ฮิเดโอะ โคจิมะ (Hideo Kojima) ผู้สร้างเกมระดับตำนานอย่าง Metal Gear และ Death Stranding ที่ตัวเขาเพิ่งจะมีการเปิดตัว “Hideo Kojima” ที่เป็นหนังสารคดีชีวะประวัติการทำงานที่ผ่านมา โดยผลงานที่ผ่านมาของเขาส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับความไฮเทคและโลกอนาคต ทำให้มีการถามโคจิมะถึงระบบ AI ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนในตอนนี้

โดยเป็นข้อมูลจากงานเปิดตัวสารคดี “Hideo Kojima” ที่นิวยอร์กซิตี้ ซึ่ง เจฟฟ์ ไคลีย์ (Geoff Keighley) ได้พูดคุยกับโคจิมะ และมีการถามเกี่ยวกับความรู้สึกที่เขามีกับระบบ AI โดยโคจิมะกล่าวว่า ระบบ AI ไม่ควรมาแทนที่มนุษย์ในฐานะผู้สร้างงานศิลปะ

นอกจากนี้โคจิมะยังกล่าวว่าตามทฤษฎีแล้วหาก AI ได้พัฒนาถึงจุดที่เราจำเป็นต้องทำงานร่วมกับมัน ฉันจะสั่งให้ AI ทำบางอย่างและเขาจะรู้สึกไม่ดีหากมันไม่ทำตาม ส่วนตัวแล้วเขาคิดว่า “มนุษย์ควรอยู่เหนือระบบ AI”

โคจิมะยังยกตัวอย่างเหตุการณ์สมมุติขึ้นมา โดยเขาบอกว่าโดยเฉลี่ยต้องใช้พนักงานประมาณ 600 คนในการสร้างเกมระดับ AAA แต่หากเราเปลี่ยนมาใช้ AI แทนคน 300 คนอาจจะทำให้การทำงานรวดเร็วขึ้น แต่ก็ต้องมองว่าทีมงานที่เป็นมนุษย์ก็ต้องออกคำสั่งให้ AI ทำงานซึ่งอาจจะใช้เวลานาน ส่วนตัวแล้วเขาคิดว่ามันเป็นอนาคตที่น่าตื่นเต้น และเขาอยากสร้าง AI ให้เป็นเกมเมอร์ด้วย

ที่มา gamesradar

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส