สินค้าอีกหนึ่งตัวที่จะไม่ถูกเปิดตัวเร็ว ๆ นี้แต่มีข่าวพัฒนามาโดยตลอดนั้นก็คือ Apple Car ล่าสุด Apple ได้จดสิทธิบัตรใหม่ และคิดค้นระบบลำโพงที่จะมาปฏิวัติวงการเครื่องเสียงรถยนต์ทั้งหมด

คำศัพท์ที่ Apple ได้ใช้มาโดยตลอดนั้นก็คือ ‘Spatial’ ที่มีอยู่ในหูฟังไร้สาย AirPods,ลำโพงเครื่อง Mac และล่าสุด Spatial Computing ใน Apple Vision Pro ล่าสุด Apple ได้จดสิทธิบัตรระบบลำโพงสเตอริโอใหม่เตรียมใช้ภายในรถยนต์ Apple Car ซึ่งสิทธิบัตรใหม่นี้ได้จดทั้งหมด 5 รายการที่มีการระบุใช้งานภายในยานพาหนะ

หนึ่งในสิทธิบัตรได้อธิบายเกี่ยวกับลำโพงที่ติดตั้งอยู่ในพนักพิงศีรษะ และเสียงลำโพงที่ออกมาจะมีการติดตามจากการอ้างอิงตำแหน่งศีรษะ และหูของผู้โดยสาร สิทธิบัตรต่อมาที่มีชื่อว่า “Access-Feature-Mounted External Speaker” ได้อธิบายการระบุติดตั้งลำโพงไว้ที่ส่วนของประตูรถยนต์ พร้อมกับอธิบายการทำงานของลำโพงเมื่อมีการเปิด-ปิดประตูเพื่อตรวจสอบสภาพแวดล้อมของเสียง

และอีกหนึ่งในสิทธิบัตรคือ “Occupant-based Audio Control for Enclosed Environments” ว่าด้วยเรื่องของการจัดสมดุลเสียงที่ดีที่สุดกับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารที่กำลังนั่งอยู่

จากคำอธิบายทั้งหมดก็นำไปสู่การสร้างระบบ Spatial Audio ที่เคยมีอยู่ภายในหูฟังไร้สายอย่าง AirPods และหลังจากนี้ต้องรอดูต่อไปว่า Apple Car จะสามารถสร้างระบบเครื่องเสียงลำโพงรูปแบบใหม่ที่จะมาปฏิวัติวงการเครื่องเสียงรถยนต์ได้หรือไม่

ที่มา : appleinsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส