Lamborghini ประเทศไทย กางแผน ‘Direzione Cor Tauri’ (คำว่า Cor Tauri ภาษาละตินแปลว่า หัวใจของกระทิง) มุ่งสู่ซูเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้า 100% ภายในสิ้นปี 2024 ในโอกาสครบรอบ 60 ปีของแบรนด์กระทิงดุ พร้อมกับประเดิมด้วยรถปลั๊กอินไฮบริด ผสานเครื่องยนต์ V12 และมอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรก อย่าง Lamborghini Revuelto แบไต๋พาไปชมแบบใกล้ชิด

Lamborghini Revuelto ใช้ชื่อของวัวกระทิงดุในปี 1880 มาตั้งเป็นชื่อรุ่น ในฐานะของรถ HPEV ที่ย่อมาจาก High Performance Electifired Vehicle หรือซูเปอร์คาร์ปลั๊กอินไฮบริดสมรรถนะสูง ซึ่งตัวรถได้แรงบันดาลใจมาจากรุ่น Countach ในปี 1971

จึงไม่แปลกใจว่า แม้จะเป็นรถรุ่นใหม่แต่ยังมีกลิ่นอายของ Lamborghini แทบจะเหมือนเดิม ทั้งสไตล์ของฝากระโปรงหน้าทรง Shark-nose หรือไฟหน้าและไฟท้ายรูปตัว Y ประตูปีกนกอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งใน Revuelto ประตูจะเปิดแบบทแยงขึ้นเหมือนการสยายปีก ไม่ได้เปิดขึ้นตรง ๆ เหมือนกับรุ่นอื่น

Lamborghini Revuelto โชว์ตัวครั้งแรกที่งาน Auto Shanghai 2023 เสียดายที่เราไม่ได้ผ่านบูธของ Lamborghini เลยอดเห็น Revuelto สีส้มคันจริงเลย แต่คันที่มาโชว์ตัวที่ไทยวันนี้ปรับโฉมใหม่หลายอย่าง ทั้งตัวถังที่ได้แรงบันดาลใจจากเครื่องบิน โดยเฉพาะท่อไอเสียคล้ายคลึงกับเครื่องบินเจ็ต ตัวรถผสมผสานวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ เพื่อช่วยลดน้ำหนักและทำให้ตัวรถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำที่สุดในคลาส ถือเป็นซูเปอร์คาร์รุ่นแรกที่ทำได้แบบนี้

มองจากด้านหลังตัวรถนึกว่ายานอวกาศ Revuelto มาพร้อมขุมพลังของเครื่องยนต์ V12 วางไว้ด้านท้ายพร้อมเปิดโชว์ตัวเครื่องและฟังเสียงกระหึ่มของขุมพลัง V12 แต่น่าเสียดายที่ทีมงานไม่อนุญาตให้สตาร์ทรถ ซึ่งรุ่นนี้อาจจะเป็นรุ่นสุดท้ายที่ใช้เครื่องยนต์ V12 ก็เป็นได้ ก่อนที่ Lamborghini จะหันไปหามอเตอร์ไฟฟ้าเต็มตัว

Lamborghini Revuelto มาพร้อมเครื่องยนต์ V12 ทำงานควบคู่กับชุดมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว (2 ตัวคู่หน้า 1 ตัวกับชุดเกียร์ดับเบิลคลัตช์ 8 สปีด) ให้พละกำลังสูงสุด 1,015 แรงม้า มีอัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 2.5 วินาที (0 – 200 กม./ชม. ต่ำกว่า 7 วินาที) และทำความเร็วสูงสุด 350 กม./ชม.

แน่นอนว่าเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดต้องมาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 3.8 kWh สามารถขับขี่โหมดไฟฟ้าล้วนได้สูงสุด 10 กม. เมื่อแบตเต็ม และมีโหมดอื่น ๆ ให้เลือกขับขี่มากกว่า 13 โหมด ทั้งโหมด Recharge, Hybrid และ Performance หรือใช้เครื่องยนต์ V12 มาช่วยปั่นไฟก็ทำได้เช่นกัน

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปใน Lamborghini Revuelto คือการตัดพื้นที่ด้านข้างตัวรถในรุ่นก่อน ๆ ทำให้ก้าวขึ้นลง Revuelto ได้สะดวกยิ่งขึ้น แถมยังส่งผลให้พื้นที่ในห้องโดยสารกว้างขึ้นด้วย นอกจากนี้ภายในห้องโดยสารยังเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารด้วยการใส่หน้าจอดิจิทัล ทั้งส่วนกลางและของผู้โดยสารข้างคนขับมาให้ด้วย แม้จะเป็นจอยาวขนาดเล็ก แต่ก็สามารถทัชสกรีนดูความเร็วและข้อมูลตัวรถได้เช่นเดียวกับจอดิจิทัลเรือนไมล์ของผู้ขับขี่

ปุ่มสตาร์ทและปรับเกียร์จะอยู่บริเวณตรงกลางคอนโซล รวมถึงปุ่มเปิดปิดฝาถังน้ำมันและที่ชาร์จ ตัวรถมาพร้อมกับกล้องรอบคันที่เลือกปรับมุมกล้องได้ผ่านหน้าจอ รวมถึงการปรับอุณหภูมิ ควบคุมเพลง และระบบแผนที่ใหม่ใช้งานได้ทั่วโลกติดมากับตัวรถด้วย รวมถึงการสั่งการด้วยเสียงผ่าน Amazon Alexa ทว่าตอนนี้ระบบภายในตัวรถยังไม่สามารถแสดงผลได้เต็มที่ เนื่องจากเป็นรถตัวโชว์เท่านั้น เราเลยได้แค่เก็บภาพภายในห้องโดยสารมาฝากกัน

สำหรับ Lamborghini Revuelto วางตัวให้เป็นรุ่นประเดิมสู่ Ecosystem รถยนต์ไฟฟ้าของ Lamborghini ในอนาคต ที่จะมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ตามมาเรื่อย ๆ จนถึงปี 2024 Lamborghini จะมีแต่รถปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ส่วนราคาของ Lamborghini Revuelto เบ็ดเสร็จแล้วอยู่ที่ 61,000,000 บาท โดย Renazzo Motor นั่นเอง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส