หลายคนอาจเคยเห็น AFEELA รถยนต์ไฟฟ้าภายใต้ความร่วมมือของบริษัท Sony และ Honda ภายใต้ชื่อบริษัท Sony Honda Mobility Inc. หรือ SHM เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของตัวเอง ซึ่งเคยโชว์ตัวมาแล้วครั้งนึงในงาน CES 2023 แต่ปีนี้ SHM อวดเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยจอย PS5 พร้อมนวัตกรรม AI ที่จะมาขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าไปสู่อนาคต

AFEELA ซีดานไฟฟ้ามีขนาดตัวรถอยู่ที่ 4,915 x 1,900 x 1,460 มิล (ยาว x กว้าง x สูง) ระยะฐานล้อ 3,000 มิล มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อกำลังสูงสุด 360 kW (536 แรงม้า) มีอัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 4.8 วินาที พ่วงด้วยแบตเตอรี่ขนาด 91 kWh น่าจะขับขี่ได้ไกลมากกว่า 500 กม.

AFEELA ร่วมกันพัฒนาระหว่าง Honda ที่รับหน้าที่ในส่วนของเทคโนโลยีและวัสดุโครงสร้างของตัวรถ ในขณะที่ฝั่งของ Sony จะรับหน้าที่ดูแลในด้านซอฟต์แวร์และระบบอินโฟเทนเมนต์ในตัวรถ หลังจากผ่านมา 1 ปีเราได้เห็นรายละเอียดมากขึ้น โดยเฉพาะนวัตกรรมเกี่ยว AI สำหรับการระบบขับขี่อัตโนมัติ ADAS และห้องโดยสารเปรียบดุจพื้นที่แห่งการสร้างสรรค์

AFEELA มาพร้อมระบบขับเคลื่อนที่ทำงานร่วมกับเซนเซอร์มากกว่า 45 ตัว กล้อง 360 องศากว่า 8 ตัว และเรดาร์ (Lidar) ผสานชิป Qualcomm จนสามารถรองรับการขับขี่อัตโนมัติ Autonomous Driving Levels ระดับที่ 3 หรือรถยนต์สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง โดยอาศัย Vision Transformer สำหรับการรับรู้และวางแผนเส้นทางขับขี่

ภายในห้องโดยสารยังมาพร้อมกับจอดิจิทัลแบบสัมผัสยาวตลอดทั้งคอนโซล พร้อมเปิดโอกาสให้นักพัฒนาเข้ามร่วมออกแบบแอปพลิเคชันที่ทำงานบน AFEELA ได้อย่างอิสระ หนึ่งในนั้นร่วมกับ Microsoft ที่อาศัย Azure OpenAI Service ในการพัฒนาการทำงานของซอฟต์แวร์ ซึ่งตัวรถสามารถอัปเดตซอฟต์แวร์ได้แบบ OTA

ไฮไลต์ที่บูธ Sony ในงาน Ces 2024 ยังมีการนำจอย Play Station 5 มาเพื่อใช้ควบคุมตัวรถ AFEELA เข้ามาจอดบนเวที แสดงให้เห็นว่าตัวรถรองรับการทำงานร่วมกับระบบของ Sony ได้อย่างราบรื่น อีกทั้งยังมีความร่วมมือกับบริษัท Epic Games ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ความบันเทิงในตัวรถให้มากขึ้นอีกด้วย

การทำงานของ AI บนหน้าจอดิจิทัลเป็นการจำลองสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น ข้อมูลของรถคันอื่นบนถนน คนเดินเท้าริมฟุตปาธ ภูมิประเทศและสภาพอากาศ ผสานเข้ากับเทคโนโลยี AR และระบบ Unreal Engine ที่ใช้ตรวจจับยานพาหนะรอบข้างเวอร์ชันล่าสุด เพื่อความแม่นยำและความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ทั้งนี้ AFEELA มีแผนวางขายในปี 2026 เราต้องมาดูกันว่าในระหว่างนี้จะมีรายละเอียดอะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง

ที่มา SHM AFEELA, SHM

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส