Lucid ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายล่าสุดประกาศว่า รถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดของบริษัทจะเริ่มติดตั้งขั้วชาร์จ CCS ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงเครือข่าย Tesla Supercharger ที่มีมากกว่า 15,000 เครื่อง ผ่านการใช้อะแดปเตอร์ได้ตั้งแต่ปี 2025 และจะเริ่มติดตั้งขั้วชาร์จ NACS ของเทสลาลงในรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทภายในปี 2025 เช่นเดียวกัน

ปีเตอร์ รอว์ลินสัน (Peter Rawlinson) ซีอีโอและซีทีโอของ Lucid กล่าวว่า การนำขั้วชาร์จ NACS มาใช้จะช่วยให้ลูกค้าที่ใช้รถยนต์ Lucid เข้าถึงการชาร์จที่เชื่อถือได้และสะดวกสบาย และเชื่อว่ามาตรฐานการชาร์จที่รวมเป็นหนึ่งเดียว การเปิดสถานีชาร์จแรงดันสูงที่พร้อมใช้งานทั่วประเทศ (สหรัฐฯ) ในอนาคต จะเป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมให้ผู้บริโภคชาวอเมริกันหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากัน

จนถึงตอนนี้ค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ (ในสหรัฐฯ) ได้เข้าร่วมสนับสนุนใช้ขั้วชาร์จ NACS ของเทสลาแล้วเกือบทั้งหมด โดยเริ่มต้นมาตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมจากรายแรกคือ Ford ตามมาด้วย GM, Rivian, Volvo Cars, Polestar, Mercedes-Benz, Nissan, Infiniti, Jaguar, Honda, Acura, Fisker, Land Rover, Aptera, Hyundai พร้อมด้วย KIA และ Toyota พร้อมด้วย Lexus แต่ยังเหลืออยู่ 2 ค่ายใหญ่คือ VW และ Stellantis

นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้า Lucid ใช้สถาปัตยกรรมการชาร์จ 900 โวลต์ ในขณะที่ Tesla Superchargers เป็นระบบการชาร์จ 500 โวลต์ ซึ่งดีกว่าเครื่องชาร์จสาธารณะส่วนใหญ่ที่ใช้ระบบ 400 โวลต์ แต่อย่างไรก็ตาม จะมีผลทำให้รถยนต์ไฟฟ้า Lucid ไม่สามารถชาร์จได้เร็วเท่ากับเครื่องชาร์จที่บริษัทออกแบบมาให้โดยเฉพาะ

ที่มา : lucidmotors.com และ techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส