เทสลา (Tesla) เผยว่ามีแผนจะขยายการใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอรอนฟอสเฟต (LFP) ที่มีต้นทุนราคาถูกลงกับรถยนต์เทรลเลอร์ไฟฟ้า Semi และรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นราคาถูก ซึ่งเมื่อเดือนมีนาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาเผยว่าจะใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นเซลล์แบตเตอรี่ที่มีส่วนประกอบจากเหล็ก (LFP) ในการบรรทุกน้ำหนักที่มากมายมหาศาล แต่ทั้งนี้ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ LFP รายใหญ่ของจีนยังไม่ได้เริ่มสร้างโรงงานการผลิตในสหรัฐฯ เนื่องจากปัญหาทางการเมืองระหว่างสหรัฐฯ – จีน

5 เมษายน เทสลาได้เผยแพร่แผนแม่บทส่วนที่ 3 (Master Plan Part 3) ซึ่งมีแนวทางที่จะใช้แบตเตอรี่ LFP สำหรับรถยนต์เทรลเลอร์ไฟฟ้า Semi รุ่นที่มีช่วงวิ่งระยะสั้น ที่เรียกว่า Semi Light ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดและการเปิดตัว ซึ่งต่างจาก Tesla Semi รุ่นที่มีระยะวิ่ง 500 ไมล์ (804 กิโลเมตร) ที่ได้ส่งมอบให้แก่บริษัทเป๊ปซี่เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 1,000 kWh ทำจากนิกเกิล และก่อนหน้านี้เผยว่าจะมี Semi รุ่นระยะวิ่ง 300 ไมล์ (482 กิโลเมตร) ใช้แบตเตอรี่ขนาด 600-kWh

ในแผนแม่บทของเทสลาได้นำเสนอข้อมูลว่ารถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดที่คาดว่าเป็นรุ่นราคาไม่แพง จะใช้แบตเตอรี่ LFP ที่มีความจุ 53 kWh ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าขนาดกลาง Model 3 และ Model Y นั้น จะใช้แบตเตอรี่ LFP ที่มีความจุ 75 kWh แต่ทั้งนี้ไม่ได้บอกช่วงเวลาว่าจะเริ่มเมื่อใด

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 และ Model Y ส่วนใหญ่ที่ขายในสหรัฐฯ จะใช้แบตเตอรี่ทำจากนิกเกิล แต่จะมี Model 3 บางส่วนที่เริ่มใช้แบตเตอรี่ LFP รวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 และ Model Y ที่ผลิตในประเทศจีนก็ใช้แบตเตอรี่ LFP

นอกจากนี้เดือนที่ผ่านมาเทสลาประกาศจะสร้างโรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่ในเม็กซิโก ซึ่งคาดว่าจะลดต้นทุนในการประกอบรถยนต์รุ่นในอนาคตลงได้ครึ่งหนึ่ง และจะขยายไปที่โรงงานแห่งอื่น ๆ ด้วย

เทสลาได้สนับสนุนการใช้แบตเตอรี่ LFP เพราะจัดหาวัตถุดิบง่ายและต้นทุนถูกกว่าท่ามกลางการขาดแคลนวัตถุดิบและความต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ค่ายอื่นก็ได้หันมาสนับสนุนแบตเตอรี่ LFP เช่นเดียวกัน

ปัจจุบันเทสลามีซัปพลายเออร์จัดหาแบตเตอรี่ LFP ได้แก่ บริษัท CATL ของจีน ซึ่งกำลังจะสร้างโรงงานการผลิตในสหรัฐฯ แต่ยังติดปัญหาทางการเมือง และอีกบริษัทคือ LG Energy Solution ของเกาหลีใต้ ซึ่งมีแผนจะสร้างโรงงานการผลิตในสหรัฐฯ ที่รัฐแอริโซนา

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส