บริษัท เอ็มเจ็ท จำกัด (MJets) ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวและการบินส่วนบุคคลครบวงจรระดับแนวหน้าของประเทศไทย ประกาศเข้าลงทุนใน บริษัท วิงส์โอเวอร์เอเชีย จำกัด (WingsOverAsia) บริษัทผู้ให้บริการเครื่องบินส่วนตัวสัญชาติสิงคโปร์ เพื่อขยายเครือข่ายการให้บริการไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น สอดรับปัจจัยบวกจากการเติบโตของอุตสาหกรรมเครื่องบินส่วนตัว

นายวิลเลียม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค เจ้าของร่วมและกรรมการบริษัท เอ็มเจ็ท จำกัด และนายอึ้ง โหย่ว เหมง ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท
วิงส์โอเวอร์เอเชีย จำกัด

เอ็มเจ็ท ก่อตั้งธุรกิจในไทยตั้งแต่ปี 2007 และได้ขยายธุรกิจการบินส่วนบุคคลในประเทศไทยเมื่อปี 2010 ทั้งการสร้างศูนย์บริการอากาศยานส่วนบุคคลครบวงจร (FBO) แห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งได้รับการโหวตให้เป็น FBO ที่ดีที่สุดในเอเชียต่อเนื่องกันถึง 9 ปีโดย Aviation International News (AIN) สิ่งที่ทำให้ธุรกิจเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวเติบโตอย่างมาก เพราะ ‘เวลา’ เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งธุรกิจเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวและการบินส่วนบุคคลเข้ามาช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ สั้นลง เพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและการเดินทางมากขึ้น

ปัจจุบันเอ็มเจ็ทถือเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการรายใหญ่และครบวงจรที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครอบคลุมการให้บริการในประเทศอินเดีย พม่า และกัมพูชา เปิดให้บริการใน 7 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ บริการเครื่องบินเช่าเหมาลำ (เครื่องบินรุ่น Cessna Citation Bravo จำนวน 2 ลำ, Cessna Citation X 1 ลำ, Gulfstream GV 1 ลำ และเครื่องบินลำล่าสุด Gulfstream G550 1 ลำ) ให้บริการทุกเส้นทางทั่วโลก รองรับการใช้งานทุกมุมโลก เพียงแต่ลำเล็ก ๆ จะจอดอยู่ที่โซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลักและบริการเครื่องบินพยาบาล หรือขนส่งผู้ป่วยทุกที่ในโลก โดยเฉพาะเส้นทางที่โรงพยาบาลยังไม่ซัปพอร์ตและมีให้บริการทุกวัน สองส่วนนี้เป็นบริการหลักที่สร้างรายได้แก่บริษัทกว่า 50%

นอกจากนี้อีก 30% มาจากการบริการภาคพื้นแบบครบวงจร ครอบคลุมทั้งไทย อินเดีย พม่า และกัมพูชา รวมถึงยังมีบริการอาคารผู้โดยสารส่วนบุคคลพร้อมห้องรับรองพิเศษ และการบริหารธุรกิจการบินส่วนบุคคลและการบริหารเครื่องบินให้แก่องค์กรต่าง ๆ แบบ One Stop Service นอกจากนี้ยังมีบริการซ่อมบำรุงเครื่องบิน ที่ได้มาตรฐานระดับโลกจาก FIA ประเทศอเมริกา ไปจนถึงบริการให้คำปรึกษาและดำเนินการซื้อขายเครื่องบิน

ในขณะที่ WingsOverAsia ก่อตั้งเมื่อปี 2009 โดยพัฒนาจากการเป็นผู้บุกเบิกเครือข่ายการบินและบริการต้อนรับผู้โดยสารแห่งแรกของเอเชีย ไปสู่การออกแบบและสร้างศูนย์บริการเครื่องบินส่วนตัวครั้งแรกของภูมิภาค ครอบคลุมการบำรุงรักษา การบริหารจัดการเครื่องบิน การฝึกอบรบการบิน การสนับสนุนการบิน บริการอาหารและเครื่องดื่ม ณ สนามบินนานาชาติเซเลตาร์ ประเทศสิงคโปร์

ทั้งนี้ธุรกิจเครื่องบินเจ็ทและการบินส่วนบุคคลในเอเชียมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีแบบทบต้น (CAGR) ที่ 14.36% ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มมูลค่าตลาดจากประมาณ 463 ล้านเหรียญในปี 2024 ไปสู่ 906 ล้านเหรียญ (ประมาณ 33,000 ล้านบาท) ในปี 2029 จากการเติบโตของภาคการท่องเที่ยว

การจับมือร่วมกันในครั้งนี้ทาง MJets เข้าไปลงทุนให้แก่ WingsOverAsia เป็นมูลค่ากว่า 17 ล้านสิงคโปร์ดอลลาร์ (ประมาณ 450 ล้านบาท) ในระยะยาว ซึ่งจะเป็นการขยายฐานลูกค้าระหว่าง MJets และ WingsOverAsia ในเอเชียให้กว้างขึ้น สอดรับกับการเติบโตของธุรกิจการบินส่วนบุคคลที่เติบโตขึ้นทุกปี ในปี 2024 ทาง MJets ตั้งเป้าการลงทุนเพิ่มเติมในประเทศไทยที่ดำเนินงานร่วมกับภาครัฐต่อไป พร้อมตั้งเป้าการร่วมมือจะช่วยผลักดันองค์กรให้เป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านเครื่องบินส่วนตัวครบวงจรระดับเวิลด์คลาสอันดับ 1 ของเอเชียได้สำเร็จ