ในงาน Thailand Game Show 2023 นี้ที่บูธ SEGA ได้มีการนำเอาภาคต่อของซีรีส์ Yakuza เกมต่อสู้ที่มาพร้อมกับเนื้อเรื่องที่น่าประทับใจ ทั้งภาค Like a Dragon Gaiden และ Like a Dragon 8 มาให้ได้ลองเล่นในงานด้วย ในบทความนี้ทางทีมงาน Thailand Game Show ได้ไปลองเล่นจริงและได้นำเอาความรู้สึกที่ได้เล่นมาฝากทุกคนกัน !

สำหรับใครที่ยังสงสัยอยู่ว่าทำไมจากซีรีส์ Yakuza ถึงกลายมาเป็น ‘Like a Dragon’ ได้ นั่นเป็นเพราะทางผู้ผลิตเกมอย่าง ‘Ryu Ga Gotoku Studio’ ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อเกม ให้เป็นไปในทางเดียวกัน หลังจากผู้เล่นใหม่ได้รู้จักกับซีรีส์ Yakuza ภาค 7 (Yakuza : Like a Dragon) เป็นภาคแรก รวมถึง ในญี่ปุ่น ซีรีส์ Yakuza ก็ได้ใช้ชื่อ ‘Ryu Ga Gotoku’ ซึ่งแปลตรงตัวว่า Like a Dragon เช่นกัน ทำให้ตอนนี้เกมทุกภาคที่ออกใหม่ (ตั้งแต่ Like a Dragon: Isshin!) จึงใช้ชื่อ Like a Dragon ทั้งหมดนั่นเอง

Like A Dragon Gaiden: The Man Who Erased His Name

Like A Dragon Gaiden: The Man Who Erased His Name เป็นเนื้อเรื่องย่อยออกมาจาก Like a Dragon ภาคหลัก โดยตัวเอกของเราผู้เป็นยากุซ่าในตำนานอย่าง คาสุมะ คิริว (Kazuma Kiryu) ได้ปลอมการตายของตัวเอง และได้ลบล้างชื่อเก่าของตัวเองไปเพื่อปกป้องครอบครัว โดยได้เข้าร่วมกับองค์กรสืบราชการลับในโค้ดเนม ‘Joryu – โจริว’ และได้เข้าไปพัวพันกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่จะทำให้เขาต้องถูกผลักออกมาพบกับการเปิดโปงตัวตนของเขา

ใน Demo ที่จะได้ลองเล่นกัน ตัวเราจะได้รับบทเป็น ‘Joryu’ (ที่ไม่ใช่คิริวใส่แว่นเลยยยย จริง ๆ นะ) ที่ได้เข้ามาเยือนยังปราสาทซึ่งเป็น ‘Secret Battle Arena’ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสวนสนุกสำหรับเหล่ายากูซ่าเลยก็ว่าได้ ซึ่งใน Demo นี้เราจะสามารถทดลองเล่นโหมดต่าง ๆ ภายในเกม รวมถึงได้ลองระบบการต่อสู้ภายในเกมอีกด้วย !

ระบบการต่อสู้ในภาคนี้ เรียกได้ว่า ‘Bring Back Memories’ กล่าวคือเป็นระบบการต่อสู้แบบต่อยตีดั้งเดิม ที่เราเคยเจอกันใน Like a Dragon ภาคก่อน ๆ โดยโจริวของเราจะสามารถสลับโหมดการต่อสู้ระหว่างโหมดยากุซ่าทั่วไป ‘Yakuza Style’ ที่สามารถต่อย เตะ หรือจับศัตรูทุ่มลงกับพื้นได้ และโหมด ‘Agent Mode’ ที่โจริวจะใช้ ‘Gadgets’ ต่าง ๆ ในการช่วยโจมตีในโค้ดเนมที่ต่างกันทั้ง Hornet – ปล่อยโดรนโจมตี, Firefly – โยนระเบิด, Spider – ใช้แส้มัดศัตรูเพื่อโยนไปมาได้ และ Serpent – ใช้หมัดโจมตี ซึ่งทั้ง 4 ปุ่มการโจมตีนี้จะทำให้ระบบการต่อสู้ภายในเกมแตกต่างไปจากเดิม แต่ยังให้ความสนุกในการโจมตีศัตรูครั้งละมาก ๆ แบบในภาคก่อน ๆ ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้นใน Secret Battle Arena ยังมีพื้นที่ให้เราสามารถเข้าไปเล่น ‘กิจกรรมเสริม’ ต่าง ๆ ภายในเกม อย่างเช่นโหมด Hell Rumble ที่จะให้เราเลือกจัดตัวละครเข้าไปต่อสู้ใน Arena ในเกม เพื่อเงินรางวัลและอื่น ๆ อีกด้วย

หรือจะเป็นโหมด ‘Cabaret Club’ ที่จะให้เรากินดื่มไปพร้อมกับสาว ๆ ที่ถ่ายทำแบบ Live-Action เอาไว้แล้ว ที่จะมี kson ผู้ที่ชนะการประกวดหาสาวที่จะมาเป็น Hostess ใน Cabaret ให้ได้เล่นในเกมเวอร์ชันเต็มอีกด้วย (แต่ตอนนี้ยังไม่มีให้เล่นนะ !)

นอกจากนี้ยังมีโหมดอื่น ๆ ให้ได้เล่นอีกมาก โดยเราสามารถสำรวจ Secret Battle Arena ได้อย่างอิสระ (จนหมดเวลา) ได้เลย !

ทั้งนี้ Like A Dragon Gaiden: The Man Who Erased His Name จะวางจำหน่ายทั่วโลกในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ บน PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X|S, Windows และ Steam

Like a Dragon: Infinite Wealth

Like a Dragon: Infinite Wealth คือ Like a Dragon ภาคที่ 8 ในซีรีส์ โดยตัวเอกในภาคหลักตอนนี้อย่างอิชิบัน คาสุกะ (Ichiban Kasuga) ได้ทิ้งชีวิตอาชญากรไว้เบื้องหลังและได้กลับมาเป็นคนธรรมดาอีกครั้ง แต่หลังจากที่ประวัติอาชญากรรมของเขาถูกขุดและถูกไล่ออกจากงานประจำ เขาต้องกลับไปตามหาแม่ของเขาที่ฮาวาย และได้เจอกับ คาสุมะ คิริว (Kazuma Kiryu) ยากุซ่าในตำนานเข้าโดยบังเอิญที่นั่น และแม้แต่เขาเอง ก็มีเหตุผลที่ต้องไปที่ฮาวายเช่นเดียวกัน

ใน Demo ที่เราจะได้เล่นกันนั้น เป็นช่วงเวลาที่คาสุกะได้พบกับคิริวที่ฮาวายแล้ว และต้องตามหาคนคนหนึ่ง (ซึ่งมีความสำคัญกับเนื้อเรื่องต่อไป) ซึ่งเราสามารถเดินตามเนื้อเรื่องจนจบ หรือเดินเล่นไปมาอย่างอิสระในฮาวายก็ได้

โดยการต่อสู้ของภาค 8 นี้ ยังคงทำเหมือนกันกับในภาคที่แล้ว คือเป็นการต่อสู้แบบ Turn-based ที่ผสมกลิ่นอายความเป็นยากูซ่าเข้าไป ทั้งคู่ต่อสู้กับศัตรูจำนวนมาก การใช้สกิลประสาน หรือการเดินภายในฉากเพื่อสร้างความได้เปรียบในการต่อสู้เป็นต้น

โดยความพิเศษของคิริวในเกมภาคนี้ก็คือ นอกจากที่เขาจะใช้ท่าโจมตีปกติตามแนวเกม Turn-based ทั่วไปแล้ว คิริวสามารถเปิดท่าไม้ตาย ‘Dragon’s Resurgence’ ที่จะเปลี่ยนให้คิริวสามารถโจมตีศัตรูได้แบบอิสระ ในรูปแบบเดียวกันกับในเกมภาคก่อน ๆ โดยสามารถสลับโหมดได้ 3 โหมดคือ Yakuza, Rush และ Beast เช่นเดิมในภาคก่อน ๆ เพื่อสร้างไดนามิคของการเล่นที่แตกต่าง และทำให้นึกถึงสมัยก่อน ๆ ที่เราเล่นเป็นคิริวได้อีกด้วย

นอกจากนั้น ในระหว่างที่เราเล่น Demo อยู่ เรายังลองระบบต่าง ๆ ภายในเกม เช่น Fast Travel ด้วยแท็กซี่ หรือขึ้นขี่ Segway เพื่อเดินทางไปในที่ต่าง ๆ ในฮาวายได้รวดเร็ว หรือโหมดมินิเกมต่าง ๆ ที่จะให้เราเล่นเพื่อคลายความเครียดได้อีกด้วย

ทั้งนี้ Like a Dragon: Infinite Wealth จะวางจำหน่ายในวันที่ 26 มกราคม 2024 นี้ บน PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X|S, Windows และ Steam

ทั้งสองเกมนี้ ได้เปิดให้ได้ลองเล่นที่ บูธ D8 SEGA ในงาน Thailand Game Show 2023 ที่สร้างความสนุกตลอด 3 วันเต็ม ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 20, เสาร์ที่ 21 จนถึงวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ Exhibition Hall 1 – 4 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นี้ด้วยนะ ! เรียกได้ว่าน่าสนใจมาก ๆ ใครที่กำลังรอทั้ง 2 เกมนี้อยู่ รอตามไปจัดกันได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส