ไทยรัฐ เตรียมจัดทำหนังสือพิมพ์โครงการพิเศษ ในระหว่างวันที่ 13 – 27 ตุลาคม 2560 ประกอบด้วยหนังสือพิมพ์ปกพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อันทรงคุณค่า จากผลงานของศิลปินแห่งชาติและศิลปินชื่อดัง 14 ศิลปิน 14 วัน 14 ฉบับ พร้อมอีก 1 ฉบับพิเศษ รวบรวมเหตุการณ์จริงวันประวัติศาสตร์ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รวม 15 ฉบับในชื่อโครงการ

“ไทยรัฐร่วมพสกนิกรไทย ส่งใจสู่ฟ้าอาลัยพ่อ”

ซึ่งเป็นโครงการที่ทางไทยรัฐได้มีการเตรียมการมาตั้งแต่ในช่วงการทำหนังสือพิมพ์ครบรอบวันสวรรคต 100 วัน ซึ่งหนังสือพิมพ์ฉบับนั้นนับเป็นหนังสือพิมพ์ชุดที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก ๆ จนขาดตลาดในเวลาอันสั้น

Play video

วัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจโทรทัศน์และออนไลน์ ไทยรัฐ กรุ๊ป กล่าวว่า “เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ไทยรัฐ กรุ๊ป ได้จัดทำโครงการพิเศษเพื่อบันทึกเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญให้ประชาชนชาวไทยได้รับรู้และเก็บเป็นที่ระลึกผ่านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐในโครงการ “ไทยรัฐร่วมพสกนิกรไทย ส่งใจสู่ฟ้าอาลัยพ่อ” หนังสือพิมพ์ฉบับพิเศษ ที่จัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 13 – 27 ตุลาคม 2560 ประกอบด้วยหนังสือพิมพ์ปกพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินแห่งชาติและศิลปินชื่อดัง 14 ศิลปิน 14 วัน 14 ฉบับ นำโดย 3 ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต, อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร และศิลปินชื่อดัง อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม, อาจารย์เชาว์ ชุมลาภ, อาจารย์กิตติ พลศักดิ์ขวา, อาจารย์สุรเดช แก้วท่าไม้, อาจารย์เทอดศักดิ์ ไชยกาล, อาจารย์วัชระ กล้าค้าขาย, อาจารย์ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ, อาจารย์สุวัฒน์ วรรณมณี, อาจารย์ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี, อาจารย์สุวิทย์ ต่างสมบัติ และ อาจารย์ยุทธกิจ ประสมผล เป็นต้น พร้อมอีก 1 ฉบับพิเศษ รวบรวมเหตุการณ์จริงวันประวัติศาสตร์พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รวม 15 ฉบับ

พร้อมนำแอพพลิเคชัน Thairath AR ซึ่งร่วมมือกับ อุ๊คบี (Ookbee) ผู้พัฒนาแอพพลิเคชันอ่านหนังสือสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ได้พัฒนาและนำเทคโนโลยี AR มาช่วยขยายความเนื้อหาในหนังสือพิมพ์ให้เห็นภาพอันทรงคุณค่ามากยิ่งขึ้น อาทิ กราฟิก 3 มิติพระเมรุมาศ, วิดีโอเส้นทางขบวนพระบรมราชอิสริยยศ 6 ริ้วขบวน และกราฟิก 360 องศา ราชรถ ราชยาน และภาพเคลื่อนไหวอันวิจิตรตระการตาของหน้าปกทุกฉบับ เป็นต้น รวมชิ้นงานที่ใช้เทคโนโลยี AR ทั้งหมดกว่า 70 ชิ้นงาน

โดยหนังสือพิมพ์ฉบับพิเศษยังคงจำหน่ายในราคา 10 บาท เพื่อให้ประชาชนทุกคนมีโอกาสได้เก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยหาซื้อได้ที่แผงหนังสือและร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ และสำหรับคนกรุงเทพฯ สามารถสั่งซื้อผ่านแอพพลิเคชัน LINE MAN ได้เพิ่มเติมอีก 1 ช่องทางด้วย”

โดยในงานนี้ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2554 บินตรงจากจังหวัดเชียงรายมาร่วมงาน พร้อมนำผลงานพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ชิ้นประวัติศาสตร์ “พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย” ภาพสีอะคริลิกบนผ้าใบ ขนาด 100 คูณ 120 เซนติเมตร ซึ่งจะถูกนำมาจัดพิมพ์เป็นปกฉบับแรกของโครงการ ในวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 2560 มาให้ชื่นชมภาพต้นฉบับภายในงาน พร้อมกล่าวถึงความรู้สึกและแรงบันดาลใจในการวาดภาพ “พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย” ว่า

“ผมตั้งใจวาดภาพกายทิพย์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และใช้ครุฑสี่องค์แทนพรหมวิหารสี่ของพระองค์ท่าน วิมานสิบหลังด้านบนและดอกบัวทิพย์สิบดอกด้านล่างแทนทศพิธราชธรรม ลวดลายทองแทนสัญลักษณ์เลขเก้าไทยที่มีภาพของพระองค์ท่านอยู่ในวงกลมหมายถึงดวงจิตของพระองค์ท่านที่กำลังขยับลอยขึ้นสู่สวรรคาลัย ซึ่งที่ใช้เวลาในการวาดนานถึง 9 เดือน นับตั้งแต่วันที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต โดยจะค่อยๆ วาดช่วงเช้ามืดหลังทำสมาธิ และทุกช่วงเวลาที่รู้สึกระลึกถึงพระองค์ท่าน” และปิดท้ายทางอาจารย์เฉลิมชัยก็ได้ให้ข้อคิดกับคนไทยทุก ๆ คนว่า

แม้ท่านจะจากเราไปแล้ว แต่เราคนไทยทุกคนจะต้องก้าวต่อไป สู้ต่อไป ให้เรารักแผ่นดินของเราซักครึ่งเดียวของพระเจ้าอยู่หัว บ้านเมืองของเราก็เจริญขึ้นมากมายแล้ว ไม่ต้องเอาเท่าพระเจ้าอยู่หัวหรอก

Play video

สุดท้ายนี้ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ผ่านโครงการ “ไทยรัฐร่วมพสกนิกรไทย ส่งใจสู่ฟ้าอาลัยพ่อ” หนังสือพิมพ์ ฉบับพิเศษอัญเชิญพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ผลงานของศิลปินแห่งชาติและศิลปินชื่อดัง 14 ศิลปิน ถูกมาจัดพิมพ์เป็นปกหนังสือพิมพ์ พร้อม 1 ฉบับพิเศษรวมเหตุการณ์วันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในระหว่างวันที่ 13 – 27 ตุลาคม 2560 รวม 15 ฉบับ จะมาพร้อมแอพพลิเคชัน Thairath AR ที่จะช่วยขยายภาพและเนื้อหาอันทรงคุณค่าในราคา 10 บาท หาซื้อได้ตามแผงหนังสือและร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศหรือสั่งผ่านแอพพลิเคชัน LINE MAN ได้เลยครับ