ดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรี ประเทศมาเลเซีย ได้มาเปิดตัวโครงการรถยนต์ตลาดแบรนด์ใหม่ เมื่อวันศุกร์ ที่ 9 สิงหาคม 2562 ที่แสดงให้เห็นว่ามาเลเซียกำลังส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อก้าวสู่ความเติบโตที่ยั่งยืน

Darell Leiking รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรม มาเลเซีย กล่าวว่า ไดฮัตสุ (Daihatsu Motor Corp) ของญี่ปุ่นจะเข้ามาให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคต่อบริษัท DreamEDGE ของมาเลเซีย ในการพัฒนาโครงการใหม่นี้ และโครงการนี้ได้รับเงินทุนจากเอกชนโดยไม่ได้พึ่งเงินทุนจากรัฐบาลเลย ส่วนแบรนด์ใหม่ของรถยนต์ยังไม่มีชื่อ ขอเน้นว่าราคาจะไม่สูง และเต็มไปด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง

มาเลเซียได้ผลักดันอุตสาหกรรมรถยนต์มาอย่างต่อเนื่อง จึงเปิดประตูให้บริษัทผลิตรถยนต์ต่างชาติเข้ามาร่วมลงทุน ซึ่งที่ผ่านมา ไดฮัตสุ (บริษัทในเครือของโตโยต้า) ได้มาถือหุ้นใน Perodua ผู้ผลิตรถยนต์ท้องถิ่นอันดับสองของมาเลเซียและเป็นแบรนด์ที่ขายดีที่สุด

มาเลเซียจึงได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีจากไดฮัทสุ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศให้เติบโตยิ่งขึ้น สามารถแข่งขัน และทำรายได้สู่ประเทศได้อย่างมากมายในอนาคต

Khairil Adri Adnan : CEO ของ DreamEDGE กล่าวว่า คาดว่ารุ่นแรกจะออกเป็น C-segment sedan ที่ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์เชื้อเพลิงหรือระบบไฮบริด จะออกมาราวในเดือนมีนาคม 2564 ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาทางเลือกในการระดมทุน คาดว่าจะใช้เงินไม่กี่ร้อยล้านริงกิต

แม้ว่าที่ผ่านมาอุตสาหกรรมรถยนต์ของมาเลเซียในนาม Proton ที่เคยเกิดขึ้นในสมัยมหาเธร์จะไม่ปังมากนัก และถูกซื้อไปโดย Zhejiang Geely Holding Group Co Ltd ผู้ผลิตรถยนต์ของจีน ในปี 2560 แต่หวังว่าการกลับมาผลักดันอุตสาหกรรมรถยนต์ของมหาเธร์ครั้งใหม่นี้ โดยได้เปิดรับมิตรสหายผู้เก่งกาจจากญี่ปุ่น พร้อมกับนำเทคโนโลยีมาสนับสนุน คงจะช่วยให้รถยนต์ของมาเลเซียมีคุณภาพและทันสมัย ออกมาวิ่งได้โดยไม่แพ้รถยนต์ของญี่ปุ่นอย่างแน่นอน

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส