หนึ่งสิ่งที่ทำให้ Hyundai Motor Group เติบโตขนาดมียอดขายติดอันดับ Top5 ของโลกยานยนต์ได้ คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรถ้าจะบอกว่าประชากรเกาหลีใต้ใช้รถแบรนด์เกาหลีใต้กันหมด หากใครเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ คงได้เห็นรถยนต์ในเครือ Hyundai Motor Group ไม่ว่าจะเป็น Hyundai, KIA รวมถึง Genesis แทบทุกคัน (รถแบรนด์ญี่ปุ่นนาน ๆ จะโผล่มาสักคันหนึ่ง) ที่เป็นแบบนั้นเพราะเขาปลูกฝังกันมาตั้งแต่เด็ก และนี่คือหนึ่งในตัวอย่างการปลูกฝังที่ Hyundai Motorstudio Goyang ศูนย์รวมเทคโนโลยี นวัตกรรมและอนาคตของฮุนได

Hyundai Motorstudio Goyang นอกจากจะเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ของฮุนไดแล้ว ยังเป็นเหมือนสนามเด็กเล่นที่หลายครอบครัวจะพาลูก ๆ มาสัมผัสรถคันจริงของ Hyundai Motor Group ขึ้นไปปีนป่าย ลองสัมผัสปุ่มต่าง ๆ ในตัวรถ (ตรงข้ามกับบ้านเราที่มักจะปลูกฝังว่า ‘อย่าจับเดี๋ยวรถจะเป็นรอย’ กันพอดู) พร้อมทั้งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของแบรนด์ที่ประเทศของพวกเขาสร้างขึ้น ปลูกฝังให้เด็ก ๆ ซึบซับความเป็นเจ้าของตั้งแต่เล็ก เสมือนพวกเขาเติบโตมาพร้อมกับความสำเร็จของฮุนไดก็ว่าได้

Technology

ภายใน Hyundai Motorstudio Goyang จัดแสดงเป็นโซนต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่โซนแรกที่แสดงให้เห็นการใช้วัสดุเหล็กและถลุงแร่ เพื่อนำมาทำส่วนประกอบของตัวถังรถด้วยตัวเอง ต้องบอกว่าประเทศเกาหลีใต้เป็นมหาอำนาจด้านอุตสาหกรรมต่อเรือ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 19 ปัจจุบันเกาหลีใต้ยังเป็นผู้ผลิตเหล็กและเหล็กกล้ารายสำคัญของโลก ซึ่งเหล็กเหล่านั้นก็ได้แหล่งความรู้มาจากอุตสาหกรรมต่อเรือนั่นเอง จนสามารถนำเหล็กที่ถลุงได้มาต่อยอดกับอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังโชว์การใช้หุ่นยนต์ขนาดใหญ่ในการประกอบรถและพ่นสี เพื่อลดแรงงานคนลง ซึ่งหลายคนอาจพอเห็นภาพนั้นจาก IONIQ LAB ที่ตึกทรูดิจิทัล พาร์ค เวสต์ไปบ้างแล้ว ห้องถัดมาเป็นการจัดแสดงระบบความปลอดภัยที่ถูกนำไปใช้ในรถของ Hyundai Motor Group ซึ่งมีทั้งห้องที่ติดตั้ง Airbag ไว้ทั่วทั้งห้อง ให้ผู้ชมได้ลองจับลองกดเล่นกัน รวมถึงโชว์การทำงานของ Airbag เมื่อรถเกิดการชนจริงจะมอบความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารได้อย่างไร ห้องใกล้กันเป็นห้องทดสอบการชน เพื่อให้เห็นผลลัพธ์หลังเกิดการชน รวมถึงทดสอบว่าตัวรถสามารถรับแรงกระแทกได้มากน้อยแค่ไหน

Innovation

โซนถัดมาเป็นเรื่องของนวัตกรรม ที่พูดถึงอนาคตของ Hyundai Motor Group จะทำอะไรบ้างต่อจากนี้ อย่างแรกที่เราเห็นได้ทันที คือระบบพลังงานรูปแบบ FCEV หรือรถไฮโดรเจน ที่แสดงเป็นขั้นเป็นตอนว่ารถไฮโดรเจนทำงานอย่างไร พร้อมให้ผู้ชมมีส่วนร่วมในการหยิบจับบล็อกเพื่ออธิบายการทำงานของรถ FCEV อีกด้วย และไฮไลต์คือการโชว์ต้นแบบของรถไฮโดรเจนภายใต้แบรนด์ NEXO ที่ยังไม่มีการขับขี่บนท้องถนนขณะนี้ แต่ก็มีดีไซน์สวยเลยทีเดียว

ไม่ได้มีเพียงรถไฮโดรเจนที่แสดงให้เห็นอนาคตของ Hyundai Motor Group เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ 4 ที่นั่ง หมุนได้รอบทิศทาง มีที่วางขาสำหรับการโดยสารทางไกล ซึ่งสามารถตั้งจุดหมายของการเดินทาง รวมถึงช็อปปิงไปพลาง ๆ ระหว่างเดินทางได้ด้วย ผ่านจอที่ฉายบนโต๊ะตรงกลางนั้นเลย ถือเป็นส่วนที่สนุก และมีอะไรให้เล่นช่วงหนึ่งของการเดินชมครั้งนี้

แต่ที่เจ๋งสุดคือห้องสุดท้ายของโซนนี้ ที่เป็นแท่งกลมยาวหลายร้อยแท่ง จัดแสดงอยู่ภายในห้องขนาดใหญ่ ก่อนที่จะมีโชว์บรรเลง ให้แท่งหลายร้อยเคลื่อนที่ขึ้นลงเป็นรูปแบบต่าง ๆ ทั้งรูปคลื่น รูปรถ (บนภาพปกบทความนี้) ตามจังหวะเสียงเพลง จนสุดท้ายมาเฉลยว่ามันทำงานด้วยเซนเซอร์ ที่จับการเคลื่อนที่ของมนุษย์ได้ด้วย เมื่อคนเคลื่อนไหว เจ้าแท่งนี้จะเคลื่อนที่ตาม ซึ่งเทคโนโลยีนี้สามารถนำไปต่อยอดความเป็นไปได้อีกมากมาย

N History

โซนสุดท้ายคือความภาคภูมิใจของ Hyundai Motor Group นั่นคือ N Brand ที่สร้างรถด้วยปรัชญาเดียวกับรถแข่งคือ รถต้องเข้าโค้งได้อย่างดีเยี่ยม รถต้องมีสมรรถนะเหมือนรถแข่ง โดยที่ไม่ต้องปรับแต่งอะไรเลย และรถต้องใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง ซึ่งในพื้นที่ขนาดยาวนี้ได้มีการนำรถคันจริงของ N Brand มาจัดแสดงด้วย เช่น i20 WRC รถรุ่นแรกที่ลงแข่งรายการ WRC ปี 2014 หรือ i30 N Nurburgring 24h รถรุ่นแรกที่ลงแข่งรายการ 24 ชั่วโมง ปี 2017 รวมถึง i30 N TCR ในปี 2017 เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมี IONIQ 5 N ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ N Brand มาจัดแสดงให้ผู้ชมลองเข้าไปนั่งในรถคันจริงได้ โดยเฉพาะเด็ก ๆ ค่อนข้างชอบและตื่นตัวที่จะวิ่งขึ้นลงรถอยู่เสมอ สุดท้ายมีร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกจาก N Brand ไม่ว่าจะเป็นพวงกุญแจ กระบอกน้ำ ร่ม สมุด รถโมเดล ให้ทุก ๆ อย่างของแบรนด์ N ซึมซับเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคนโดยไม่รู้ตัว

Hyundai Motorstudio Goyang มีค่าเข้าชม 10,000 วอน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 270 บาท ใครที่ผ่านไปแถวย่าน Goyang (ห่างจากเมืองหลวง Seoul ประมาณ 1 ชั่วโมง) ลองแวะเข้าไปชมส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ยานยนต์เกาหลีใต้กันได้ ที่แห่งนี้ไม่ใช่เพียงพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมประศาสตร์ไว้จัดแสดงเพียงอย่างเดียว แต่เราว่ามันคือสนามเด็กเล่น (ที่ผู้ใหญ่ก็ชอบเล่นนัก) ที่อัดแน่นด้วยเรื่องราว สอดแทรกเทคโนโลยี ที่แม้แต่เด็กดูก็เข้าใจง่าย แถมยังตื่นตาตื่นใจไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งที่นี่เป็นอีกตัวอย่างที่ดีที่ทำให้เห็นว่าแบรนด์ Hyundai แข็งแรงในตลาดได้อย่างไร มันเป็นเช่นนี้นี่เอง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่