XPeng ประกาศในงานของบริษัทว่าจะเริ่มพัฒนา Navigation Guided Pilot (NGP) ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง เช่น การเปลี่ยนเลน เพิ่มลดความเร็ว การแซง เว้นระยะห่าง จอดรถด้วยตนเอง จัดการกับถนนและสิ่งกีดขวาง นำไปใช้งานเฉพาะบนทางหลวงสำหรับผู้ใช้ทั่วโลกในปี 2024 และมีแผนจะพัฒนาเวอร์ชันถัดไป คือ XNGP รุ่นใช้งานทั่วไปสำหรับผู้ใช้ทั่วโลก ซึ่งจะเริ่มพัฒนาในปี 2025

NGP และ XNGP เป็นระบบรถยนต์ขับขี่กึ่งอัตโนมัติที่เทียบเท่ากับ Full-Self Driving (FSD) ของเทสลา (Tesla) โดยเฉพาะ XNGP เป็นชื่อทางการตลาดสำหรับฟีเจอร์ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) ทั้งหมดของ XPeng ที่รวมทั้งระบบการขับขี่บนทางหลวงและในเมือง รวมถึงการจอดรถยนต์ด้วยตัวเอง

ช่วงเริ่มต้นระบบการนำทางของ Xpeng อาศัยข้อมูลจากแผนที่ความละเอียดสูง ซึ่งล่าสุดใน XNGP พึ่งได้ลบข้อมูลจากการคำนวณไว้ล่วงหน้าออกไป โดยจะให้รถยนต์ของ Xpeng ใช้การตรวจจับด้วยเซนเซอร์ เช่น ไลดาร์และเรดาร์ ที่ตรวจจับสภาพถนนในแบบเรียลไทม์ เพื่อช่วยรถยนต์ให้สามารถขับขี่ไปได้ทุกที่

XPeng ก่อตั้งขึ้นในประเทศจีนเมื่อปี 2014 ต่อมาช่วงปลายปี 2021 ก็ได้ออกจากจีนมาทำตลาดในยุโรป โดยการเริ่มปล่อยรถยนต์ปลั๊กอิน SUV และสปอร์ตซีดานไปยังนอร์เวย์ เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ และสวีเดน และมีแผนจะขยายสู่เยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษในปี 2024 ปีที่ผ่านมาได้เจาะตลาดอิสราเอล เช่นเดียวกับรถยนต์ค่ายต่าง ๆ ของจีนที่ได้เข้าสู่ตลาดตะวันออกกลาง

อนาคตต้องจับตาดูกันต่อไปว่า XNGP ที่ใช้ไลดาร์และเรดาร์จะสามารถขับขี่ไปบนถนนที่ไม่คุ้นเคยได้ดีแค่ไหน เมื่อเทียบกับ FSD ของเทสลาที่ใช้กล้องรอบคันเน้นในเรื่องต้นทุน แต่อนาคตอาจจะมีเอไอที่ทำงานได้แม่นยำขึ้นมาสู้กันด้วย

ที่มา : techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส