อย่างที่รู้กันว่า Sony จับมือร่วมกับ Honda ภายใต้ชื่อบริษัท Sony Honda Mobility Inc. หรือ SHM เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของตัวเอง  โดย Honda จะรับหน้าที่ในส่วนของเทคโนโลยีและวัสดุโครงสร้างของตัวรถ ในขณะที่ฝั่งของ Sony จะรับหน้าที่ดูแลในด้านซอฟต์แวร์และระบบอินโฟเทนเมนต์ในตัวรถ ภายใต้แบรนด์ใหม่ “AFEELA” ที่เพิ่งจะเปิดตัว พร้อมอวดโฉมรถยนต์ต้นแบบในงาน CES 2023 ประเทศสหรัฐอเมริกา

SHM มุ่งมั่นที่จะเป็น Mobility Tech Company ที่จะขับเคลื่อนผู้คนผ่านการแสวงหานวัตกรรมด้วยแรงบันดาลใจที่หลากหลาย โดยนำเสนอร่วมกันผ่านแบรนด์ใหม่ชื่อว่า AFEELA ซึ่งเป็นตัวแทน ‘ความรู้สึก’ ในฐานะหัวใจสำคัญของประสบการณ์ขับขี่ โดยอาศัยเซนเซอร์และเทคโนโลยีทำงานร่วมกัน

การออกแบบรถยนต์ต้นแบบนี้เป็นจุดมุ่งหมายใหม่ ที่สะท้อนการเปลี่ยนผ่านพลังงานจากสมรรถนะของเครื่องยนต์มาเป็นพลังงานไฟฟ้าและระบบซอฟต์แวร์ ภายนอกของตัวรถเน้นความเรียบง่าย เส้นสายโค้งลาดด้านหลังตามสไตล์ของรถซีดานคูเป้ ส่วนภายในตกแต่งด้วยโทนสีขาวเทาสะอาดตา เหมือนกับรังไหมที่ห่อหุ้มผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นการออกแบบที่เน้นความเรียบง่ายที่สุด ลดการตกแต่งสีสันฉูดฉาดที่มารบกวนสายตา พร้อมด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครัน

ตัวรถติดตั้งกล้อง เซนเซอร์ เรดาร์และไลดาร์ ทั้งหมด 45 ตัว ทั้งภายในและภายนอกรถ เพื่อช่วยตรวจจับการขับขี่และหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ทำงานร่วมกับชิป Qualcomm Snapdragon Digital Chassis กำลังประมวลผลสูงสุด 800 TOPS

นอกจากนี้ยังร่วมมือกับ Epic Games ผู้ให้บริการเกม Fortnite และแพลตฟอร์มจำหน่ายเกม เพื่อพัฒนาบริการความบันเทิงในรถยนต์ ฉะนั้นแนวคิดที่ว่าเราอาจเห็น PS5 ในรถยนต์คงไม่ไกลเกินจริง สำหรับรถยนต์ต้นแบบนี้มีแพลนจะเปิดจองล่วงหน้าในปี 2025 และส่งมอบคันจริงในช่วงต้นปี 2026

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส