในหนังซูเปอร์ฮีโรบ้างไหม และเธอก็ได้มีโอกาสตอบคำถามนี้ในรายการพอดแคสต์ ‘Not Skinny but Not Fat‘ ซึ่ง อแมนดา เฮิร์ช (Amanda Hirsch) โฮสต์ประจำรายการนี้ได้เสนอความคิดเห็นว่าสจวร์ตน่าจะเหมาะกับบทบาท แมรี เจน วัตสัน (Mary Jane Watson) คนรักของ Spider-Man แต่คำตอบของเธอก็แอบดับฝันที่อยากเห็นเธอรับบทเป็นคนรักของ ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ ไปพอสมควร

“ฉันคงไม่มีวันเล่นหนังของ Marvel หรอกค่ะ ฟังดูแม่-เหมือนเป็นฝันร้ายยังไงก็ไม่รู้ จริง ๆ นะ… คือจริง ๆ ฉันก็ชอบหนังฟอร์มยักษ์นะ เพราะว่าฉันชอบที่ผู้คนจะได้ดูฉัน เมื่อฉันได้ร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้ด้วย แต่ก็นั่นแหละ ฉันคิดว่ามันควรจะต้องเปลี่ยนแปลงระบบได้แล้ว เราคงไม่สามารถทุ่มเงินจำนวนมหาศาล และความเชื่อมั่นไว้วางใจไปที่คนเพียงคนเดียวได้หรอก”

“และมันคงเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้จริง ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือประสบการณ์ประหลาด ๆ ที่มันกลายเป็นเพียงแค่อัลกอริธึมที่คุณไม่สามารถรู้สึกมีส่วนร่วมแบบมนุษย์จริง ๆ ได้เลยฉันเลยจึงไม่อยากจะรับงานแสดง แต่ไม่แน่ วันหนึ่งโลกอาจจะเปลี่ยนแปลงก็ได้ ถ้าวันหนึ่งเกิด เกรตา เกอร์วิก มาขอให้ฉันไปเล่นหนัง Marvel ฉันก็เอาด้วยนะ”

‘Barbie’ นับเป็นปรากฏการณ์ภาพยนตร์แห่งปี 2023 ที่ประสบความสำเร็จในแทบทุกด้าน ตั้งแต่การสร้างกระแสไวรัลที่จุดติด รวมทั้งตัวหนังที่ได้รับคำชื่นชมอย่างมากทั้งการดัดแปลงหนังไลฟ์แอ็กชันของเล่นที่สดใหม่ การแสดงของเหล่านักแสดงทั้ง มาร์โกต์ ร็อบบี (Margot Robbie) และ ไรอัน กอสลิง (Ryan Goslin) และทำรายได้ Box Office ทั่วโลกสูงที่สุดของปี 2023 ด้วยตัวเลข 1,446 ล้านเหรียญ

รวมทั้งยังไปถึงจุดสูงสุดด้วยการเข้าชิงในรางวัลต่าง ๆ รวมทั้งคู่พี่น้องศิลปิน บิลลี ไอลิช (Billie Eilish) และ ฟินเนียส โอคอนเนลล์ (Finneas O’Connell) ยังสามารถคว้ารางวัลออสการ์ สาขาเพลงประกอบดั้งเดิมยอดเยี่ยม จากบทเพลง “What Was I Made For ? ” ได้อีกด้วย

Ryan Gosling Greta Gerwig Margot Robbie ‘Barbie’

ซึ่งแฟนตัวยงคนหนึ่งที่ออกมาเปิดเผยว่าชอบหนังเรื่องนี้อย่างมากก็คือสจวร์ตนั่นเอง และนั่นคงเป็นเหตุผลที่จะทำให้เธอยอมกลับคำ หากผู้กำกับอย่าง เกรตา เกอร์วิก (Greta Gerwig) จะมีโอกาสกำกับหนังซูเปอร์ฮีโรของ Marvel บ้าง

“ฉันชอบหนังเรื่องนี้ด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง ฉันดูไปแล้วก็หัวเราะและร้องไห้ไปด้วย มันสะเทือนอารมณ์มากจริง ๆ นะ ลองดูสิ่งที่เกรตาทำสิ เมื่อลองผ่าเข้าไปดูเนื้อใน เราจะเห็นเธอนั่งอยู่แถวหน้าและคอยสังเกตสิ่งที่เธอได้ริเริ่มบุกเบิกอะไรบางอย่างไว้ ซึ่งมันเป็นอะไรที่สุดยอดมาก ๆ “

ในขณะที่เกอร์วิก แม้ตอนนี้เธอจะขึ้นชื่อเป็นผู้กำกับหญิงที่มีผลงานหนังที่ทำรายได้มากที่สุดในโลก เป็นผู้กำกับหนังรางวัลออสการ์ และกลายเป็นผู้กำกับเนื้อหอมที่ใคร ๆ ก็น่าจะอยากได้เธอไปร่วมงาน แต่ก็ยังไม่มีกระแสว่าเธอจะตอบรับไปกำกับหนังซูเปอร์ฮีโร เหมือนผู้กำกับหลาย ๆ คน แต่เธอจะตกลงปลงใจกำกับหนังซูเปอร์ฮีโร หรือหนังแอ็กชันในอนาคตหรือไม่ ก็คงต้องขึ้นกับเงื่อนไขบางอย่าง แบบเดียวกับที่เธอเคยทำมาแล้วใน ‘Barbie’

“มันควรจะต้องเป็นสิ่งที่ฉันรู้สึกและมีความสัมพันธ์ด้วยน่ะค่ะ สำหรับฉัน หนังแอ็กชันที่ถ่ายทำดี และการดำเนินเรื่องดีนั้นเป็นอะไรที่น่าเหลือเชื่อมาก มันเหมือนกับการเต้นรำอย่างนั้นเลย ซึ่งฉันเองไม่เคยทำอะไรแบบนั้นมาก่อน แม้แต่การทำงานประสานงานกับคนออกแบบท่าทางการต่อสู้ให้กับหนัง ‘Barbie’ ซึ่งแม้มันจะเป็นงานเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่น่าทึ่งมาก และฉันเองก็สนุกมากที่ได้ทำงานร่วมกับพวกเขา”