สำนักข่าวนิกเคอิรายงานว่า BYD ผู้ผลิตรถยนต์ของจีน เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นราคาถูกและมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลก มีแผนจะตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในเม็กซิโก เพื่อเป็นศูนย์การส่งออกไปยังสหรัฐฯ ซึ่งตอนนี้กำลังศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการตั้งโรงงานที่เม็กซิโก การมองหาที่ตั้งและการเจรจากับเจ้าหน้าที่เกี่ยวกฎระเบียบต่าง ๆ โดยข้อมูลเหล่านี้มาจากผู้จัดการของ BYD ประจำประเทศเม็กซิโก

ที่ผ่านมา BYD มียอดขายส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน แต่ก็ได้มีการขยายตลาดไปทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันได้ส่งออกไปขายแล้วใน 10 ประเทศ ได้แก่ เบลเยียม บังคลาเทศ อังกฤษ อินเดีย ไทย เยอรมนี ฝรั่งเศส สโลวีเนีย ออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์ รวมทั้งกำลังจะส่งออกไปขายในเยอรมนี และตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในฮังการี บราซิล และไทย

ส่วนเม็กซิโกเป็นศูนย์กลางที่สำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากเป็นทำเลที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ แรงงานที่มีทักษะ และข้อตกลงการค้าเสรี จึงเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทชั้นนำ ได้แก่ Toyota, Volkswagen, Nissan, Kia, Ford และ General Motors นอกจากนี้มีอีกหลายบริษัทที่กำลังมีแผนจะตั้งโรงงานในเม็กซิโก เช่น BMW, Mercedes-Benz, Honda, Hyundai และ Tesla

ในการประชุมรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2023 ของเทสลา ซีอีโอ อีลอน มัสก์ ได้เตือนว่าบริษัทอีวีของจีนจะทำลายคู่แข่งจากชาติตะวันตก หากไม่มีการกีดกันทางการค้าเพื่อจำกัดการขยายตัว

นอกจากนี้ ตามรายงานของกลุ่มอุตสาหกรรมสหพันธ์นวัตกรรมยานยนต์สหรัฐฯ เผยว่า การปล่อยรถยนต์ราคาถูกของจีนที่มีการสนับสนุนด้านเงินทุนจากรัฐบาลจีน หากส่งมาบุกตลาดสหรัฐฯ ก็อาจทำให้ภาคยานยนต์ของสหรัฐฯ สูญพันธุ์ได้

BYD มีแผนที่จะตั้งโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในบราซิลด้วยมูลค่า 3,000 ล้านเรียล (22,363 ล้านบาท) เพื่อบุกตลาดละตินอเมริกา โดยจะตั้งโรงงาน 3 แห่ง ในรัฐบาเอียอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นที่ดินเก่าของโรงงานฟอร์ดที่ปิดตัวไปเมื่อปี 2021

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส